19:45 17/09/2021

Nhân lực làm việc tại cảng chỉ 10%, nguy cơ quá tải hàng tồn lại hiện hữu

Anh Tú -

Nhiều địa phương chỉ cấp 10% giấy đi đường cho nhân viên hãng tàu, đại lý,… làm gián đoạn hoạt động cảng biển, làm tăng nguy cơ tồn hàng tại cảng...

Cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh quá tải hàng tồn kho nhưng nguồn nhân lực thiếu hụt 50% cuối tháng 7 vừa qua.
Cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh quá tải hàng tồn kho nhưng nguồn nhân lực thiếu hụt 50% cuối tháng 7 vừa qua.

Cuộc họp trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Giao thông vận tải tổ chức diễn ra ngày 17/9 đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ thực tế.

Nhiều doanh nghiệp hàng hải phản ánh, hiện độ phủ vaccine đối với thuyền viên rất thấp, vì vậy, gây nhiều khó khăn trong đi lại. Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, hiện tại, VIMC đang có 78 tàu biển hoạt động trong nước và quốc tế với khoảng 4.000 thuyền viên. Tuy nhiên số lượng sỹ quan thủy thủ được tiêm vaccine phòng Covid-19 mới chỉ được 10%.

“Đặc thù của tàu biển là hoạt động dài ngày, liên tục trên biển. Thuyền viên bị nhiễm Covid-19 trong quá trình hàng hải không thể có điều kiện tiếp cận với cơ sở y tế trên bờ. Sự nguy hiểm không chỉ với một người mà với tất cả 20 - 22 thuyền viên/tàu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi vận chuyển hàng hóa”, ông Tĩnh giãi bày.

Cũng theo Phó Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinaship Dương Ngọc Tú, tàu của đơn vị này chủ yếu cập ở cảng biển Quảng Ninh để làm hàng. Thế nhưng, hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quy định người từ ngoại tỉnh vào phải có giấy xét nghiệm PCR còn hiệu lực và đáp ứng tiêm đủ 2 mũi vaccine. Quy định này khiến công tác thay thế thuyền viên của Công ty gặp nhiều khó khăn bởi tỷ lệ thuyền viên đã tiêm mũi 2 còn khá ít.

Một khó khăn khác mà các doanh nghiệp hàng hải đang gặp phải là tỷ lệ cấp giấy đi đường tại các địa phương hiện quá thấp so với nhu cầu nhân lực.

Theo ông Ngô Anh Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải (Visaba), hiện nay, tại TP. Hồ Chí Minh lượng giấy đi đường cấp cho cho đại lý viên rất hạn chế, mỗi doanh nghiệp chỉ có 1 - 2 người được cấp. Trong khi đó, việc tiến hành quy định thủ tục về xuất nhập cảnh hay khi tàu gặp sự cố cũng phải cần sự xuất hiện của đại lý để giải quyết.

Vì vậy, Visaba kiến nghị các cấp chức năng địa phương xem xét, tăng cường cấp giấy đi đường cho đại lý viên đảm bảo điều kiện phòng dịch được ra đường ban đêm giải quyết thủ tục cho tàu thuyền. 

 
“Các cấp chức năng địa phương cần xem xét lại vấn đề cấp giấy đi đường. Hoạt động tại cảng biển là đặc thù, để duy trì được phải có đủ lực lượng từ hải quan, cảng vụ, y tế, lái xe, đại lý giao nhận đến công nhân. Tỷ lệ cấp giấy đi đường phải đạt mức 70 - 80%, để đảm bảo đủ nhân lực tham gia khai thác tại khu vực cảng chứ không thể chỉ ở mức 10 - 20% như hiện nay”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cũng thừa nhận, hiện ở TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương chỉ cấp 10% giấy đi đường cho các nhân viên hãng tàu, đại lý,… ảnh hưởng đến quá trình giao nhận, làm tăng nguy cơ tồn hàng tại cảng.

Ngoài ra, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện vẫn diễn biến phức tạp, suy giảm kinh tế trên thế giới, đã gây ra những tác động không nhỏ đến ngành giao thông vận tải, gây ra nhiều khó khăn như sản lượng vận chuyển, luân chuyển toàn ngành giảm, gián đoạn việc triển khai một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và logistics. Việc giá cước vận tải container tuyến quốc tế tăng cao gây bất lợi cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam.

Nhấn mạnh về vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng lao động trong chuỗi vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đội ngũ lao động tại cảng biển, thuyền viên và các đối tượng làm việc tại doanh nghiệp sản xuất liên quan đến dây chuyền xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ngoài ra, hiện, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Cục Hàng hải xây dựng, đề xuất Bộ tham mưu chính phủ phương án quản lý giá cước, phụ thu giá vận tải tại Việt Nam. Hiện nay, website của Bộ, Cục Hàng hải và các cảng vụ cũng đã niêm yết toàn bộ chi phí để doanh nghiệp có thể tham khảo trên đó như một sàn chi phí logistics, đảm bảo thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa.

 
Theo Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải, 8 tháng năm 2021, sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường biển ước đạt 54,5 triệu tấn, tăng 5%; luân chuyển hàng hóa đạt 111,6 triệu tấn.km, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt hơn 481 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt gần 16,7 triệu Teus tăng 18% cùng kỳ năm 2020. Bất chấp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam vẫn giữ đà tăng, là điểm sáng trong ngành vận tải.