21:23 15/05/2018

Nhận định chứng khoán ngày 16/5: "Giằng co với biên độ 1055-1080"

Hà Anh

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/5/2018

Theo BVSC, nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến lình xình, với các phiên tăng, giảm đan xen trong các phiên sắp tới.
Theo BVSC, nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến lình xình, với các phiên tăng, giảm đan xen trong các phiên sắp tới.

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/5/2018.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/5, VN-Index tăng 6,52 điểm lên 1.073,50 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 0,38 điểm lên 123,65 điểm.

Xu hướng của chỉ số không đáng tin cậy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

"Thanh khoản thấp đang khiến cho xu hướng qua từng phiên của chỉ số VnIndex không thật sự đáng tin cậy. Nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến lình xình, với các phiên tăng, giảm đan xen trong các phiên sắp tới".

Vẫn điều chỉnh và rung lắc mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Khối lượng giao dịch không đột biến cùng với việc chỉ số rung lắc, biến động trong cả phiên giao dịch cho thấy tâm lý thị trường vẫn đang giằng co. Giống như phiên hôm qua, động lực tăng từ thị trường đến từ nhóm cổ phiếu lớn. Trong kịch bản tốt, các nhóm cổ phiếu lớn sẽ thay thế nhau làm động lực kéo chỉ số, ổn định thị trường.

Điều này sẽ tạo tâm lý tích cực và lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác. Tuy vậy, vẫn không thể loại trừ khả năng thị trường vẫn sẽ điều chỉnh và rung lắc mạnh. Nhà đầu tư nên theo dõi tín hiệu thị trường, chờ những giai đoạn ổn định thì đưa ra quyết định giải ngân".

Hạn chế giải ngân trong phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Dấu hiệu hồi phục của VN-Index mặc dù rõ nét hơn nhưng thiếu vắng sự ủng hộ của thanh khoản. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index với ít sự ảnh hưởng từ các cổ phiếu vốn hóa lớn thì vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi xu hướng giá xuống ngắn hạn.

So với VN-Index, HNX-Index có vẻ như đang phản ánh sát hơn về tâm lý đám đông nhà đầu tư đang tham gia thị trường.

Trong nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn, ngoài một số ít vẫn đang trồi sụt để điều tiết điểm số thì rủi ro sụt giảm vẫn hiện hữu trong xu hướng của các cổ phiếu ngân hàng - tài chính.

Do đó, nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị thận trọng, hạn chế giải ngân trong phiên giao dịch tiếp theo".

Giằng co với biên độ 1055-1080

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Dự báo, trong phiên giao dịch 16/5, VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co với biên độ trong khoảng 1.055-1.080 điểm (MA5-100). Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới".

Tâm lý nhà đầu tư chưa tích cực

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

"Cả hai chỉ số tăng nhẹ trong phiên hôm nay nhờ sự nâng đỡ của một số ít cổ phiếu đầu ngành trong nhóm vốn hóa lớn, bất chấp áp lực bán đáng kể vẫn đang hiện hữu ở nhiều cổ phiếu còn lại trong nhóm này. Có thể thấy, tâm lý nhà đầu tư vẫn đang còn khá dè dặt về triển vọng phục hồi của chỉ số sau giai đoạn giảm khá mạnh vừa qua.

Có thể thấy, việc áp lực bán mạnh vẫn đang hiện hữu ở nhiều cổ phiếu vốn đã có một giai đoạn tăng nóng kể từ đầu năm cho thấy phần nào tâm lý giao dịch vẫn chưa thực sự tích cực của nhà đầu tư. Theo đó, hoạt động đầu cơ ngắn hạn trong giai đoạn này cần bám sát sự vận động của dòng tiền với kỳ vọng lợi nhuận ở mức vừa phải.

Trong khi đó, với việc bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn đang duy trì ổn định, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể lựa chọn tích lũy một số cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt trong năm nay ở những vùng giá hợp lý để chờ đón các thông tin hỗ trợ về kết quả kinh doanh trong những quý tới".

Các chỉ số sẽ khó đi xa hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Các chỉ số tiếp tục phục hồi tuy nhiên đóng cửa thấp hơn giá cao nhất trong phiên khá nhiều, cho thấy áp lực bán tăng lên khi các chỉ số đang tiệm cận các ngưỡng quan trọng. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp. Nếu không có sự cải thiện về thanh khoản, các chỉ số sẽ khó đi xa hơn nữa. Nhà đầu tư vẫn chỉ nên mua/bán thăm dò trong giai đoạn này".

Sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh vào ngày mai

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

"Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn đang duy trì ở mức Trung tính đối với tất cả các chỉ số, kể cả VNSmallcap cũng có sự cải thiện tín hiệu trong phiên hôm nay. Ngưỡng hỗ trợ phía dưới của VN-Index là đường MA5 và MA10 đang nằm tại khu vực 1050 điểm. Với việc hình thành mẫu nến lưỡng lự Spining top tại kháng cự 1080 điểm, nhiều khả năng VN-Index sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh vào ngày mai để kiểm định lại khu vực hỗ trợ ở vùng giá thấp này.

Nhìn rộng hơn, chỉ số VN-Index vẫn đang nằm trong sóng phục hồi (b) với kênh dao động từ 1000-1080 điểm. Sóng này có thể được mở rộng lên ngưỡng 1120 điểm nếu mốc 1080 điểm được chinh phục. Ngược lại trong những phiên cuối tuần, nếu hỗ trợ 1050 điểm bị phá vỡ thì rất có thể ngưỡng 1000 điểm sẽ lại được kiểm định một lần nữa".

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.