Nhật Bản có bị tụt lại trong cách mạng xe điện?

Hoàng An

12/01/2018, 10:39

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản cho rằng xe chạy pin nhiên liệu chứ không phải là xe điện mới là tương lai của xe hơi

Chính phủ Nhật Bản vẫn cam kết đổ tiền vào các dự án chuyển đổi "xã hội hydro", với kế hoạch xây dựng 320 trạm hydro cho xe hơi vào năm 2025.
Chính phủ Nhật Bản vẫn cam kết đổ tiền vào các dự án chuyển đổi "xã hội hydro", với kế hoạch xây dựng 320 trạm hydro cho xe hơi vào năm 2025.

Nhật Bản hiện đang đặt cược lớn vào pin nhiên liệu (hay còn gọi là tế bào nhiên liệu) khi cho rằng hydro, chứ không phải pin điện, sẽ là nguồn năng lượng tương lai của xe hơi.

Pin nhiên liệu cho phép biến đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu như hydro trực tiếp thành năng lượng điện. Không giống như pin hoặc ắc quy, tế bào nhiên liệu không bị mất điện và cũng không có khả năng tích điện. Tế bào nhiên liệu hoạt động liên tục khi nhiên liệu hydro và chất ôxi hóa (oxy) được đưa từ ngoài vào.

Đây là loại thiết bị năng lượng có mức thải ô nhiễm gần như bằng 0, thân thiện với môi trường tuy nhiên giá thành của nó không hề nhỏ. Công nghệ này dù tốt nhưng không nhận được sự ưa chuộng ở các nước khác, một phần vì nó đòi hỏi hệ thống cơ sở hạ tầng mới và tốn kém để cung cấp hydro cho các lái xe.

Trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, sự chuyển đổi sang các sản phẩm mới như tivi màn hình phẳng và máy nghe nhạc kỹ thuật số đã làm suy yếu một số thương hiệu từng có mặt ở khắp mọi nơi của Nhật Bản. 

Đổi mới trong kỷ nguyên số giờ đây đang xuất phát chủ yếu ở Thung lũng Silicon, trong khi sản xuất hàng loạt đã chuyển sang Trung Quốc. Kết quả là, một số tên tuổi trong thế giới công nghệ như Sharp, Toshiba, Sanyo đã dần biến mất hoặc không còn gây tiếng vang với người tiêu dùng trên thế giới như cách họ từng làm.

Ông James Kondo, giáo sư thỉnh giảng của Đại học Hitotsubashi ở Tokyo, đã làm việc với các công ty công nghệ ở Hoa Kỳ và Nhật Bản nhận định: "Cách mạng công nghệ đang xảy đến với ngành công nghiệp ôtô đang thực sự đặt Nhật Bản vào thế thủ. Ngành công nghiệp ôtô này là trọng tâm của mọi thứ, không chỉ về kinh tế mà cả về mặt tâm lý củaa người Nhật, và nó đang phải đối mặt với sự thay đổi cơ bản", ông James nói.

Những chiếc xe không chạy bằng xăng hay dầu diesel vẫn đang chiếm một phần nhỏ của thị phần trên thế giới nhưng triển vọng của chúng đang ngày một sáng sủa hơn. Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, đang đặt cược lớn vào ôtô điện. Pháp và Anh đã tuyên bố sẽ loại bỏ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu.

Giờ đây, Nhật Bản chuyển hướng tập trung vào phát triển các dòng xe sử dụng pin nhiên liệu. Toyota đã trưng bày mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu mới tại triển lãm bên cạnh mẫu sạc điện. Và Chính phủ Nhật Bản vẫn cam kết đổ tiền vào các dự án chuyển đổi "xã hội hydro", với kế hoạch xây dựng 320 trạm hydro cho xe hơi vào năm 2025.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ôtô của Nhật Bản đều "tránh" xe điện. Nissan là một trong những doanh nghiệp sớm nhất ủng hộ các phương tiện chạy bằng pin sạc điện khi giới thiệu mẫu xe điện Leaf vào năm 2010. Các nhà sản xuất ôtô khác hiện đang bắt đầu phân nhánh rộng rãi hơn. 

Trong tháng này, Toyota đã công bố một hợp đồng phát triển pin với Panasonic, đơn vị cung cấp pin lithium-ion – một loại pin sạc cho Tesla, nhà sản xuất ôtô điện của Mỹ. Toyota cho biết họ sẽ giới thiệu 10 mẫu xe điện mới vào đầu những năm 2020 với mục đích bán một triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy