Nhân sự du lịch - dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế và bài học từ Thái Lan
Khánh Huyền
28/06/2022, 07:27
Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã chủ động phát triển những chính sách hợp tác và đào tạo nhân sự đạt tiêu chuẩn quốc tế...
Ngành du lịch Thái Lan đứng thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa.
Nhân sự ngành du lịch Việt Nam cần đạt tiêu chuẩn quốc tế mới có thể cạnh tranh và nâng tầm cho ngành du lịch nước nhà.
NHÂN SỰ ĐẠT CHUẨN QUỐC TẾ - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO NGÀNH DU LỊCH
Du lịch Việt Nam thu hút du khách quốc tế bởi vẻ đẹp thiên nhiên tiềm ẩn, nét văn hóa đặc trưng vùng miền. Việc liên tiếp được bình chọn là điểm đến hấp dẫn đã giúp cho Việt Nam tạo chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch thế giới. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ khách quay lại Việt Nam tương đối khiêm tốn, chỉ từ 10 - 40%.
Con số này tại Thái Lan là 80%. Báo cáo "Quốc gia tốt nhất năm 2017" của U.S. News cũng xếp Thái Lan đứng thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa.
Theo nhiều chuyên gia, lý do quan trọng để Thái Lan đạt được những thành tựu trên là xem việc phát triển kỹ năng, nâng cao tay nghề nhân lực ngành du lịch là nhiệm vụ trọng tâm. Trong báo cáo “Chiến lược giai đoạn 2017-2021”, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan nhấn mạnh việc phát triển nhân sự du lịch đạt chuẩn quốc tế là mục tiêu quan trọng để đưa quốc gia trở thành điểm đến chất lượng hàng đầu thế giới.
Chiến lược này tập trung vào việc đào tạo con người một cách có hệ thống, hợp tác cùng các đơn vị nước ngoài nhằm nâng cao tay nghề, tư duy của nhân sự ngành du lịch. Lòng mến khách của người dân Thái Lan chính là yếu tố cộng hưởng, khiến đất nước này tạo nên sự thiện cảm trong lòng du khách.
Ngoài ra, sự thành công của du lịch Thái Lan còn đến từ việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông công cộng, ô tô, đường sắt tạo điều kiện kết nối mọi điểm đến; kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia phát triển du lịch để đa dạng hóa các sản phẩm; xây dựng chiến lược marketing để quảng bá khiến cho du khách sẵn sàng quay lại.
DOANH NGHIỆP ĐẨY MẠNH HỢP TÁC VỚI CÁC TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ, LIÊN TỤC ĐÀO TẠO NHÂN SỰ
Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã chủ động phát triển những chính sách hợp tác và đào tạo nhân sự đạt tiêu chuẩn quốc tế.
NovaGroup là một tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hàng đầu Việt Nam, trong đó có Novaland là nhà phát triển bất động sản, tập trung vào việc đầu tư và phát triển các bất động sản đô thị, bất động sản du lịch và bất động sản công nghiệp. Kỳ vọng của tập đoàn này là sẽ mang tới 30 triệu lượt khách nội địa và 6 triệu lượt khách quốc tế đến với các điểm đến của NovaGroup.
Để thu hút khách du lịch, Nova Service (một thành viên của NovaGroup) triển khai các hoạt động thương mại - dịch vụ. Doanh nghiệp đã thực thi nhiều chiến lược linh hoạt, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nhân sự theo tiêu chuẩn quốc tế.
Cụ thể, Nova Service và các công ty thành viên đã hợp tác cùng nhiều tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng trên thế giới như AccorHotels, Radisson Hotel Group, Centara Hotels & Resorts, Azotel Hospitality, Minor Group…để vận hành hàng loạt khách sạn, resort tiêu chuẩn quốc tế như Azerai Can Tho, Anantara Mui Ne Resort, Mercure Vung Tau, Centara Mirage Resort Mui Ne...; hay hợp tác với các thương hiệu ẩm thực đa quốc gia như JUMBO Seafood Vietnam, Sushi Tei, Crystal Jade Palace đạt sao Michelin danh giá, Seorae BBQ… để tạo ra một môi trường làm việc ngoại hạng. Việc hợp tác này là cơ hội để nhân lực được cọ xát với cách làm việc đạt chuẩn, nâng cao tay nghề, năng lực dịch vụ, chuẩn hoá chất lượng nhân sự.
Mercure Vũng Tàu - top 25 khách sạn tốt nhất Việt Nam trên Tripadvisor là một trong chuỗi các khách sạn hàng đầu của Nova Hospitality - một thành viên của Nova Service.
Nova Service đầu tư vào đội ngũ các đầu bếp danh tiếng và chuyên gia quản lý từ quốc tế, nhằm đảm bảo mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho chuỗi nhà hàng quốc tế - cửa hàng cà phê của mình.
Sushi Tei - thương hiệu ẩm thực quốc tế với hệ thống 80 nhà hàng phủ khắp 9 quốc gia – nằm trong hệ thống ẩm thực quốc tế của Nova FnB - một thành viên của Nova Service.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn tập trung đào tạo kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng mềm khác cho đội ngũ nhân sự lãnh đạo, cũng như tập trung đào tạo các kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến trong ngành dịch vụ cho các nhân sự, hướng đến tạo ra một môi trường làm việc và những nhân viên ngoại hạng.
Đại diện Nova Service chia sẻ: “Để làm việc trong môi trường chuẩn quốc tế, đội ngũ nhân sự của chúng tôi liên tục được đào tạo, nâng cao năng lực. Chúng tôi cũng triển khai chiến lược đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự dài hạn cho tập đoàn và cho xã hội thông qua phát triển trường Nova College - với mục tiêu trở thành cơ sở đào tạo bậc cao đẳng số 1 Việt Nam về nhóm ngành Nhà hàng - Khách sạn. Những sinh viên tốt nghiệp tại đây đều được học và thực hành tại các khách sạn, nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế.”
Nova College định hướng trở thành trường số 1 về đào tạo ngành quản lý nhà hàng - khách sạn tại Việt Nam, góp phần vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch - dịch vụ cho xã hội.
Để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển, Nova Service cũng đã và đang chuẩn bị lực lượng nhân sự với hàng chục ngàn lao động, qua đó góp phần tạo ra việc làm, nâng cao dân trí, an sinh xã hội cũng như đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.
Nova Service (Tổng Công ty thuộc NovaGroup) hiện có các công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực Bán lẻ, Dịch vụ, Cộng đồng, gồm: Nova FnB, Nova Commerce, Nova Fashion Retail, Nova Hospitality, NovaDreams, Nova Travel, Nova Entertainment, Nova Lifestyle, Nova Golf Clubs, Nova Education, Nova Healthcare. Tất cả tạo nên chuỗi dịch vụ tiện ích tối ưu nhất phục vụ khách hàng.
Cơ giới hoá và công nghệ giúp sản xuất nông nghiệp giảm phát thải và bền vững
Thúc đẩy cơ giới hóa và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong ngành nông nghiệp không chỉ giúp nâng cao năng suất cây trồng vật nuôi, gia tăng giá trị nông sản, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững…
Xuất khẩu Ninh Bình đạt 16,52 tỷ USD trong 8 tháng năm 2025
Hoạt động xuất khẩu của Ninh Bình ghi nhận kết quả tích cực trong 8 tháng năm 2025, với kim ngạch đạt trên 16,331 tỷ USD, tăng 59,7% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kết quả quan trọng, góp phần vào hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng 2 con số của toàn tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực tìm kiếm nhân lực chất lượng cao
Các doanh nghiệp ngành công nghiệp chủ lực tại Hà Nội đang đứng trước những thách thức không nhỏ với yêu cầu đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, tự động hóa, hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp...
Tìm kiếm giải pháp đột phá cho ngành chăn nuôi Việt Nam
Vietstock 2025 không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, công nghệ tiên tiến, mà còn là diễn đàn chia sẻ tri thức, định hình xu hướng và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Đây là cơ hội để ngành chăn nuôi Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế, đột phá bằng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, hướng tới phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập…
Các ngành công nghiệp nền tảng tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn và trung tâm dữ liệu, công nghệ phòng sạch, các ngành công nghiệp nền tảng của Việt Nam mong muốn tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường, góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: