
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Duyên Duyên
24/05/2019, 07:29
Xuất khẩu thuỷ sản sang Nhật Bản đang đứng số 1 khi chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam
Xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Nhật Bản trong 4 tháng đầu năm nay tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 411,2 triệu USD, là mức cao nhất trong số tất cả các thị trường chủ lực.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 2,42 tỷ USD, giảm nhẹ 0,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, riêng tháng 4/2019, xuất khẩu thuỷ sản đạt 634,04 triệu USD, giảm 7,3% so với cả tháng 3/2019 và tháng 4/2018.
Về thị trường xuất khẩu, Nhật Bản là thị trường số 1 của Việt Nam khi chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước, đạt 411,2 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Đứng thứ hai là thị trường Mỹ chiếm 15,9%, đạt 385,53 triệu USD, tăng 1,9%.
Xuất khẩu thuỷ sản sang EU và Trung Quốc lần lượt xếp thứ ba và thứ tư khi chiếm 15,6% và 10,6% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
Thị trường Trung Quốc đứng thứ năm đạt 267,57 triệu USD, chiếm 11% và giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số tất cả các thị trường nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam thì Ukraine có mức tăng trưởng mạnh nhất, với mức tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7,11 triệu USD. Tiếp đó là Mexico tăng 31,5%, đạt 46,9 triệu USD và Iraq tăng 26%, đạt 3,7 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu thuỷ sản giảm mạnh ở thị trường Saudi Arabia (-98,7%), chỉ đạt 0,17 triệu USD; Pakistan giảm 80%, đạt 2,31 triệu USD; Séc giảm 42,7%, đạt 1,24 triệu USD; Colombia giảm 32,5%, đạt 15,36 triệu USD.
Một trong những mặt hàng chủ lực của thuỷ sản xuất khẩu là mặt hàng cá tra. Theo ước tính, xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 4/2019 đạt 136,54 triệu USD, giảm 15,3% so với tháng 4/2018 nhưng cộng dồn 4 tháng ước đạt 609 triệu USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ 2018.
Điều đặc biệt trong kỳ này là xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản đã tăng đột biến. Cụ thể, Nhật Bản lần đầu tiên lọt vào top 10 thị trường nhập khẩu lớn cá tra nhiều nhất của Việt Nam, với trị giá nhập khẩu 11,54 triệu USD, tăng 61,5% so với cùng kỳ 2018.
Để công nghiệp hỗ trợ thực sự trở thành ngành công nghiệp nền tảng, chiến lược của quốc gia, cần phải có những định hướng và giải pháp đột phá, tập trung giải quyết các nút thắt về năng lực công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực và sự đồng bộ trong chính sách...
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Trung Quốc đã thay thế Lệnh 248 bằng Lệnh 280, đây không chỉ là một thay đổi kỹ thuật, mà là bước cải cách quan trọng trong quản lý nhập khẩu thực phẩm của nước này, hướng đến một hệ thống thương mại nông sản minh bạch, an toàn và bền vững hơn – đồng thời mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt Nam tiến sâu vào thị trường tỷ dân.
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: