16:03 16/12/2022

Nhiều trường đại học công bố thông tin tuyển sinh 2023

Đỗ Như

Đến nay, nhiều trường đại học đã công bố thông tin tuyển sinh 2023 để thí sinh có thể chuẩn bị, chọn lựa phương án xét tuyển tốt nhất...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa công bố phương án tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh vào đại học năm 2023. 

Theo đó, từ năm 2023, kỳ thi đánh giá năng lực do đơn vị này tổ chức sẽ là một kỳ thi độc lập. Thí sinh có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển vào các trường đại học khác nếu các trường đó chấp nhận.

Kỳ thi đánh giá năng lực sẽ gồm 8 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí.

Đề thi bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận với mục tiêu đánh giá năng lực học sinh ở mức độ thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao để xét tuyển đại học.

Thời gian thi dự kiến gồm một hoặc hai đợt vào cuối tháng 4 và tháng 5 hằng năm, sau khi học sinh đã học xong chương trình phổ thông và trước khi thi tốt nghiệp THPT.

Trường sẽ tăng tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 lên khoảng 20-30% tuỳ từng ngành. Số chỉ tiêu còn lại vẫn sử dụng 4 phương thức tuyển sinh tương tự năm trước: Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển thẳng học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi, học sinh trường chuyên, có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế; xét học bạ THPT; xét kết hợp học bạ và kết quả thi năng khiếu với một số ngành.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của TPHCM công bố thông tin tuyển sinh năm học 2023. Năm nay, nhà trường sẽ tuyển sinh theo 4 phương thức xét tuyển là Xét điểm học bạ THPT; Xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM; Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng.

Với phương thức tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng; xét học bạ THPT, nhà trường sẽ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển online hoàn toàn.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM sẽ xét tuyển theo 4 phương thức gồm: Xét tuyển học bạ THPT; Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Xét tuyển dựa trên kết quả thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2023; Xét tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong đó, chỉ tiêu dành cho từng phương thức xét tuyển cũng có điều chỉnh như: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM lên khoảng 20-30%. Xét tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh của trường sẽ tăng lên khoảng 10-15%. Xét tuyển bằng học bạ THPT còn khoảng 30-35%, kèm theo xét tuyển học lực của thí sinh.

Theo thông tin từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân, về phương thức tuyển sinh, hàng năm, trong đề án tuyển sinh, trường công bố quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển/xét tuyển kết hợp hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả trường hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo. Một chương trình, ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số phương thức tuyển sinh.

Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn, tổ hợp dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo (có thể tính hệ số theo từng môn), trong đó có môn Toán hoặc Ngữ văn.

Trường cũng quy định không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo (trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn Ngoại ngữ).

Trường Đại học Việt Đức (VGU) sẽ tuyển sinh theo 5 phương thức.

Phương thức 1 là xét tuyển dựa vào kỳ thi tuyển đầu vào (bài thi TestAS) được tổ chức vào tháng 5.2023.

Phương thức 2 là xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT đối với thí sinh sẽ tốt nghiệp các trường THPT tại Việt Nam trong năm tuyển sinh.

Phương thức 3 là xét tuyển thẳng đối với thí sinh có thành tích học tập xuất sắc, bao gồm các thí sinh đạt giải tại cuộc thi học sinh giỏi bậc THPT cấp tỉnh/quốc gia hoặc tham gia trong cuộc thi học sinh giỏi quốc tế.

Phương thức 4 là xét tuyển đối với thí sinh có bằng/chứng chỉ tốt nghiệp THPT quốc tế (IBD, A/AS-Level/IGCSE, WACE…) hoặc chứng chỉ của bài thi năng lực quốc tế (SAT, TestAS…).

Phương thức 5 là xét tuyển căn cứ trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. 

Phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT có sự điều chỉnh. Năm trước đó, phương thức này trường xét tuyển kết quả 6 môn, năm nay chỉ xét 5 môn trong đó có môn bắt buộc và tự chọn. Điều chỉnh này của trường một phần để dần phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, trong năm 2023, trường xét tuyển theo 3 phương thức, phần lớn chỉ tiêu dành cho xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ.

Trường dành từ 50% đến 95% chỉ tiêu tuyển sinh theo kết quả thi THPT và từ 5% đến 50% cho hình thức xét tuyển theo học bạ. Tùy theo ngành, tỉ lệ của từng phương thức này có thể thay đổi cho đến khi tuyển đủ chỉ tiêu theo quy định.

Dự kiến ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) ở phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT là tổng điểm của 3 môn xét tuyển cộng với điểm ưu tiên ở mức từ 15-20 điểm tùy từng ngành đào tạo.

Phương thức 2 là xét tuyển theo học bạ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12. Phương thức 3 là xét tuyển theo học bạ lớp 12. Ở các phương thức xét học bạ THPT (phương thức 2 và phương thức 3), tổng điểm của 3 môn xét tuyển cộng với điểm ưu tiên đạt từ 18,0 điểm.