15:54 14/02/2023

Nhiều cơ hội “săn” học bổng du học năm 2023

Đỗ Như

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Ba Lan diện Hiệp định năm 2023 với 20 suất học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Ba Lan theo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Chính phủ Ba Lan tài trợ học phí và phí nghiên cứu, bố trí chỗ ở phải trả tiền ở ký túc xá theo quy định của Chính phủ Ba Lan. Chính phủ Việt Nam cấp vé máy bay một lượt đi và về, phí đi đường, phí làm hộ chiếu, visa, bảo hiểm y tế và cấp bù sinh hoạt phí hàng tháng theo chế độ hiện hành đối với du học sinh học bổng Hiệp định tại Ba Lan.

Chương trình đại học từ 3-4 năm học; chương trình thạc sĩ 2 năm học; chương trình tiến sĩ từ 3 đến 4 năm (Chưa bao gồm 01 năm học dự bị tiếng Ba Lan).

Phía Ba Lan không tiếp nhận đào tạo các ngành liên quan đến Y, Dược, Nghệ thuật.

Ngôn ngữ sử dụng trong quá trình học tập và nghiên cứu là tiếng Ba Lan. Trường hợp, ứng viên chưa từng học đại học hoặc sau đại học tại Ba Lan sẽ được bố trí học 01 năm dự bị tiếng Ba Lan trước khi vào học chuyên ngành. Sau đó ứng viên phải đạt kỳ thi sát hạch tiếng Ba Lan.

Đối tượng và điều kiện cụ thể đối với học bổng đại học là sinh viên đại học năm thứ nhất của các đại học, học viện, trường đại học Việt Nam có kết quả 03 năm học THPT, điểm xét tốt nghiệp THPT và học kỳ I năm thứ nhất đại học đạt từ 7,0 trở lên; Học sinh đang học lớp 12 gồm các đối tượng: đã tham gia đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực và đoạt huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng; tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và đoạt các giải nhất, nhì, ba, có kết quả học tập ở bậc THPT đến hết học kỳ I năm học 2022-2023 đạt từ 7,0 trở lên và có kết quả trúng tuyển đại học năm 2023 khi làm thủ tục đi học.

Điều kiện đối với học bổng thạc sĩ là người có trình độ đại học đạt loại khá trở lên, đang công tác tại các cơ quan nhà nước, các cơ sở giáo dục đại học, không quá 35 tuổi; sinh viên tốt nghiệp đại học trong thời gian từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/3/2023 với kết quả học tập đạt loại giỏi, chưa có quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động, có cam kết sau khi hoàn thành khóa học sẽ về nước làm việc theo yêu cầu của Nhà nước.

Đối với học bổng tiến sĩ là người có trình độ đại học đạt loại khá trở lên và điểm trung bình chung học tập bậc thạc sĩ đạt từ 7,0 trở lên; đang công tác tại các cơ quan nhà nước, các cơ sở giáo dục đại học, không quá 40 tuổi…

Ứng viên nộp hồ sơ vào thời hạn chót ngày 31/3/2023. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ xem xét ứng viên dự tuyển có hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định và căn cứ các tiêu chí tuyển chọn sẽ sơ tuyển ứng viên để đề cử với phía Ba Lan.

Trường Đại học Bách Khoa thông báo về chương trình học bổng Asea – Uninet 2023 tại Cộng hòa Á năm 2023. Đối tượng là cán bộ giảng dạy hoặc nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội, tuổi không quá 50, đang là tiến sỹ hoặc đang làm nghiên cứu sau tiến sỹ, đã từng được học bổng của Chính phủ Áo…

Lĩnh vực học gồm các ngành Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật, Khoa học xã hội, Y dược, Nông nghiệp. Thời gian nộp hồ sơ trực tuyến đến ngày 15/3/2023. Với học bổng tiến sỹ toàn phần, thời gian học là 36 tháng, học bổng sau tiến sỹ từ 3-9 tháng.

Còn theo thông tin từ Trường Đại học Dược Hà Nội, học bổng Chính phủ Australia vòng tuyển chọn năm 2023/niên khóa 2024 sẽ bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày ½ - 1/5/2023

Đây là học bổng quốc tế uy tín, dành cho các ứng viên Việt Nam xuất sắc theo học bậc thạc sĩ ở Úc. Ứng viên được học bổng sẽ được hỗ trợ đào tạo tiếng Anh tối đa 12 tháng để đạt tối thiểu IELTS (Academic) 6.5, không có điểm thành phần dưới 6.0 hoặc chứng chỉ TOEFL/PTE Academic tương đương.

Bạn Hy Quỳnh Lan (ở Hà Nội, du học sinh Nhật Bản) cho biết, để tìm kiếm học bổng, ứng viên nên chuẩn bị sớm hơn 1-2 năm. Đồng thời phải xác định học bổng mục tiêu, lên danh sách các yêu cầu cần đáp ứng về chứng chỉ ngoại ngữ, thư động lực – Motivation Letter, bằng cấp, thư giới thiệu, CV, tóm tắt thành quả đã đạt được trong lĩnh vực xin học bổng…

Với một số học bổng, ứng viên có thể phải tự tìm trường trong phạm vi học bổng đó cấp, tự liên hệ giáo sư hay phòng lap muốn vào trước và khi có sự hậu thuẫn đồng ý của họ thì việc xin học bổng cũng dễ dàng hơn.