
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Song Hà
20/07/2021, 06:00
Năm 2021, giá trị nhập khẩu trái cây vào Mỹ có thể lên tới 15,1 tỷ USD. Các doanh nghiệp cần kiên trì tiếp cận các chuỗi phân phối lớn, hướng tới cung cấp sản phẩm hữu cơ, sản phẩm chế biến, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường Hoa Kỳ...
Tính đến nay Hoa Kỳ đã chính thức cấp phép nhập khẩu 6 loại hoa quả tươi từ Việt Nam gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Các cơ quan Chính phủ hiện đang tích cực đàm phán để phía Hoa Kỳ cấp phép thêm cho hoa quả tươi của Việt Nam, trước mắt là bưởi da xanh.
Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 4 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ đạt 57,4 triệu USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, đây là thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng đối với trái cây Việt Nam. Hiện có rất nhiều cơ hội cho trái cây Việt Nam thâm nhập vào Hoa Kỳ.
Năm 2021, nhờ kiểm soát dịch bệnh và gói kích thích kinh tế lớn chưa từng có, nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi rõ rệt khiến mức chi cho thực phẩm của người dân tăng cao. Ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, năm 2021, giá trị nhập khẩu trái cây vào Hoa Kỳ có thể lên tới 15,1 tỷ USD.
Bên cạnh đó, hệ thống phân phối tại Hoa Kỳ phát triển đa dạng. Hoa quả nhập khẩu được bán ở các chuỗi siêu thị lớn, các cửa hàng thực phẩm đơn lẻ tại các khu thương mại, hệ thống nhà hàng, khách sạn và các kênh bán hàng trực tuyến, giao tận nhà… mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ.
Người tiêu dùng Hoa Kỳ luôn muốn trải nghiệm sản phẩm mới. Nên hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của Việt Nam sẽ có nhiều dư địa.
Đặc biệt, cộng đồng người tiêu dùng khá lớn: gần 3 triệu kiều bào, hơn 30 nghìn lưu học sinh và rất nhiều người Hoa Kỳ đã từng trải nghiệm, yêu mến đặc sản trái cây Việt Nam. Trong cộng đồng này, nhiều doanh nhân người Việt luôn tâm huyết với việc nhập khẩu, quảng bá trái cây Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, hoạt động xuất khẩu trái cây tươi sang Hoa Kỳ cũng gặp nhiều khó khăn. Sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại các bang như Florida, California, hay tại Mexico, các nước Nam Mỹ có điều kiện tự nhiên gần giống Việt Nam, sản phẩm của các nước châu Á khác và sản phẩm thay thế được trồng ngay tại Hoa Kỳ.
Ngoài ra, do khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển, bảo quản cao. Hoa quả tươi có mùa vụ ngắn cũng đòi hỏi các khâu trong chuỗi phân phối phải rất nhịp nhàng, hiệu quả.
Để tận dụng được tiềm năng này, tại “Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” mới đây, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ, Trưởng bộ phận Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng Hoa Kỳ trước khi xuất khẩu.
Ngoài ra, doanh nghiệp nên xem xét việc hợp tác, đầu tư kho lạnh để bảo quản và bảo đảm chất lượng trái cây tươi. Lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại một cảng nhập khẩu lớn ở bờ Tây, bờ Đông hoặc phía Nam với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng nhằm tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường.
Về lâu dài, ông Sơn khuyến nghị, doanh nghiệp cần kiên trì tiếp cận các chuỗi phân phối lớn, hướng tới cung cấp sản phẩm hữu cơ và sản phẩm chế biến, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường Hoa Kỳ.
Việt Nam và Đức khẳng định hợp tác năng lượng là trụ cột quan trọng, đồng thời nhất trí việc nâng cấp lên Đối tác năng lượng Việt Nam – Đức, coi đây là khuôn khổ hợp tác bao trùm để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng...
Theo Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, UBND cấp xã thiết lập đường dây nóng, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và kịp thời xử lý hoặc phối hợp xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, kể cả khu vực giáp ranh địa phận giữa 2 xã, 2 tỉnh…
Trong 10 tháng năm 2025, tôm tiếp tục là mặt hàng chủ lực dẫn dắt xuất khẩu thủy sản với mức tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các sản phẩm khác như cá tra và mực – bạch tuộc cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, lần lượt là 9% (đạt 1,8 tỷ USD) và 19%. Ngược lại, mặt hàng cá ngừ có sự sụt giảm nhẹ 4%...
Ngành tôm Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào cuộc “cách mạng xanh”, chuyển đổi sang mô hình nuôi trồng bền vững nhằm giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Trọng tâm của hướng đi này là việc áp dụng công nghệ mới để kiểm soát chặt chẽ từ con giống, thức ăn đến quy trình nuôi và sử dụng năng lượng tái tạo, mở ra hướng phát triển hiệu quả và bền vững.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp trở thành một yêu cầu cấp thiết. Tại An Giang, một trong những địa phương trọng điểm của Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao và phát thải thấp, các nỗ lực đang được triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng nền tảng kiến thức cho sản xuất lúa phát thải thấp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: