Nhờ đâu Fast Retailing “lội ngược dòng” doanh thu tại Trung Quốc?
Băng Hảo
17/07/2023, 16:34
Fast Retailing mới đây đã báo cáo lợi nhuận quý thứ ba của năm tài chính 2023 cao kỷ lục. Cùng với đó, công ty cũng nâng dự báo kết quả kinh doanh cả năm tài chính 2023, tất cả là nhờ hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc hồi phục...
Ảnh: The Japan Times
Fast Retailing - chủ sở hữu các thương hiệu như Uniqlo, Princesse Tam-Tam và Theory ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng 35% lên 110,3 tỷ yên (tương đương 797 triệu USD), vượt mức 102,4 tỷ yên được dự báo bởi các chuyên gia được Refinitiv đưa ra trước đó. Công ty dự báo lợi nhuận cả năm đạt 370 tỷ yên, cũng cao hơn con số ước tính lợi nhuận cả năm tài chính 2023 là 363 tỷ yên được giới phân tích khảo sát và dự đoán hồi đầu năm.
Kết quả này cho thấy sự trở lại mạnh mẽ ở Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của Uniqlo tính đến hiện tại. Hoạt động kinh doanh của Fast Retailing ở Trung Quốc bắt đầu khởi sắc vào cuối quý tài chính thứ hai và tăng tốc trong quý tài chính thứ ba, khi các cửa hàng hiện có ở quốc gia này có doanh số bán hàng tăng 40%. Uniqlo hiện có tới 925 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục, nhiều hơn cả ở thị trường Nhật Bản. Điều này biến Trung Quốc thành điểm tựa cho công ty mẹ Uniqlo khi thị trường bán lẻ quần áo vài năm gần đây bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo Japan Times, Fast Retailing là công ty hiếm hoi hoạt động tốt trên thị trường may mặc tầm trung tại Trung Quốc, nơi một số tên tuổi phương Tây như Forever 21 và các thương hiệu thuộc sở hữu của Inditex đã rút lui trong những năm gần đây. Jamie Halse, người quản lý 500 triệu USD trong chiến lược Nhật Bản tại Platinum Asset Management ở Sydney, cho biết: “Sự phục hồi ở Trung Quốc yếu hơn dự kiến, nhưng Uniqlo có vị thế tốt. Chúng tôi có quan điểm tích cực về doanh nghiệp, nhưng lo ngại về những kỳ vọng tăng cao được thể hiện trong một mức định giá cao”.
Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của Uniqlo tính đến hiện tại.
Trước đó, Trung Quốc đã là thị trường quan trọng nhất trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của Fast Retailing. Thị trường này chiếm 23% tổng doanh thu và 28% lợi nhuận của công ty trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2022. Theo công ty chuyên về đo lường kinh tế Euromonitor, trong năm 2022, Fast Retailing nắm giữ 1,3% thị phần may mặc tại Trung Quốc.
Giữa thời điểm một số thương hiệu xa xỉ toàn cầu đã bị ảnh hưởng lớn từ những cuộc tẩy chay theo chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc, Uniqlo hiện vẫn nằm trong số năm công ty bán lẻ quần áo phụ nữ hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Tmall. Đây là thương hiệu nước ngoài duy nhất thành công “lội ngược dòng” để không đánh mất vị thế. Theo các nhà phân tích, chiến lược bán hàng thông minh và việc thâm nhập thị trường sớm đã đóng một vai trò quan trọng nhưng điều đặc biệt có lẽ ở việc hiểu biết và nhạy cảm về chính trị đã giúp thương hiệu này vươn lên dẫn đầu.
Theo Jing Daily, khi những thương hiệu thời trang bị kéo vào mâu thuẫn mang tính chính trị, họ sẽ lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Không ít những doanh nghiệp nước ngoài bị người dân Trung Quốc kêu gọi tẩy chay đã khiến họ mất đi phần lớn lượng khách hàng thân thiết cũng như thị phần và rất khó để có thể hồi phục lại được. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Fast Retailing, Tadashi Yanai, luôn có chiến lược trung lập giữa Mỹ và Trung Quốc, Fast Retailing luôn im lặng mỗi khi có một quan điểm trái chiều về chính trị nổ ra. Điều này cũng vô cùng phù hợp với truyền thống của công ty là những nơi họ bán quần áo đều không liên quan tới chính trị.
Fast Retailing là công ty hiếm hoi hoạt động tốt trên thị trường may mặc tầm trung tại Trung Quốc.
Cùng với đó, người tiêu dùng Trung Quốc đã bị thu phục bởi chất lượng, khiến nhiều công ty địa phương nhận thấy những sản phẩm của Uniqlo rất khó để bắt chước và sao chép. Việc chú trọng vào những trang phục cơ bản mặc được hàng ngày, cũng như đề cao chất lượng và giá thành phải chăng hơn là tập trung chạy theo xu hướng, cũng đã tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu này so với những gã khổng lồ thời trang quốc tế.
Uniqlo hiện cũng đang cố gắng để giữ mối quan hệ tốt đẹp với và người tiêu dùng và nhiều quan chức của Trung Quốc. Trong khi những công ty nước ngoài khác xem xét việc giảm giao thương với Trung Quốc và xây dựng nhà máy ở nhiều nơi khác thì Uniqlo lại có kế hoạch đầu tư mạnh vào đào tạo tay nghề công nhân và xây dựng chuỗi cung ứng lớn mạnh tại đây. Bên cạnh đó, Fast Retailing rất tích cực hoạt động từ thiện tại Trung Quốc. Công ty đã quyên góp cho những người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai và thường xuyên hợp tác với những trường cao đẳng địa phương trong các cuộc thi thiết kế dành cho sinh viên.
Tuy nhiên, Uniqlo ngày càng vấp phải sự cạnh tranh “khốc liệt” từ các đối thủ nội địa Trung Quốc, như nhà sản xuất đồ thể thao Li-Ning. Do đó, chiến lược của Fast Retailing là nhanh chóng thu hút phân khúc khách hàng trẻ Trung Quốc. Vào tháng 4/2023, tại cuộc họp công bố báo cáo doanh thu của năm, ông Tadashi Yanai, đã nhấn mạnh tới mục tiêu tăng gấp ba lần doanh số bán hàng trên toàn hệ thống trong 10 năm tới. Dựa trên triển vọng này, Fast Retailing dự kiến đạt 3.000 tỷ yen doanh thu vào năm 2024 và 10.000 tỷ yen sau 10 năm nữa.
Người tiêu dùng Trung Quốc đã bị thu phục bởi chất lượng, khiến nhiều công ty địa phương nhận thấy những sản phẩm của Uniqlo rất khó để bắt chước và sao chép.
Bên ngoài Trung Quốc, Fast Retailing cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Inditex, công ty may mặc lớn nhất thế giới có trụ sở ở Tây Ban Nha. Đây là công ty mẹ của nhãn hiệu thời trang Zara, hiện đang nắm giữ 3,6% thị trường quần áo thời trang ở Bắc Mỹ và châu Âu, cao gấp gần 10 lần thị phần của Fast Retailing.
Giám đốc điều hành Fast Retailing cho biết, họ đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới và Uniqlo sẽ đẩy nhanh quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh để đạt mục tiêu trở thành “một công ty tầm cỡ toàn cầu". Công ty cũng đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.000 tỷ yên trong khoảng 5 năm tới. Fast Retailing cũng cho biết sẽ tăng lương tới 40%, gây chấn động khắp các công ty Nhật Bản.
Bên cạnh thị trường Trung Quốc, Fast Retailing cũng tập trung vào các hoạt động ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Hoạt động kinh doanh của công ty tại những thị trường này tiếp tục được giữ ở mức ổn định trong quý tài chính thứ ba của năm tài chính 2023. Tính đến hết tháng 2, Uniqlo đã có 61 cửa hàng ở Bắc Mỹ. Công ty sẽ bổ sung thêm 4 cửa hàng ở Mỹ và 2 cửa hàng ở Canada vào mùa hè này như một phần trong kế hoạch đạt 200 cửa hàng vào năm 2027.
Giá cổ phiếu công ty mẹ Uniqlo đã tăng 30% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023, qua đó giúp nhà sáng lập Tadashi Yanai củng cố vị trí người giàu nhất Nhật Bản. Theo báo cáo mới được công bố bởi tạp chí Forbes, doanh số bán hàng tăng vọt tại Fast Retailing, công ty mẹ của chuỗi quần áo Uniqlo, đã đẩy giá trị tài sản ròng của ông tăng 50% lên 35,4 tỷ USD.
Khách hàng xa xỉ ở Trung Quốc đã thay đổi hành vi mua sắm
08:01, 14/07/2023
Rolex có một năm “đại thắng” cả về số lượng lẫn doanh thu
15:30, 13/07/2023
Áp lực tăng trưởng doanh số bán hàng khiến Omega phải tăng giá?
13:27, 13/07/2023
Đọc thêm
Giới trẻ và xu hướng đồ uống "thể hiện bản thân"
Sự nổi lên của trào lưu matcha trong giới trẻ cho thấy một điều sâu xa hơn: không phải là do cách mọi người dùng đồ uống ra sao, mà là mỗi thức uống giúp thể hiện bản thân như thế nào…
"Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội" lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long
Chiều 26/9, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về Chương trình "Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội" lần thứ nhất.
Những thức quà của mùa Trung thu
Trung thu, một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của người Việt, không chỉ là dịp để sum vầy bên gia đình mà còn là thời điểm để thưởng thức những thức quà đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa...
Kiến tạo kỷ nguyên mới du lịch Đà Nẵng
Thành phố Đà Nẵng sau sáp nhập được đánh giá vô cùng tiềm năng khi mở ra một hệ sinh thái du lịch chưa từng có tại Việt Nam, bởi thành phố được kết nối từ biển - đồng bằng - rừng núi; sở hữu hai di sản thế giới là phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn...
Xu hướng tiêu dùng xanh mở ra cánh cửa lớn cho nhà sản xuất
Để thúc đẩy tiêu dùng xanh và biến nó thành chuẩn mực lâu dài, cần có sự chung tay từ cả doanh nghiệp, Chính phủ và người tiêu dùng để vượt qua rào cản về sản xuất, giá cả và nhận thức. Doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ và chiến lược sản xuất, Chính phủ cần ban hành chính sách hỗ trợ đồng bộ, còn người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen tiêu dùng để tạo ra một thị trường xanh bền vững...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: