Nhật Bản đang tiêu thụ một lượng lớn thuỷ sản của Việt Nam
Xuất khẩu thuỷ sản sang Nhật Bản đang đứng số 1 khi chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam
Xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Nhật Bản trong 4 tháng đầu năm nay tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 411,2 triệu USD, là mức cao nhất trong số tất cả các thị trường chủ lực.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 2,42 tỷ USD, giảm nhẹ 0,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, riêng tháng 4/2019, xuất khẩu thuỷ sản đạt 634,04 triệu USD, giảm 7,3% so với cả tháng 3/2019 và tháng 4/2018.
Về thị trường xuất khẩu, Nhật Bản là thị trường số 1 của Việt Nam khi chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước, đạt 411,2 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Đứng thứ hai là thị trường Mỹ chiếm 15,9%, đạt 385,53 triệu USD, tăng 1,9%.
Xuất khẩu thuỷ sản sang EU và Trung Quốc lần lượt xếp thứ ba và thứ tư khi chiếm 15,6% và 10,6% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
Thị trường Trung Quốc đứng thứ năm đạt 267,57 triệu USD, chiếm 11% và giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số tất cả các thị trường nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam thì Ukraine có mức tăng trưởng mạnh nhất, với mức tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7,11 triệu USD. Tiếp đó là Mexico tăng 31,5%, đạt 46,9 triệu USD và Iraq tăng 26%, đạt 3,7 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu thuỷ sản giảm mạnh ở thị trường Saudi Arabia (-98,7%), chỉ đạt 0,17 triệu USD; Pakistan giảm 80%, đạt 2,31 triệu USD; Séc giảm 42,7%, đạt 1,24 triệu USD; Colombia giảm 32,5%, đạt 15,36 triệu USD.
Một trong những mặt hàng chủ lực của thuỷ sản xuất khẩu là mặt hàng cá tra. Theo ước tính, xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 4/2019 đạt 136,54 triệu USD, giảm 15,3% so với tháng 4/2018 nhưng cộng dồn 4 tháng ước đạt 609 triệu USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ 2018.