
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Ánh Tuyết
09/03/2024, 07:00
Ngành hàng không năm nay dự kiến chịu nhiều ảnh hưởng do sự biến động đội tàu bay. Nhà sản xuất động cơ lớn thế giới đề nghị triệu hồi một số tàu bay A321NEO do hai hãng hàng không Việt khai thác, có hãng dừng khai thác máy bay cỡ nhỏ Embraer E190, điều này gây thiếu hụt đội máy bay...
Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang tập trung rà soát các kế hoạch, chính sách liên quan, tổ chức thực hiện các biện pháp thích ứng với tình hình thực tế do biến động tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Tháng 9/2023, Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) thông báo về việc phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100 để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Động thái này ước tính gây ảnh hưởng đến 600-700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay hoạt động trên toàn thế giới.
Đánh giá tác động với các hãng bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam cho biết các động cơ này đang được sử dụng trên một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác.
Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các tàu bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 - 2025 và thời điểm dừng tàu bay bắt đầu từ tháng 01/2024.
Chia sẻ về thử thách quản trị đội tàu bay năm nay, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết Vietnam Airlines có 24 động cơ, tương đương 12 máy bay A321 phải đưa vào bảo dưỡng. Điều đáng nói là do hệ luỵ của việc gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu phụ tùng máy bay, trước đây, để đưa một động cơ vào bảo dưỡng kéo dài khoảng 100 - 120 ngày nhưng hiện có thể lên đến 250 ngày, thậm chí 300 ngày.
"Điều này bắt buộc các hãng hàng không phải quản trị việc thiếu hụt lực lượng tàu bay, để tiếp tục duy trì tải cung ứng phục vụ cho thị trường và hành khách", ông Hà nhấn mạnh.
Với số lượng động cơ lớn (PW1100) của hai hãng hàng không, thời gian sửa chữa động cơ dài, tần suất sửa chữa dày và thời gian tàu bay phải dừng bay để tráo đổi động cơ nhằm mục đích đưa hai động cơ bị ảnh hưởng vào cùng 1 tàu, dự kiến đội bay A320, A321 của các hãng hàng không Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 với số lượng 03 chiếc và dừng khai thác các đường bay sử dụng loại tàu bay này trên các chặng: Hà Nội-Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và TP. Hồ Chí Minh- Đồng Hới/Côn Đảo. Đối với đường bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo sẽ dừng khai thác từ ngày 01/4 tới đây, đây là đường bay thẳng duy nhất đến vùng đất tâm linh này.
Việc dừng khai thác tàu bay Embraer E190 và đồng nhất đội tàu bay chỉ khai thác dòng tàu bay lớn và hiện đại là Airbus A320/321 nhằm giúp hãng thực hiện tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động khai thác, tiến tới cân đối được thu chi và mở rộng, tăng trưởng trở lại.
Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam tập trung rà soát các kế hoạch, chính sách liên quan, tổ chức thực hiện các biện pháp thích ứng với tình hình thực tế.
Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không đang khai thác máy bay có động cơ bị ảnh hưởng của lệnh triệu hồi và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam để thu xếp bãi đậu cho các tàu bay dừng lâu ngày cũng như triển khai các chương trình bảo dưỡng dừng bay để đảm bảo an toàn cho tàu bay trong quá trình dừng bay cũng như sau khi tàu bay trở lại khai thác sau khi có động cơ.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng tàu bay bị thiếu hụt do dừng bay về kế hoạch tiếp nhận tàu bay, thuê ướt tàu bay trong các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, cao điểm hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam bổ sung 15 tàu bay thuê có tổ bay, trong đó, có 04 tàu bay có thời hạn thuê đến tháng 05/2024 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Đồng thời, các hãng bổ sung tải cung ứng trên các đường bay nội địa để đáp ứng nhu cầu của hành khách trong giai đoạn Tết Nguyên đán và giai đoạn cao điểm hè.
Nhờ đó, tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024 đạt 7,2 triệu ghế, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và cao hơn 26% so với lịch bay thường lệ hiện tại.
Trong đó, tải cung ứng nội địa đạt hơn 5 triệu ghế, tăng 4% so với cùng kỳ và 34% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác. Tải cung ứng quốc tế đạt 2,2 triệu ghế, tăng 59% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 10% so với lịch bay quốc tế bình thường đang khai thác.
Đưa ra chỉ đạo riêng với đường bay đến Côn Đảo, Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ khả năng về hạ tầng của cảng hàng không Côn Đảo hiện chưa tiếp nhận được các loại tàu bay lớn như A320/A321 và chỉ chủ yếu tiếp nhận các loại tàu bay như ATR72, Embraer E190 và tương đương. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không rà soát kế hoạch, nghiên cứu việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi, đến Côn Đảo cũng như loại tàu bay phù hợp để có thể khai thác đường bay đi, đến Côn Đảo nói chung và đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo nói riêng.
Ngoài ra, trong giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi sự biến động đội tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử của hãng hoặc các phương tiện thông tin khác danh sách các chuyến bay thay đổi giờ khai thác để hành khách có thông tin bố trí hành trình đi lại cho phù hợp.
Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách theo quy định của pháp luật và thực hiện đúng quy định kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Cục Hàng không Việt Nam cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không nghiên cứu, lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển đến các điểm đến, trong đó có Côn Đảo.
"Chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để sắp xếp kế hoạch, sớm đặt vé khi lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không", Cục Hàng không Việt Nam lưu ý.
Các tổ chức, cá nhân nên mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để bảo đảm quyền lợi và thông tin đến Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo đường dây nóng trong trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: