Nhiều nước châu Á vẫn trông đợi du khách Trung Quốc để phục hồi du lịch
Tường Bách
04/10/2022, 11:05
Chính sách phòng chống Covid-19 đã làm chậm làn sóng du lịch của người Trung Quốc đến các nước trong khu vực. Nhiều quốc gia châu Á đã đặt kỳ vọng thị trường Ấn Độ có thể lấp đầy khoảng trống này, nhưng xem ra khó khả thi…
Ảnh: CNN
Mới đây, ngành du lịch Thái Lan đã bày tỏ kỳ vọng việc Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bangkok vào tháng 11 tới sẽ giúp thúc đẩy lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan. Theo tờ Bangkok Post, ông Phiphat Ratchakitprakan, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan tin rằng 1,5 triệu lượt khách Trung Quốc sẽ đến Thái Lan vào tháng 12, nếu Trung Quốc cho phép người dân đi du lịch nước ngoài. Theo kịch bản này, Thái Lan sẽ đón 12 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022.
Theo ông Ratchakitprakan, hiện các chuyến bay giữa Thái Lan và miền Nam của Trung Quốc đã tăng lên 15 chuyến mỗi tuần, so với chỉ 7 chuyến/tuần trước đó, với hầu hết hành khách là sinh viên và doanh nhân. Ngoài ra, việc Hong Kong (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc) dần nới lỏng các quy định cũng được kỳ vọng sẽ mang đến nguồn khách lớn. Năm 2018, Thái Lan đón khoảng 16,9 triệu lượt du khách Trung Quốc, nhóm khách này đã đóng góp 16,1 tỷ USD vào nền kinh tế xứ Chùa Vàng.
Còn theo nhà sáng lập Công ty lữ hành Oriental Travel and Tours (Singapore), ông Stanley Foo, từ khi Singapore mở cửa biên giới trở lại vào tháng 4, đã có một “làn sóng” du khách Ấn Độ. Tuy nhiên, thành phố này cũng từng đón 1,4 triệu lượt khách Ấn vào năm 2019 nên việc quay trở lại của khách Ấn theo cách nói của Stanley Foo là không có gì bất thường. Trong khi đó, thay đổi lớn nhất ở quốc đảo này là lượng khách du lịch Trung Quốc sụt giảm thê thảm.
Tại Singapore, trong số 1,5 triệu du khách được ghi nhận trong nửa đầu năm nay, 282.000 khách đến từ Indonesia và 219.000 từ Ấn Độ và chỉ có khoảng 17.000 đến từ Trung Quốc - khác xa so với 3,6 triệu công dân Trung Quốc đã đến thăm thành phố này vào năm 2019.
Năm 2018, Thái Lan từng đón khoảng 16,9 triệu lượt du khách Trung Quốc.
Theo tờ SCMP, không chỉ Singapore, sự vắng mặt của khách du lịch từ Trung Quốc đến hầu hết các nước ở khu vực Đông Nam Á chủ yếu do chính sách “zero Covid” nghiêm ngặt của Bắc Kinh. Hầu hết các biên giới bị đóng cửa với quốc gia này đều "cảm nhận sâu sắc" sự vắng bóng của khách Trung Quốc trên toàn khu vực. Indonesia từ chỗ đón hơn 2 triệu khách Trung Quốc vào năm 2019 đã tụt xuống còn khoảng 20.000 trong năm nay.
Trước Covid-19, Hàn Quốc, quê hương của Kpop và ngành công nghiệp mỹ phẩm tiên tiến, thu hút người Trung Quốc với tốc độ chóng mặt. Năm 2018, xứ kim chi thu hút 4,8 triệu du khách Trung Quốc, tăng 15% so với năm 2017 và thu về khoảng 8,9 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu của chính phủ về chi tiêu. Tuy nhiên, hiện mọi thứ đã rất khác xưa.
“Trước đại dịch, gần 70% tổng số du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc thông qua các gói du lịch theo nhóm. Giờ đây, doanh thu là con số 0 tròn trĩnh. Tôi từng chứng kiến nhiều người bỏ việc và chuyển sang nghề giao hàng”, Cho Il-sang, công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc đại diện Hana Tour Service Inc., nói.
Hiện biên giới Trung Quốc vẫn đóng cửa. Ước tính 140 triệu du khách nước này không thể đi du lịch trong khu vực. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), vào năm 2019, trước khi bùng phát dịch Covid-19, 154,6 triệu người Trung Quốc đại lục đã đi du lịch nước ngoài. Còn theo công ty tư vấn bất động sản JLL, du khách Trung Quốc chiếm 40% lượng du khách ở châu Á - Thái Bình Dương trước đại dịch.
Ông Koichiro Obu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường châu Á - Thái Bình Dương của công ty quản lý tài sản DWS (Đức), nhận định sự phục hồi của lĩnh vực khách sạn đang bị trì trệ do thiếu du khách Trung Quốc. "90% du khách Trung Quốc từng đi du lịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Số lượng du khách nước này ra nước ngoài đã tăng ít nhất 10 triệu người mỗi năm, vì vậy có thể thấy rằng họ là động lực chính của tăng trưởng", ông Koichiro cho biết. "Chúng tôi không thấy thị trường sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm tới, tôi nghĩ rằng sớm nhất là năm 2024".
Năm 2019, trước khi bùng phát dịch Covid-19, 154,6 triệu người Trung Quốc đại lục đã đi du lịch nước ngoài.
Tương tự, sự phục hồi hoàn toàn của ngành khách sạn Hồng Kông có thể sẽ mất từ 2 - 3 năm. Chính quyền Hồng Kông vừa quyết định chấm dứt yêu cầu cách ly bắt buộc 3 ngày đối với khách nhập cảnh vào Hồng Kông kể từ ngày 26/9 nhưng vẫn duy trì các biện pháp kiểm dịch khác, bao gồm xét nghiệm Covid-19 nhiều lần.
Quyết định này có thể là tin không vui đến nhiều khách sạn vì hai năm qua, họ “sống” nhờ lượng khách cách ly bắt buộc. Trong khi việc nới lỏng các hạn chế du lịch dự kiến sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy phòng của các khách sạn ở Hồng Kông vì thị trường lưu trú phục vụ nhu cầu du lịch tại chỗ có khả năng bị ảnh hưởng khi người dân Hồng Kông chọn phương án đi du lịch và nghỉ ngơi ở nước ngoài.
Ngân hàng Goldman Sachs Group Inc. dự đoán việc Trung Quốc đóng cửa biên giới có thể kéo dài tới mùa xuân năm 2023 bởi tốc độ lây nhiễm thường cao hơn vào mùa đông. Không chỉ ảnh hưởng tới tốc độ khôi phục du lịch tại châu Á, đây là một rắc rối lớn đối với các điểm du lịch trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc (UNWTO), du khách Trung Quốc đã chi 277 tỷ USD ở nước ngoài vào năm 2018 và 255 tỷ USD vào năm 2019, chiếm gần 20% tổng chi tiêu du lịch quốc tế.
“Chúng tôi không thể dự đoán được khi nào sẽ gặp lại những vị khách Trung Quốc. Ngay cả khi biên giới mở lại và không cần cách ly, du lịch cần thời gian để phục hồi hoàn toàn vì sẽ chỉ có nhóm nhỏ du khách cất cánh ngay lập tức”, Imke Wouters, đối tác công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman, chia sẻ.
Tham vọng của du lịch Singapore chỉ với một sân bay Changi
Mở cửa lại du lịch, Canada chủ yếu sẽ đón khách Mỹ?
Tour du lịch xem World Cup: Ngoài chi phí, phải chú ý những gì?
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: