
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
KIỀU LINH
16/05/2018, 12:14
Nhiều địa phương đề nghị giữ nguyên quy định khoảng cách giữa hai trạm thu phí ở trên cùng một tuyến đường phải đảm bảo cự ly tối thiểu là 70 km
Bộ Giao thông Vận tải vừa lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ lần 2.
Trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bỏ nội dung quy định về khoảng cách giữa các trạm thu phí và yêu cầu lấy ý kiến người dân trong khi xây dựng trạm.
Cụ thể, trạm thu phí trên quốc lộ cần phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương (Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội). Đối với đường địa phương, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương quyết định sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải.
Nhiều địa phương đề xuất bỏ
Ban soạn thảo thông tư cho hay, việc bỏ quy định về khoảng cách trạm thu phí 70 km là tiếp thu ý kiến của một số bộ ngành, địa phương.
Cụ thể, UBND tỉnh Bình Phước cho rằng, quy định khoảng cách 70 km là gây khó khăn cho nhà đầu tư và cơ quan nhà nước trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng vì ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian thu hoàn vốn của dự án.
Ngoài ra, Nghị quyết của Quốc hội đã quy định các dự án BOT đường bộ phải là tuyến mới, và để đầu tư một tuyến đường mới dài tối thiểu 70 km thì tổng mức đầu tư rất lớn, lãi suất biến động, thời gian thi công kéo dài, do đó các nhà đầu tư sẽ không tham gia.
Bộ Tài chính cũng góp ý, quy định khoảng cách 70km phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu hở (thu phí theo lượt) song không phù hợp với các dự án thu kín (thu phí theo km). Ngoài ra, theo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định về khoảng cách vị trí trạm thu phí.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, trước đây Bộ Tài chính quy định các trạm thu giá BOT phải đặt cách nhau tối thiểu 70 km để ngăn việc các trạm đặt gần nhau, tạo gánh nặng cho chủ phương tiện.
Điều này là do trước đây nhiều dự án BOT cải tạo tuyến đường độc đạo, người dân không có quyền lựa chọn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết yêu cầu không BOT trên đường hiện hữu và hiện Bộ Giao thông Vận tải chỉ cho phép làm BOT trên các tuyến đường mới, song song với đường cũ, nên quy định khoảng cách 70 km giữa các trạm không cần thiết.
"Khi thu giá kín như các tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai hay Pháp Vân - Ninh Bình, người dân đi bao nhiêu km trả tiền bấy nhiêu, thì khoảng cách các trạm thu giá BOT không còn quan trọng", ông Thanh nói.
Đề nghị giữ nguyên khoảng cách hai trạm thu phí tối thiểu 70 km
Trái ngược với quan điểm trên, góp ý vào dự thảo thông tư của Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, khoảng cách giữa hai trạm thu phí ở trên cùng một tuyến đường phải đảm bảo cự ly tối thiểu là 70 km; khoảng cách giữa 2 trạm thu giá bất kỳ phải đảm bảo cự ly tối thiểu là 50 km, trừ những trạm thu giá hoàn vốn cho các dự án cầu đường bộ, hầm đường bộ.
Cùng góp ý cho dự thảo trên, Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa cho rằng, trong dự thảo thông tư chỉ quy định về khoảng cách giữa 2 trạm thu giá trên cùng một tuyến đường phải đảm bảo cự ly tối thiểu 70 km.
Đề nghị xem xét, nghiên cứu bổ sung thêm quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá trên hai tuyến đường gần kề nhau thuộc hai dự án được đầu tư bằng hình thức BOT để tránh trường hợp khoảng cách giữa hai trạm này đặt quá gần nhau nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân lân cận trạm khi lưu thông qua trạm, tránh gây bức xúc cho người dân.
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị điều chỉnh khoảng cách giữa hai trạm thu giá trên cùng một tuyến đường phải đảm bảo cự ly tối thiểu 70 km trừ những trạm thu giá hoàn vốn cho các dự án cầu đường bộ, hầm đường bộ. Các cầu, hầm đường bộ này không ở vị trí độc đạo, để đảm bảo cho người dân có quyền được lựa chọn khi sử dụng dịch vụ.
Dự thảo thông tư 59 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sẽ được lấy ý kiến đóng góp từ 8/5 đến 8/6, sau đó Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện và ban hành.
Việc triển khai đồng bộ các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, sẽ tạo xung lực mới cho phát triển kinh tế Thủ đô. Trên cơ sở đó, Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung chỉnh trang, tái thiết các khu đô thị hiện hữu, qua đó lan tỏa động lực tăng trưởng sang các địa phương lân cận và các lĩnh vực kinh tế khác...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Chủ tịch Quốc hội cho biết năm 2026, công tác lập pháp tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, xác định lập pháp là “đột phá của đột phá”.
Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 đã tập trung đánh giá kết quả đạt được, chỉ rõ tồn tại, dự báo tình hình và xác định yêu cầu, giải pháp tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn nhiều sự kiện chính trị quan trọng.
Chiều 16/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương gặp mặt Đoàn đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025–2030, ghi nhận đóng góp của phụ nữ quân đội và định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: