10:51 01/07/2019

Nhà thầu Hàn Quốc phải chữa rạn nứt trên cầu Vàm Cống

KIỀU LINH

Đường dẫn cầu Vàm Cống phía Thành phố Cần Thơ do nhà thầu chính là Công ty Hanshin Engineering & Construction thi công mới đưa vào sử dụng đã bị rạn nứt

Cầu Vàm Cống mới đưa vào sử dụng đã bị rạn nứt.
Cầu Vàm Cống mới đưa vào sử dụng đã bị rạn nứt.

Tổng công ty Cửu Long - chủ đầu tư dự án Cầu Vàm Cống chính thức lên tiếng sau khi có thông tin xuất hiện một số vị trí rạn nứt mặt đường của đường dẫn cầu Vàm Cống phía Thành phố Cần Thơ.

Theo đó, chủ đầu tư cho rằng, đường dẫn cầu Vàm Cống phía Thành phố Cần Thơ (gói thầu 3B) do Nhà thầu chính là Công ty Hanshin Engineering & Construction (Hàn Quốc) thi công. Tư vấn giám sát là Liên danh Tư vấn Sambo Engineering & Dongbu Engineering (Hàn Quốc).

Toàn bộ gói thầu đã hoàn thành vào tháng 12/2017 và hiện nay đang trong giai đoạn bảo hành.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, trên gói thầu đường dẫn 3B có xuất hiện cục bộ một số vị trí vị trí rạn nứt mặt đường với diện tích khoảng 600 m2, chiếm khoảng 0,07% diện tích bề mặt gói thầu. 

"Gói thầu đang trong giai đoạn bảo hành nên nhà thầu chính phải có trách nhiệm bảo hành theo quy định hợp đồng", đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Cửu Long đã chỉ đạo, yêu cầu nhà thầu chính nghiêm túc thực hiện trách nhiệm sửa chữa, bảo hành đảm bảo chất lượng và an toàn cho dự án. Việc sửa chữa bằng kinh phí của nhà thầu với tinh thần phải đảm bảo chất lượng, an toàn theo đúng quy định hợp đồng.

Nhà thầu Hàn Quốc phải chữa rạn nứt trên cầu Vàm Cống - Ảnh 1.

Cầu Vàm Cống mới đưa vào sử dụng đã bị rạn nứt.

Khoảng 1 tháng nay, không lâu sau khi Bộ Giao thông Vận tải khánh thành, đưa vào vận hành khai thác cầu Vàm Cống, lớp nhựa trên mặt đường dẫn và một số vị trí trên mặt cây cầu này đã xuất hiện chi chít các điểm có vết nứt răng cưa.

Các vết lún, nứt răng cưa xuất hiện khắp nơi trên mặt đường nhựa, kể cả làn dành cho xe cơ giới và xe thô sơ. 

Nhiều ngày nay, phía đơn vị thi công buộc phải khoanh vùng để cắt, rồi đục bỏ lớp nhựa hư hỏng và vá lại khiến mặt đường đang láng trở nên nham nhở.

Trước đó, sáng 10/5, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng dẫn đầu đã làm việc và thống nhất án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu đủ các điều kiện để đưa vào sử dụng.

Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km và đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh (Thành phố Cần Thơ).

Tổng mức đầu tư dự án là 271 triệu USD, bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đại diện chủ đầu tư là Cửu Long CIPM, tư vấn thiết kế và giám sát là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa (Hàn Quốc), tư vấn thiết kế đường dẫn là Liên danh CDM Smith Inc. (Mỹ) - WSP Finland Limited (Phần Lan) - Yooshin Engineering Corporation (Hàn Quốc); Tư vấn giám sát đường dẫn là Liên danh Sambo - Dongbu (Hàn Quốc). 

Nhà thầu thi công cầu Vàm Cống là Liên danh GS E&c Hanshin E&c (Hàn Quốc), thi công đường dẫn là Hanshin E&c.