Nhật tiếp tục thử nghiệm tàu chạy nhanh nhất thế giới
Đoàn tàu đệm từ mà Nhật Bản chuẩn bị cho chạy thử nghiệm trở lại có vận tốc kỷ lục lên tới 581 km/h
Nhật Bản đang chuẩn bị nối lại việc chạy thử nghiệm đoàn tàu đệm từ (maglev) với tốc độ cao nhất thế giới. Theo dự kiến, đoàn tàu này sẽ được đưa vào sử dụng năm 2027, bổ sung cho hệ thống tàu cao tốc Shinkansen hiện có của đất nước mặt trời mọc.
Theo tin từ Bloomberg, Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản dự kiến sẽ bắt tay vào xây dựng tuyến đường tàu đệm từ trị giá 5,1 nghìn tỷ Yên, tương đương 52 tỷ USD, nối giữa Tokyo và Nagoya vào tháng 4/2014. Việc chạy thử nghiệm đoàn tàu đệm từ sẽ được nối lại ngày hôm nay (29/8) sau khi công ty dành 5 năm để xây dựng một tuyến đường thử nghiệm dài 24 km.
Tàu đệm từ sử dụng lực từ để đẩy đoàn tàu lơ lửng trên mặt đất di chuyển. Công nghệ này cho phép đoàn tàu đệm từ mà Nhật Bản chuẩn bị chạy thử trở lại có thể đạt tốc độ lên tới 500 km/h, đưa hành khách từ Nagoya tới Tokyo trên quãng đường 286 km chỉ trong vòng 40 phút, từ mức 95 phút hiện nay. Do gặp phải khó khăn khi xây dựng đoạn đường đi ngầm bên dưới các tòa nhà chọc trời và dãy núi Alps Nhật Bản, dự án khó có thể hoàn thành đúng thời hạn đề ra, cho dù dân số của Nhật Bản đang có chiều hướng giảm.
“Tôi nghĩ dự án này sẽ được hoàn tất rất, rất muộn. Nếu các dự báo về dân số Nhật là chính xác, việc sử dụng đoàn tàu sẽ giảm xuống”, ông Edwin Merner, Chủ tịch công ty nghiên cứu đầu tư Atlantis ở Tokyo, nhận xét.
Theo dự báo, dân số Nhật Bản có thể giảm còn 117 triệu người vào năm 2027 từ mức 127 triệu người hiện nay. Đến năm 2060, dân số Nhật có thể chỉ còn 80 triệu người.
Những lo ngại về chi phí xây dựng cao và nhu cầu sử dụng không được đảm bảo đã dẫn tới sự phản đối nhằm vào các dự án xây dựng đường sắt cao tốc ở nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ và Anh. Bang California của Mỹ hiện đang gặp khó trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt cao tốc trị giá 86 tỷ USD sau khi Quốc hội cắt giảm ngân sách cho những dự án như vậy. Nhà chức trách California cũng đang phải làm việc để giải quyết các vụ kiện nhằm vào dự án này.
Chính phủ Anh thì đang vấp phải sự phản đối nhằm vào kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối giữa London và Birmingham, dự kiến đi vào hoạt động năm 2026 trước khi mở rộng tới Manchester và Leeds. Nhiều tổ chức ở Anh đã kêu gọi Chính phủ từ bỏ kế hoạch này vì mức giá 50 tỷ Bảng, tương đương 78 tỷ USD, là quá “chát”.
Nhưng không giống như các dự án kể trên, dự án tàu đệm từ của Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản không dựa vào nguồn vốn chính phủ. Công ty này cho biết sẽ sử dụng dòng tiền cùng với các khoản vay và vốn huy động từ trái phiếu cho dự án. Dòng tiền của công ty, tức là tiền thu về từ hoạt động kinh doanh trừ đi vốn đầu tư cơ bản, đạt 2,95 tỷ USD trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2013.
Trên thế giới, đã có hai tuyến tàu đệm từ hoạt động, một ở Thượng Hải, Trung Quốc với vận tốc 431 km/h, và một ở Nagoya, Nhật Bản với tốc độ 100 km/h trên một đoạn đường dài 8,9 km. Đoàn tàu đệm từ mà Nhật dự kiến tiếp tục thử nghiệm hôm nay là đoàn tàu chạy nhanh nhất thế giới, với tốc độ kỷ lục lên tới 581 km/h.
Theo tin từ Bloomberg, Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản dự kiến sẽ bắt tay vào xây dựng tuyến đường tàu đệm từ trị giá 5,1 nghìn tỷ Yên, tương đương 52 tỷ USD, nối giữa Tokyo và Nagoya vào tháng 4/2014. Việc chạy thử nghiệm đoàn tàu đệm từ sẽ được nối lại ngày hôm nay (29/8) sau khi công ty dành 5 năm để xây dựng một tuyến đường thử nghiệm dài 24 km.
Tàu đệm từ sử dụng lực từ để đẩy đoàn tàu lơ lửng trên mặt đất di chuyển. Công nghệ này cho phép đoàn tàu đệm từ mà Nhật Bản chuẩn bị chạy thử trở lại có thể đạt tốc độ lên tới 500 km/h, đưa hành khách từ Nagoya tới Tokyo trên quãng đường 286 km chỉ trong vòng 40 phút, từ mức 95 phút hiện nay. Do gặp phải khó khăn khi xây dựng đoạn đường đi ngầm bên dưới các tòa nhà chọc trời và dãy núi Alps Nhật Bản, dự án khó có thể hoàn thành đúng thời hạn đề ra, cho dù dân số của Nhật Bản đang có chiều hướng giảm.
“Tôi nghĩ dự án này sẽ được hoàn tất rất, rất muộn. Nếu các dự báo về dân số Nhật là chính xác, việc sử dụng đoàn tàu sẽ giảm xuống”, ông Edwin Merner, Chủ tịch công ty nghiên cứu đầu tư Atlantis ở Tokyo, nhận xét.
Theo dự báo, dân số Nhật Bản có thể giảm còn 117 triệu người vào năm 2027 từ mức 127 triệu người hiện nay. Đến năm 2060, dân số Nhật có thể chỉ còn 80 triệu người.
Những lo ngại về chi phí xây dựng cao và nhu cầu sử dụng không được đảm bảo đã dẫn tới sự phản đối nhằm vào các dự án xây dựng đường sắt cao tốc ở nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ và Anh. Bang California của Mỹ hiện đang gặp khó trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt cao tốc trị giá 86 tỷ USD sau khi Quốc hội cắt giảm ngân sách cho những dự án như vậy. Nhà chức trách California cũng đang phải làm việc để giải quyết các vụ kiện nhằm vào dự án này.
Chính phủ Anh thì đang vấp phải sự phản đối nhằm vào kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối giữa London và Birmingham, dự kiến đi vào hoạt động năm 2026 trước khi mở rộng tới Manchester và Leeds. Nhiều tổ chức ở Anh đã kêu gọi Chính phủ từ bỏ kế hoạch này vì mức giá 50 tỷ Bảng, tương đương 78 tỷ USD, là quá “chát”.
Nhưng không giống như các dự án kể trên, dự án tàu đệm từ của Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản không dựa vào nguồn vốn chính phủ. Công ty này cho biết sẽ sử dụng dòng tiền cùng với các khoản vay và vốn huy động từ trái phiếu cho dự án. Dòng tiền của công ty, tức là tiền thu về từ hoạt động kinh doanh trừ đi vốn đầu tư cơ bản, đạt 2,95 tỷ USD trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2013.
Trên thế giới, đã có hai tuyến tàu đệm từ hoạt động, một ở Thượng Hải, Trung Quốc với vận tốc 431 km/h, và một ở Nagoya, Nhật Bản với tốc độ 100 km/h trên một đoạn đường dài 8,9 km. Đoàn tàu đệm từ mà Nhật dự kiến tiếp tục thử nghiệm hôm nay là đoàn tàu chạy nhanh nhất thế giới, với tốc độ kỷ lục lên tới 581 km/h.