Nhiều dư địa xuất khẩu sang Anh hậu Brexit và Covid-19
Vũ Khuê
21/12/2021, 06:00
Hậu Brexit và Covid-19, chính phủ Anh đang thực hiện chính sách thương mại mở cửa hơn, tự do hóa nhanh hơn, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp Anh phát triển xuất khẩu nhiều hơn tới những khu vực kinh tế năng động trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xuất khẩu sang Anh vẫn tăng trưởng ấn tượng, bất chấp Covid-19.
Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), năm 2021, thương mại Việt Nam – Anh vẫn tăng trưởng ấn tượng, bất chấp việc chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy do đại dịch Covid-19 gây ra.
11 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,02 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt 5,2 tỷ USD, tăng 15,6%, nhập khẩu đạt khoảng 778,2 triệu USD, tăng 27,3%.
Các mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao gồm: sắt thép, cao su, nông sản, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị…
Anh hiện là nhà nhập khẩu lớn của Việt Nam, tuy nhiên, thị phần của Việt Nam tại thị trường này vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Vương quốc Anh. Vì vậy, tiềm năng dành cho doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều.
Đầu tư của Anh tại Việt Nam có xu hướng tăng nhẹ kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu việc Anh rời EU. Tính đến tháng 11/2021, Anh có tổng cộng 447 dự án FDI vào Việt Nam, chiếm 1,3% số dự án FDI của cả nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực đạt gần 4 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 1% trong tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tại Việt Nam.
THÁCH THỨC NHIỀU, CƠ HỘI LỚN
Đánh giá về cơ hội, thách thức của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Anh, tại toạ đàm “Triển vọng thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh hậu Brexit và Covid-19”, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ, ngày 16/3/2021, Thủ tướng Anh công bố chiến lược “Nước Anh toàn cầu trong kỷ nguyên cạnh tranh”.
Đặc biệt, Anh nhấn mạnh trọng tâm chiến lược hướng về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, với việc tăng cường hợp tác với các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam.
Ngoài ra, Anh đã nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Anh đang có nhiều cơ hội để đầu tư, hợp tác làm ăn với một số thị trường phát triển nhanh như Việt Nam.
Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh, cho biết sau Brexit, Hiệp định Thương mại UKVFTA đã kịp thay thế EVFTA từ ngày 1/1/2021 để duy trì ưu đãi cho giao thương với Việt Nam và Anh hậu Brexit.
Hơn nữa, với sự độc lập của mình, chính phủ Anh đang thực hiện một chính sách thương mại mở cửa hơn, tự do hóa nhanh hơn, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp Anh phát triển xuất khẩu.
Mặc dù vậy, thị trường Anh cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt sau khi nước này rời EU. Cụ thể, thủ tục về các loại giấy chứng nhận, thủ tục kiểm soát hải quan, động thực vật, khai báo thuế, nộp thuế, sẽ phải tuân theo hướng dẫn mới của Anh.
Về các yêu cầu luật pháp ảnh hưởng tới thương mại cũng như xuất khẩu hàng hóa vào Anh, ông Cường nói rõ hơn, trước đây các loại giấy chứng nhận cấp cho sản phẩm xuất khẩu sang EU thì đồng nghĩa là chứng nhận cấp cho vào Anh, nhưng giờ đây các giấy chứng nhận này phải mới, có dẫn chiếu các quy định của Anh chứ không phải của EU.
Chính phủ Anh dẫn đầu sáng kiến mang tính toàn cầu về giảm thiểu phát thải khí nhà kính, trên cơ sở đó Anh đã thiết lập 2 chương trình quốc gia: tài chính xanh (hỗ trợ vốn đầu tư cho các dự án xanh đối với các dự án trong nước và ngoài nước Anh) và hỗ trợ xuất khẩu của Anh (tài trợ máy móc, thiết bị sản xuất, ưu tiên các dự án điện gió).
Như vậy, các doanh nghiệp Anh cũng như Việt Nam sẽ được hưởng lợi trực tiếp hoặc gián tiếp từ những hỗ trợ này.
“Chính sách thương mại của Anh hiện nhằm phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng Anh chứ không còn nằm trong chính sách thương mại chung của EU nữa. Chính sách thuế đã thay đổi từ ngày 1/1/2021, đơn giản hơn, thuận lợi hơn cho hàng nhập khẩu từ nước ngoài vào Anh. Chính sách hạn ngạch, phòng vệ thương mại cũng đang và sẽ thay đổi”, ông Cường nói.
Đồng thời, Anh có những dự án chuẩn bị cho thay đổi này. Thay đổi dự kiến sớm ban hành trong thời gian tới là quy định liên quan tới SPS, riêng rẽ với EU. Đây là quy định pháp lý nhưng ảnh hưởng mạnh tới thương mại.
Hơn nữa, tập quán mua sắm tiêu dùng thay đổi mạnh trong đại dịch. Giao dịch trực tuyến, thanh toán điện tử cũng phát triển mạnh. Doanh nghiệp Việt Nam tiến lên để nắm bắt cơ hội này hay không, hay chờ đại dịch qua đi? là câu hỏi ông Cường muốn doanh nghiệp tự trả lời để có giải pháp khác biệt cho riêng doanh nghiệp của mình.
CẦN SỰ SẴN SÀNG CỦA DOANH NGHIỆP
Ông Cường cho rằng, những sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam đã thâm nhập vào thị trường Anh và còn rất nhiều dư địa. Anh là thị trường rất rộng lớn, nên cơ hội sẽ có cho một số doanh nghiệp nhưng sẽ không có cơ hội cho nhiều doanh nghiệp khác.
Phân tích ý kiến này, theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh, số liệu xuất khẩu của Việt Nam vào Anh tăng trưởng rất ngoạn mục trong những tháng qua là bằng chứng cho thấy cơ hội luôn luôn có.
Những doanh nghiệp Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu của thị trường thì sẽ tiếp tục mở rộng được thị phần. Còn những doanh nghiệp chưa thâm nhập được thị trường Anh vì chủ yếu là chưa sẵn sàng nên cơ hội không thể biến thành đơn hàng.
“Trong hoàn cảnh này, sự cố gắng của Thương vụ Việt Nam tại Anh cũng khó đưa đơn hàng về cho doanh nghiệp Việt Nam”, ông Cường lưu ý.
Thậm chí, khi có khách hàng nhưng doanh nghiệp Việt Nam lại báo giá quá cao, thời gian giao hàng lâu nên khó đáp ứng được. Nhiều giao dịch sắp thành công, nhưng hàng gửi sang lại có bao bì bằng tiếng Việt, nên đơn hàng bị chuyển sang doanh nghiệp Malaysia… điều này rất đáng tiếc.
Để đưa được hàng vào thị trường Anh, ông Dario Miraglia, Giám đốc thương mại, Công ty Vestey Foods International (doanh nghiệp Anh chuyên nhập khẩu, phân phối thực phẩm, rau củ), cho rằng điều quan trọng với doanh nghiệp Việt Nam là tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường, sau đó tìm đối tác kinh doanh trên các website, liên hệ trực tiếp hoặc thông qua cơ quan thương vụ Việt Nam tại Anh.
Ông Miraglia lưu ý, ngoài các yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế chung, mỗi thị trường đều có quy định, thủ tục, giấy tờ riêng nên doanh nghiệp cần nắm vững các quy định này. Doanh nghiệp Việt Nam cần trao đổi với các đối tác kinh doanh tại Anh để đáp ứng các yêu cầu này.
Là đơn vị tư vấn cho các doanh nghiệp trong giao thương với các đối tác nước ngoài, bà Ngô Thị Thu Thủy, Giám đốc toàn quốc Phát triển kinh doanh tài trợ thương mại HSBC Việt Nam, cho rằng trước khi làm ăn, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ về đối tác của mình là ai, tình hình kinh doanh của họ ra sao, khả năng thanh toán thế nào…
May 10 đã có hoạt động xuất hàng và kinh doanh rất thuận lợi với phía Anh từ năm 2009 đến nay. Chia sẻ kinh nghiệm, bà Hoàng Hương Giang, Phó TGĐ Tổng công ty May 10, cho rằng các doanh nghiệp trong lĩnh vực thời trang cần đầu tư nhiều hơn về yếu tố “đội ngũ bán hàng và thiết kế” để cho ra đời những mẫu sản phẩm và chào giá phù hợp, nhanh nhất.
Mặt khác, Anh là thị trường khá khó tính, họ yêu cầu hệ thống quản lý của nhà máy và tiêu chuẩn đánh giá vô cùng chặt chẽ. Vì vậy, May 10 luôn phải chấp nhận trải qua những đợt đánh giá hàng năm về trách nhiệm xã hội, an toàn sức khỏe người lao động.
Các quy định mới về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong UKVFTA
Ban hành biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi để thực hiện hiệp định UKVFTA
UKVFTA có hiệu lực, thương mại Việt – Anh tăng trưởng ngoạn mục
Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 8 của Đài Loan (Trung Quốc)
Hiệu ứng gom hàng trong chuỗi cung ứng trước "giờ G" hiệu lực từ lệnh áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam có tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) vượt mốc 1 tỷ USD⁄ tháng...
Cơ hội cho sản phẩm nhựa sinh học Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha
Dự báo thị trường nhựa gia dụng tại Tây Ban Nha sẽ tăng mạnh trong những năm tới, đặc biệt là với các dòng sản phẩm mới như nhựa sinh học. Xu hướng này sẽ mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhựa, sản phẩm nhựa sinh học Việt Nam...
Xuất khẩu hạt tiêu vượt 1 tỷ USD
Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết kết quả 71,8 triệu USD đạt được trong nửa đầu tháng 8/2025 đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 lên con số 1,06 tỷ USD. Riêng với thị trường Hoa Kỳ, dự báo xuất khẩu hạt tiêu trong quý 3 có thể khó khăn do tác động của thuế đối ứng, nhưng từ quý 4 trở đi sẽ khả quan hơn…
Quyết định điều tra chống bán phá giá đối với gạch gốm, sứ ốp lát nhập khẩu từ Ấn Độ
Ngành sản xuất trong nước đã cáo buộc các sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát có xuất xứ từ Cộng hòa Ấn Độ đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước...
Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 21/8 đã có sự tăng giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 110 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít; ngược lại các mặt hàng dầu có mức giảm từ 152 đồng - 206 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: