
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Hà Anh
27/04/2021, 17:45
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) với tổng số tiền là 450 triệu đồng...
 
                                            Theo đó, TEDI bị phạt 50 triệu đồng theo quy định tại Khoản 2 Điều 34 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP ngày 23/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (Nghị định số 108/2013/NĐ-CP), Điểm a Khoản 2 Điều 43 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (Nghị định số 156/2020/NĐ-CP) do báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.
Cụ thể: công ty báo cáo SSC không đúng thời hạn các tài liệu như Nghị quyết Hội đồng quản trị số 05a NQ-NK2/TEDI-HĐQT ngày 13/12/2019 về việc thông qua chủ trương thực hiện các hợp đồng giao dịch giữa TEDI với các công ty con và người có liên quan năm 2020; Nghị quyết HĐQT số 05 NQ-NK2/TEDI-HĐQT ngày 14/12/2019 về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020; Nghị quyết HĐQT số 6.01 NQ-NK2/TEDI-HĐQT ngày 05/02/2020 về việc bổ sung ngành nghề; Thông báo số 246/TB-TEDI ngày 05/02/2020 về việc chốt danh sách cổ đông để tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản tại ngày 05/02/2020; Nghị quyết HĐQT số 06 NQ-NK2/TEDI-HĐQT ngày 02/03/2020 về việc phê duyệt kế hoạch sản xuất năm 2020; Thông báo số 1190/TEDI-CBTT ngày 24/4/2020 về việc chốt danh sách cổ đông để tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 tại ngày 25/04/2020; Thông báo số 3826/TB-TEDI ngày 11/12/2020 về việc chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản tại ngày 15/12/2020; Nghị quyết HĐQT số 10/NQ-NK2/TEDI-HĐQT ngày 10/3/2021 về kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của Công ty.
Công ty bị phạt tiếp 50 triệu đồng theo quy định tại Khoản 2 Điều 34 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP, Điểm b Khoản 2 Điều 43 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP do báo cáo không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.
Cụ thể: trong năm 2019 và năm 2020, Công ty và 06 công ty con là người có liên quan của người nội bộ gồm: thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc, người được ủy quyền công bố thông tin của Công ty (gồm: Công ty Tư vấn Công trình Châu Á Thái Bình Dương, Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu Lớn Hầm, Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Đường Bộ, Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu Đường, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 2, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 5) có các giao dịch cung cấp dịch vụ (phí quản lý thương hiệu, cho thuê trụ sở, điện nước, xưởng hồ sơ, dịch vụ tư vấn khảo sát, đứng đầu liên doanh), giao dịch mua dịch vụ của công ty con - chia thầu.
Tuy nhiên, công ty không trình bày các giao dịch với bên liên quan trong các Báo cáo tình hình quản trị công ty bán niên năm 2019, 2020 và Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2019, 2020).
Đặc biệt, công ty còn bị phạt tới 350 theo quy định tại Điểm e Khoản 2a Điều 14 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP được bổ sung theo Khoản 16 Điều 1 Nghị định số 145/2016/NĐ-CP ngày 01/11/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2013/NĐ-CP, Điểm e Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP do không đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán.
Cụ thể: ngày 20/12/2016, SSC đã có công văn số 8396/UBCK-GSĐC chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng của Công ty, đồng thời yêu cầu Công ty đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra là ngày 24/3/2021, công ty chưa thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán.
Tiền thân là Viện thiết kế GTVT thành lập ngày 27/12/1962, với gần 60 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty đã qua hơn 10 lần thay đổi, điều chỉnh cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động. Từ tháng 6/2014, TEDI chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, phần vốn Nhà nước chiếm 49% tại TEDI, đến tháng 5/2016 TEDI đã hoàn thành thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất đã kiểm toán năm 2020, TEDI ghi nhận doanh thu giảm 12 tỷ so với đạt gần 861 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt tăng nhẹ từ gần 43 tỷ lên 44 tỷ đồng, EPS đạt 2.447 đồng/cổ phiếu.
Đợt tái cơ cấu ETF hôm nay làm gia tăng sức ép từ phía bán, các blue-chips bị ảnh hưởng nặng kéo theo tâm lý chung kém tích cực. Thị trường đã mở biên độ giảm và với thanh khoản thấp như hôm nay thì cơ hội giảm tiếp là cao.
Hiệu ứng của đợt tái cơ cấu danh mục ETF nội trong phiên chiều nay khiến nhóm cổ phiếu blue-chips sụt giảm mạnh. Điểm số mất nhiều cũng tác động đến tâm lý chung, thúc đẩy đợt bán hạ giá kéo thanh khoản phiên chiều lên khá cao.
Kế hoạch chuyển giao quyền lực của ông Warren Buffett kéo theo sự đổi lớn với một số thông lệ lâu nay của Berkshire...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: