06:00 10/04/2024

Nhiều đường bay vắng khách dịp cao điểm nghỉ lễ

Ánh Tuyết

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trên đường bay trục Bắc - Nam (Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM), tỷ lệ đặt chỗ cho giai đoạn nghỉ lễ hiện tại vẫn ở mức tương đối thấp, đều dưới 50%. Nhiều đường bay nội địa đến các sân bay địa phương tỷ lệ đặt chỗ cũng không cao...

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Vietnam Airlines dự kiến tăng khoảng 30 - 40 chuyến bay/ngày và VietJet Air tăng khoảng 80 chuyến bay/ngày.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Vietnam Airlines dự kiến tăng khoảng 30 - 40 chuyến bay/ngày và VietJet Air tăng khoảng 80 chuyến bay/ngày.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp với các phòng chức năng của cục, các hãng hàng không Việt Nam để xem xét tăng tải cung ứng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TỶ LỆ ĐẶT CHỖ TRƯỚC NGHỈ LỄ ĐẠT 40-60%

Tại cuộc họp, đại diện các hãng hàng không đã báo cáo tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Theo số liệu được các hãng hàng không cung cấp, cập nhật ngày 08/4/2024, giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, các hãng đã cung ứng một ngày trung bình từ 100 nghìn - 110 nghìn ghế trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3/2024.

 

"Tỷ lệ đặt chỗ của hành khách hiện vẫn ở mức trung bình trên tất cả các đường bay nội địa chiều từ hai điểm đầu (Hà Nội, TP.HCM) đến các cảng hàng không, sân bay địa phương và cả chiều ngược lại, đa phần dao động trong khoảng 40 - 60%".

Cục Hàng không Việt Nam.

Theo đó, giai đoạn trước ngày nghỉ lễ (ngày 26,27,28 và 29/4), đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là: Hà Nội - Quảng Bình (99,51% ngày 27/04), tiếp đến là đường bay TP.HCM - Tuy Hòa (82,77% ngày 27/4).

Hà Nội - Phú Quốc và Hà Nội - Huế đều xấp xỉ 80% ngày 27/4; TP.HCM - Phú Quốc (77,23% ngày 27/04).

Các chặng bay khác có tỷ lệ đặt chỗ ở mức trung bình trở xuống.

Đối với chiều bay từ cảng hàng không sân bay địa phương, hiện tại tỷ lệ đặt chỗ vẫn ở mức thấp. Riêng đường bay Điện Biên/TP.HCM/Hà Nội tỷ lệ đặt chỗ cao (đường bay Điện Biên - TP.HCM ngày 27/4 là 99,44%; đường bay Điện Biên - Hà Nội ngày 28/4 là 79,89%).

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn trong và sau nghỉ lễ (30/4, 01 và 02/5), các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi các cảng hàng không, sân bay địa phương hiện có tỷ lệ đặt chỗ dưới 50%, đa phần dao động ở mức 20 - 40%. Riêng đường bay Hà Nội - Điện Biên đạt tỷ lệ 83,70% vào ngày 02/5.

"Chiều ngược lại, các đường bay từ các cảng hàng không, sân bay địa phương đến Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ đặt chỗ cao hơn, dao động trong mức 30 - 60%. Cá biệt với đường bay Đồng Hới - TP.HCM đã có tỷ lệ đặt chỗ 100% (ngày 01/5), Tuy Hòa - TP.HCM đạt 80,3% (ngày 01/5), Phú Quốc - Hà Nội đạt 77,3% (ngày 01/4)", Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Trên đường bay trục Bắc - Nam (Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM), tỷ lệ đặt chỗ cho giai đoạn nghỉ lễ hiện tại vẫn ở mức tương đối thấp, đều dưới 50%, riêng đường bay Hà Nội - Đà Nẵng nhỉnh hơn, đạt 50,37% ngày 27/4.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, tương tự như dịp cao điểm Tết Nguyên đán, việc khai thác lệch đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5/2024 thể hiện rõ nét.

"Theo đó, các chặng bay chiều từ hai thành phố lớn về các cảng hàng không, sân bay địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao hơn vào thời điểm bắt đầu giai đoạn nghỉ lễ và tỷ lệ này chuyển dịch dần theo chiều từ các cảng hàng không, sân bay địa phương về hai thành phố lớn khi đến thời điểm kết thúc giai đoạn nghỉ lễ", Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ thực tế.

TĂNG TẢI CUNG ỨNG, THÊM NHIỀU DẢI GIÁ VÉ

Về giá vé máy bay tại giai đoạn trước nghỉ lễ, theo khảo sát trên các trang web bán vé của các hãng hàng không Việt Nam, các chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như đường bay Hà Nội - Phú Quốc có giá vé thấp nhất là 2,2 triệu đồng (ngày 29/4); TP.HCM - Phú Quốc có giá vé thấp nhất là 1,5 triệu đồng (ngày 29/4); Hà Nội - Huế có giá vé thấp nhất là 1,4 triệu đồng (ngày 29/4); TP.HCM - Tuy Hòa có giá vé thấp nhất là 1,6 triệu đồng (ngày 26/4).

Giai đoạn trong và sau nghỉ lễ, các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như chặng bay Đồng Hới - TP.HCM có giá vé thấp nhất là 2,1 triệu đồng (ngày 02/5); chặng bay Tuy Hòa - TP.HCM có giá thấp nhất là 1,3 triệu đồng (ngày 30/4); Phú Quốc - TP.HCM có giá vé thấp nhất là 1,5 triệu đồng (ngày 02/5); Phú Quốc - Hà Nội có giá vé thấp nhất là 2,4 triệu đồng (ngày 02/5). Trên đường bay trục, chặng bay Hà Nội - TP.HCM và ngược lại của VietJet Air có giá vé thấp nhất là 1,4 triệu đồng cho cả giai đoạn nghỉ lễ.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, giai đoạn cao điểm nhu cầu của người dân sẽ tập trung từ 27/4/2024 đến 01/5/2024 với đối tượng chính là khách đi du lịch, thăm thân về quê, trong đó chiều khách đi dự kiến đông nhất vào ngày 27/4/2024 và chiều quay lại ngày 01/5/2024.

Hiện tại, hãng mở bán nhiều hạng vé trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (Từ 27/4/2024 - 2/5/2024) với các mức giá đang mở bán đảm bảo nằm trong khung giá đã được Bộ Giao thông vận tải quy định đối với từng nhóm đường bay.

Mặt bằng chung mức giá mở bán (bao gồm thuế, phí) với các chuyến bay đầu TP.HCM chiều xuôi từ 1.423.000 đồng, chiều ngược từ 1.207.000 đồng trở lên; đầu Hà Nội chiều xuôi từ 1.725.000 đồng, chiều ngược từ 1.369.000 đồng trở lên. Nhiều chặng bay từ TP.HCM đi/đến các điểm du lịch như Đà Lạt, Quy Nhơn, Cam Ranh đang có các mức giá từ 1,2 triệu đến 1,6 triệu đồng.

Như vậy, tới thời điểm hiện nay trên các đường bay nội địa, về cơ bản hành khách vẫn có thể đặt vé và có nhiều mức giá vé để lựa chọn phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của mỗi hành khách.

Hiện ngành hàng không đối diện nhiều khó khăn, thiếu hụt về số lượng tàu bay do các hãng tái cơ cấu đội tàu bay, động cơ cần bảo trì, sửa chữa.

 

"Việc tăng tải trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an ninh, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, cũng như phục vụ các chương trình trong chuỗi hoạt động của Năm du lịch quốc gia 2024", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu.

Tuy nhiên, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 08/CT - TTg ngày 23/02/2024 về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới, đặc biệt khuyến khích và tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác đường bay đi và đến các điểm du lịch truyền thống, trọng điểm của Việt Nam, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét tăng thêm tải cung ứng.

Đặc biệt trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như: Đà Nẵng, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh… chủ yếu trong các ngày 27 - 28/4 và 01 - 03/5.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ xem xét việc điều chỉnh tăng tham số tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (từ 37 chuyến/giờ lên 42 chuyến/giờ khung giờ ngày) ngay trong tháng 4.

Đồng thời, điều chỉnh tăng tham số tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất một số ngày cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 44 chuyến/giờ lên 46 chuyến/giờ khung giờ ngày) ngay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ này.

Tại cuộc họp, các hãng hàng không cũng báo cáo về việc đang xây dựng kế hoạch bổ sung tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, theo đó Vietnam Airlines dự kiến tăng khoảng 30 - 40 chuyến bay/ngày và VietJet Air tăng khoảng 80 chuyến bay/ngày.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định. Các hãng hàng không cần khuyến cáo hành khách mua vé trên kênh chính thức của các hãng và cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.

Trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hành khách trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không, hành khách cần thông tin đến đại diện các Hãng hàng không, các Cảng vụ hàng không khu vực, Cục Hàng không Việt Nam hoặc các cơ quan quản lý nhà nước theo đúng thẩm quyền để kịp thời xử lý.