
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Thăng Điệp
12/12/2017, 08:49
Đây không phải là lần đầu tiên các công ty xây dựng Nhật Bản, bao gồm Obayashi, bị dính bê bối
Cơ quan công tố Nhật Bản đang tiến hành điều tra Obayashi và Kajima, hai trong số những công ty xây dựng lớn nhất nước này, vì tình nghi sai phạm liên quan đến một dự án tàu đệm từ trị giá 79 tỷ USD của nước này.
Theo hãng tin Bloomberg, sau khi báo chí Nhật đưa tin nhà chức trách mở cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ những cáo buộc về gian lận đấu thầu tuyến đường sắt đệm từ của Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Central), Obayashi đã ra một tuyên bố cho biết cơ quan công tố đã tiến hành lục soát văn phòng công ty vào hôm thứ Sáu do nghi ngờ công ty sử dụng thông tin gian lận.
Nhân viên của Kajima cũng bị Văn phòng Công tố quận Tokyo thẩm vấn sau khi nhận được những câu hỏi vệ sự tham gia của công ty này vào những hợp đồng cho tuyến đường sắt đệm từ nói trên - một phát ngôn viên của Kajima cho hay.
Vụ bê bối này là trở ngại mới nhất đối với tuyến đường sắt cao tốc sử dụng công nghệ đệm từ (maglev) trị giá 79 tỷ USD của JR Central. Theo dự kiến, khi hoàn tất vào năm 2045, tuyến đường sắt này sẽ nối giữa hai thành phố lớn nhất Nhật Bản là Tokyo và Osaka. Giai đoạn thứ nhất của dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Dự án này trên một phần trong nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm xuất khẩu công nghệ hạ tầng của Nhật Bản. Năm ngoái, Chính phủ Nhật nói sẽ cung cấp vốn vay lãi suất thấp nhằm đẩy nhanh việc hoàn thiện giai đoạn thứ hai của dự án.
Giá cổ phiếu Obayashi giảm 7,2% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, mức giảm mạnh nhất trong khoảng 4 năm. Cổ phiếu Kajima giảm 4,1%.
Obayashi cho biết đã giành 4 hợp đồng xây dựng cho dự án trên vào tháng 4/2019. Hợp đồng bị điều tra có liên quan đến xây dựng một cửa thoát hiểm tại một cơ sở ở Nagoya, với mục tiêu hoàn thành vào tháng 9/2019. Phát ngôn viên của Obayashi nói rằng JR Central không nhận thấy có bất kỳ sai trái nào trong quy trình đấu thầu.
Tàu đệm từ sử dụng lực từ để nâng toa xe lên trên mặt đất, theo đó xóa bỏ lực ma sát với thanh ray kim loại. Khi bắt đầu chuyển động, loại tàu này chạy trên bánh xe, tương tự như loại bánh xe của chiến đấu cơ F-15, cho tới khi đạt vận tốc đủ nhanh để lực từ nâng toa xe lên.
Vào năm 2015, một đoàn tàu đệm từ của JR Central đã đạt tốc độ kỷ lục 603 km/h.
Đây không phải là lần đầu tiên các công ty xây dựng Nhật Bản, bao gồm Obayashi, bị dính bê bối.
Trước đây, công ty này từng bị cơ quan chức năng phạt vì sai phạm trong đấu thầu liên quan đến một hệ thống tàu điện ngầm ở Nagoya vào năm 2007. Tháng 4 năm nay, Obayashi cho biết bị Ủy ban Thương mại bình đẳng của Nhật điều tra vì nghi án vi phạm tự do cạnh tranh đối với một hợp đồng của Bộ Môi trường.
Trong tuần này, một loạt ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tiến hành cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng của năm 2025, đưa ra tín hiệu về đường đi của lãi suất trong năm 2026...
Việc Trung Quốc triển khai cơ chế hải quan đặc biệt tại Cảng Thương mại Tự do Hải Nam được xem là bước ngoặt mới, có thể tác động mạnh đến cấu trúc thương mại và logistics châu Á - Thái Bình Dương.
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (19/12), khi cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) lại được nhà đầu tư mua vào sau những phiên xả hàng gần đây...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: