Nhiều quốc gia “hâm nóng” xu hướng du lịch tàu hỏa
Tường Bách
27/12/2022, 12:57
Cùng với sự phục hồi của du lịch hậu đại dịch, trong thời gian qua, một số tuyến đường đi qua các danh lam thắng cảnh đã trở thành những chuyến tàu được săn đón. Nhiều thành phố hy vọng “cơn sốt tàu hỏa” này sẽ mang lại sự hồi sinh cho ngành du lịch…
Chuyến tàu Panoramic Train tại Indonesia. Ảnh: Viva
Tổng công ty Đường sắt Indonesia (KAI) ngày 25/12 thông báo chính thức vận hành chuyến tàu đặc biệt Panoramic Train, lần đầu tiên cho phép hành khách ngắm toàn cảnh, kết nối từ khu vực Gambir của thủ đô Jakarta đến Yogyakarta, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, với giá vé 750.000 Rp (khoảng 45 USD).
Giám đốc quan hệ công chúng của KAI, ông Franoto Wibowo, cho biết: "Tàu ngắm toàn cảnh có thông số kỹ thuật đặc biệt, giúp hành khách có thể thưởng thức toàn bộ phong cảnh trong suốt quá trình di chuyển. Đây là dịch vụ lần đầu tiên ở Indonesia". Theo ông Wibowo, đây là ý tưởng táo bạo và KAI đã hiện thực hóa thành công nhằm thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa dịch vụ tàu hỏa, nhờ đó công chúng có nhiều lựa chọn hơn về các hạng du lịch dựa trên giá cước và dịch vụ
Đoàn tàu được thiết kế với cửa sổ lớn ở cả hai bên, mái kính có thể đóng mở tự động, cho phép hành khách có thể ngắm cảnh trong suốt chuyến đi. Tàu còn có ghế xoay, rèm cửa sổ có thể điều khiển từ xa, nhà vệ sinh rộng rãi với cảm biến tự động, phía cuối tàu có đặt tivi và giá để hành lý đặc biệt. Hành khách cũng được hưởng các dịch vụ đặc biệt như được phát miễn phí đồ ăn nhẹ, đồ uống và chăn. Chuyến tàu ngắm cảnh đặc biệt này, mỗi chuyến có 46 ghế, bắt đầu hoạt động từ ngày 24/12 nhằm đánh giá chất lượng dịch vụ và sẽ có những thay đổi để đáp ứng nhu cầu thực tế trong năm 2023.
Trước đó, công ty đường sắt quốc gia Thái Lan cũng đã giới thiệu tới du khách một chuyến “tàu nổi” đặc biệt. Đó là đoàn tàu hỏa đưa khách ngắm cảnh theo mùa, với chặng đi từ thủ đô Bangkok tới tỉnh Lop Buri, đi qua đập Pa Sak Jolasid. Được biết, đường ray của tàu được xây trên cây cầu bắc ngang qua đập Pa Sak Jolasid. Con đập được xây dựng trên một trong những hồ nước lớn nhất ở Thái Lan.
Năm nay, mùa mưa ở quốc gia này kéo dài hơn mọi khi khiến mực nước dâng cao tới sát đường ray, tạo cảm giác con tàu như nổi trên mặt nước. Khi hình ảnh về "tàu hỏa nổi" được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, số lượng người đặt vé tăng cao. Khi vé vừa mở bán vào ngày 1/11 đã lập tức hết sạch vé cho tới cuối năm. Đại diện công ty đường sắt quốc gia Thái Lan cho biết, chuyến tàu ban đầu sẽ chạy thử nghiệm vào cuối tuần từ giữa tháng 11 cho đến tháng 2/2023.
Trong hành trình kéo dài 6 tiếng, hành khách có dịp trải nghiệm cảnh quan hấp dẫn hai bên đường. Đặc biệt ở khu vực đập nước Pa Sak Jolasid là nơi thu hút du khách xuống check in nhiều nhất. Khi mực nước dâng cao, nhiều du khách cho biết họ có cảm giác như "đang lướt trên mặt nước". Là một trong số 600 hành khách trải nghiệm chuyến tàu, anh Bunyanuch Pahuyut cho biết: "Cảnh đẹp như tranh vẽ. Tôi tự hào vì được thấy đoàn tàu nổi một lần trong đời".
Tương tự, tại châu Âu, các tuyến tàu qua đêm giữa Stuttgart (Đức) và Venice (Italy), hay giữa Munich (Đức) và Genoa (Italy) là hai trong số nhiều tuyến tàu mới thú vị được ra mắt gần đây. Stuttgart từng là điểm trung chuyển lớn của các chuyến tàu đêm ở châu Âu. Mới đây, thành phố này đã mở thêm nhiều chuyến tàu hàng ngày, khởi hành từ 20h29, đưa du khách đến Venice, Vienna, Budapest, Ljubljana và Zagreb. Vé tàu ở khoang nằm là từ khoảng 73 bảng Anh cho các điểm đến là Vienna, Venice hoặc Budapest, và đắt hơn một chút đối với các ga ở Slovenia hay Croatia.
Hồi tháng 11, công ty đường sắt quốc gia của Áo, OBB, đã công bố sẽ vận hành các tuyến tàu từ Liguria đến Genoa, đi dọc bờ biển Cinque Terre trước khi đến đích là La Spezia. Hoạt động từ ngày 11/12, tuyến tàu hỏa này cho phép du khách ăn tối ở Munich, sau đó ngủ trên tàu và thức dậy ở Rapello lúc 10h14 hay ở Levanto lúc 10h46. Dịch vụ tương tự được cung cấp cho tuyến từ Munich ngược về Liguria. Vé một chiều từ Munich hoặc Vienna đến bất cứ điểm nào ở Liguria có giá khởi điểm từ 30 bảng Anh đối với hạng ghế ngồi thường, ghế mềm là 50 bảng, và khoang nằm là 70 bảng.
Trong khi đó, từ 17/12, công ty đường sắt quốc gia của Pháp, SNCF, sẽ cung cấp các dịch vụ tàu qua đêm hàng tuần giữa Bordeaux và vùng Black Forest của Đức. Việc di chuyển giữa hai khu vực này sẽ mất chưa đầy 8 tiếng. Ngoài các vùng trồng nho nổi tiếng, tuyến tàu hỏa này còn đi qua công viên chủ đề Europa Park ở phía bắc Freiburg. Bên cạnh đó, từ giữa tháng 12, du khách sẽ có thể đi tàu tốc hành TGV đến Marne-la-Vallée-Chessy, nơi có Disneyland Paris. Giá vé một chiều từ Freiburg hay Ringsheim đến Bordeaux bắt đầu từ 59 bảng Anh.
Chuyến tàu nối liền giữa Bordeaux của Pháp và vùng Black Forest của Đức.
Hồi tháng 6/2022, một tạp chí Canada đã liệt kê 10 hành trình tàu hỏa đêm ấn tượng nhất thế giới, trong đó có chuyến tàu Bắc - Nam của Việt Nam. Trong top 10, chuyến tàu Bắc - Nam đứng thứ 9, trên một bậc so với trải nghiệm tàu hỏa từ Paris, Pháp đến Venice, Italy. Theo nhận định của tạp chí The Travel, khi đi tàu, du khách tiết kiệm được chi phí. Đây cũng là phương tiện kết hợp được hai tiêu chí: chỗ ở và phương tiện đi lại. Trong các hành trình dài, tàu hỏa được xem như một chỗ lưu trú di động.
Năm 2021, hãng tin CNN (Mỹ) cũng đã bình chọn một chuyến tàu xuyên miền Trung Việt Nam là 1 trong số 6 hành trình đường sắt tuyệt vời tại châu Á. “Chuyến tàu đưa bạn đi qua khung cảnh tuyệt vời của miền Trung Việt Nam, với những chú trâu nước khoan thai gặm cỏ trên những cánh đồng rộng thênh thang, những ngôi làng nhỏ san sát, đồng lúa ngút ngàn...” hãng CNN bình luận.
Theo trang blog Traveloffpath, tàu hỏa là lựa chọn lý tưởng giữa những phương tiện di chuyển khác như máy bay, xe khách hay ô tô tự lái. Bởi lẽ tàu hỏa an toàn hơn xe ô tô tự lái, rẻ hơn máy bay, hơn nữa còn đem lại cho bạn trải nghiệm độc đáo khi được nhìn ngắm cảnh quan tuyệt đẹp trên đường. Tàu hỏa cũng giúp du khách tiết kiệm thời gian và chi phí thuê phòng. Một chuyến tàu đêm có thể kéo dài từ 10 - 24 tiếng, giúp bạn tiết kiệm được một đêm ở khách sạn/nhà nghỉ.
Và quan trọng nhất: đi tàu có thể ngắm cảnh đẹp. Traveloffpath nói rằng đây là điều "lãng mạn" của hành trình tàu hỏa. "Cảm giác như thể bạn đang thoát khỏi thực tại, nhưng lại đang hoàn toàn hòa mình vào môi trường xung quanh. Ngồi trên một chuyến tàu hỏa giúp bạn có thời gian thư giãn và không bị cuốn vào dòng chảy xô bồ, ồn ã của cuộc sống quen thuộc hàng ngày".
Vì sao kỳ nghỉ Tết Nguyên đán “đắt” tour du lịch nước ngoài?
Giải quyết tình trạng thiếu hụt hướng dẫn viên du lịch hậu đại dịch
Đi tìm Hoàng cung đã mất với trải nghiệm thực tế ảo XR
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: