Nhật Bản trình làng máy bay chở khách đầu tiên
MRJ là chiếc máy bay chở khách đầu tiên của Nhật Bản trong hơn 50 năm, nhưng đã bị trì hoãn 5 lần do chi phí gia tăng
Nhật Bản đã đưa chiếc máy bay chở khách đầu tiên do nước này chế tạo trong một nửa thế kỷ qua tới giới thiệu tại triển lãm hàng không Paris Airshow, đồng thời khẳng định sẽ bắt đầu giao hàng máy bay này vào giữa năm 2020.
Hãng tin Reuters cho biết, mục đích lần “trình diện” này của chiếc máy bay khu vực Mitsubishi Regional Jet (MRJ) với 90 chỗ ngồi là để cho những khách hàng tiềm năng thấy nhà sản xuất đã đạt được những tiến bộ như thế nào.
MRJ là chiếc máy bay chở khách đầu tiên của Nhật Bản trong hơn 50 năm, nhưng đã bị trì hoãn 5 lần do chi phí gia tăng.
“Chúng tôi đưa chiếc máy bay tới đây để chứng minh rằng chiếc máy bay đã đạt được những bước tiến tốt”, ông Shunichi Miyanaga, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mitsubishi Heavy Industries, nói với các nhà báo.
Ông Yugo Fukuhara, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng và marketing của Mitsubishi Aircraft Corp., đơn vị sản xuất MRJ, bày tỏ hy vọng rằng công ty cho thuê máy bay Rockton của Thụy Điển, khách hàng đặt mua 20 chiếc MRJ vào năm ngoái, sẽ giúp quảng bá loại máy bay này tới các khách hàng ở châu Âu.
Châu Âu hiện là thị trường máy bay khu vực lớn thứ nhì thế giới sau Mỹ. “Có nhiều máy bay khu vực đang hoạt động ở châu Âu và chúng tôi có cơ hội lớn để thay thế những chiếc máy bay đó bằng MRJ”, ông Fukuhara nói với Reuters.
MRJ chỉ được giới thiệu tĩnh tại tại Paris Airshow lần này. Hồi tháng 1 năm nay, chiếc máy bay đã bị trì hoãn thêm 2 năm để thiết kế lại hệ thống dây điện nhằm đáp ứng các yêu cầu cấp chứng chỉ của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Khi được hỏi chiếc máy bay liệu có thể được giao hàng sớm hơn, Chủ tịch Mitsubishi Aircraft Corp., ông Hisakazu Mizutani, nói công ty dự kiến đến giữa năm 2020 sẽ giao hàng, nhưng đang cố gắng để đẩy nhanh tiến độ.
Khách hàng đầu tiên của MRJ, hãng hàng không ANA, cho biết sẽ tiếp tục đợi giao hàng loại máy bay này. Đến nay, ANA vẫn phải dựa vào máy bay đi thuê và lùi thời hạn cho máy bay cũ “về hưu” do MRJ bị trì hoãn.
Thị trường máy bay chở khách của thế giới đã trở nên “nóng” hơn trong thời gian gần đây.
Mới đây, Nga tuyên bố bay thử nghiệm máy bay chở khách đầu tiên từ thời Liên xô cũ. Trước đó không lâu, Trung Quốc thực hiện chuyến bay đầu tiên của C191 - chiếc máy bay chở khách đầu tiên của nước này. Ngoài ra, Trung Quốc và Nga đã nhất trí hợp tác sản xuất máy bay chở khách nhằm cạnh tranh với Boeing và Airbus.
Hãng tin Reuters cho biết, mục đích lần “trình diện” này của chiếc máy bay khu vực Mitsubishi Regional Jet (MRJ) với 90 chỗ ngồi là để cho những khách hàng tiềm năng thấy nhà sản xuất đã đạt được những tiến bộ như thế nào.
MRJ là chiếc máy bay chở khách đầu tiên của Nhật Bản trong hơn 50 năm, nhưng đã bị trì hoãn 5 lần do chi phí gia tăng.
“Chúng tôi đưa chiếc máy bay tới đây để chứng minh rằng chiếc máy bay đã đạt được những bước tiến tốt”, ông Shunichi Miyanaga, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mitsubishi Heavy Industries, nói với các nhà báo.
Ông Yugo Fukuhara, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng và marketing của Mitsubishi Aircraft Corp., đơn vị sản xuất MRJ, bày tỏ hy vọng rằng công ty cho thuê máy bay Rockton của Thụy Điển, khách hàng đặt mua 20 chiếc MRJ vào năm ngoái, sẽ giúp quảng bá loại máy bay này tới các khách hàng ở châu Âu.
Châu Âu hiện là thị trường máy bay khu vực lớn thứ nhì thế giới sau Mỹ. “Có nhiều máy bay khu vực đang hoạt động ở châu Âu và chúng tôi có cơ hội lớn để thay thế những chiếc máy bay đó bằng MRJ”, ông Fukuhara nói với Reuters.
MRJ chỉ được giới thiệu tĩnh tại tại Paris Airshow lần này. Hồi tháng 1 năm nay, chiếc máy bay đã bị trì hoãn thêm 2 năm để thiết kế lại hệ thống dây điện nhằm đáp ứng các yêu cầu cấp chứng chỉ của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Khi được hỏi chiếc máy bay liệu có thể được giao hàng sớm hơn, Chủ tịch Mitsubishi Aircraft Corp., ông Hisakazu Mizutani, nói công ty dự kiến đến giữa năm 2020 sẽ giao hàng, nhưng đang cố gắng để đẩy nhanh tiến độ.
Khách hàng đầu tiên của MRJ, hãng hàng không ANA, cho biết sẽ tiếp tục đợi giao hàng loại máy bay này. Đến nay, ANA vẫn phải dựa vào máy bay đi thuê và lùi thời hạn cho máy bay cũ “về hưu” do MRJ bị trì hoãn.
Thị trường máy bay chở khách của thế giới đã trở nên “nóng” hơn trong thời gian gần đây.
Mới đây, Nga tuyên bố bay thử nghiệm máy bay chở khách đầu tiên từ thời Liên xô cũ. Trước đó không lâu, Trung Quốc thực hiện chuyến bay đầu tiên của C191 - chiếc máy bay chở khách đầu tiên của nước này. Ngoài ra, Trung Quốc và Nga đã nhất trí hợp tác sản xuất máy bay chở khách nhằm cạnh tranh với Boeing và Airbus.