Nhà sáng lập startup thương mại điện tử Trung Quốc mất 5 tỷ USD trong một ngày
Giá cổ phiếu Pinduoduo sụt 23% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư do kết quả kinh doanh kém hơn dự báo
Đà tăng giá chóng mặt của cổ phiếu một công ty khởi nghiệp (startup) thương mại điện tử Trung Quốc vừa bất ngờ đảo chiều, khiến khối tài sản ròng cá nhân của nhà sáng lập "bốc hơi" nghiêm trọng.
Theo tin từ Bloomberg, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc (CEO) Colin Huang của Pinduoduo chứng kiến tài sản sụt giảm 1/4 khi giá cổ phiếu công ty sụt 23% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư. Dữ liệu của xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index cho thấy giá trị tài sản ròng của ông Huang sụt về 16,3 tỷ USD, giảm 4,8 tỷ USD so với trước đó một ngày.
Đây là phiên giảm mạnh nhất của Pinduoduo, cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ, kể từ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 7 năm ngoái. Mặc dù vậy, tính từ đầu năm, cổ phiếu này vẫn có mức tăng đáng nể 40%.
Nguyên nhân dẫn tới phiên bán tháo này là kết quả kinh doanh không đạt dự báo của Pinduoduo. Doanh thu của công ty tăng gấp hơn 2 lần, đạt 7,51 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,1 tỷ USD, trong quý 3, nhưng thấp hơn kỳ vọng 7,65 tỷ Nhân dân tệ của giới phân tích. Lỗ ròng tăng lên mức 2,3 tỷ Nhân dân tệ từ 1,1 tỷ Nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả gây thất vọng này được đưa ra sau khi hai đối thủ "to con" của Pinduoduo là Alibaba và JD.com tấn công mạnh vào các thành phố nhỏ hơn vốn là thị trường chính của Pinduoduo bấy lâu nay.
Được ông Huang thành lập vào năm 2015, Pinduoduo đã tạo ra một thị trường ngách kiểu thương mại điện tử xã hội - khuyến khích khách hàng mua sắm cùng nhau.
Nhưng công ty có trụ sở ở Thượng Hải này giờ đây đang muốn rũ bỏ hình ảnh của một trang thương mại điện tử chuyên bán những sản phẩm giá rẻ, ngay khi Alibaba và JD.com tiến sâu hơn vào các thành phố nhỏ ở Trung Quốc. Tháng 9 vừa qua, JD.com tung ra một ứng dụng mua hàng theo nhóm, giống như Pinduoduo, khuyến khích nhóm khách hàng cùng mua sản phẩm để được hưởng chiết khấu cao.
Trong một tuyên bố, Pinduoduo nói rằng nhiều thương hiệu và người bán hàng phải "chọn một trong hai nền tảng" để làm nơi hoạt động, nhưng không đề cập đến tên đối thủ. "Sự khác biệt có một ảnh hưởng quan trọng đối với Pinduoduo. Chúng tôi phải đi ngược dòng để vượt qua sức ép", tuyên bố viết.
Chi phí bán hàng và marketing của Pinduoduo tăng 114% trong quý 3, lên mức 6,9 tỷ Nhân dân tệ, giúp ứng dụng mua sắm trực tuyến lớn thứ ba Trung Quốc này có thêm 64 triệu người sử dụng mới trong quý.
Dù giá cổ phiếu giảm mạnh, ông Huang vẫn tỏ ra lạc quan, phát tín hiệu rằng công ty có khả năng tiến hành các vụ thâu tóm để giữ đà tăng trưởng.
"Khi cơ hội đến, chúng tôi sẽ chi tiền mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ không giữ tiền trong lợn đất", ông Huang nói với các nhà phân tích qua điện đàm.