“Nhu cầu máy bay thân rộng đang tăng nhanh”

Thế Hào

03/09/2008, 10:03

Airbus đang trở thành nhà cung cấp máy bay lớn ở thị trường Việt Nam với 71% đơn hàng máy bay thân rộng

Mặt trước của một chiếc A380 - Ảnh: LA Times.
Mặt trước của một chiếc A380 - Ảnh: LA Times.

Airbus đang trở thành nhà cung cấp máy bay lớn ở thị trường Việt Nam với 71% đơn hàng máy bay thân rộng.

Lưu lượng hành khách ra vào Việt Nam sẽ tăng nhanh trong thời gian tới và trong tương lai gần, Việt Nam sẽ cần có những loại máy bay lớn hơn như A380. Đây là nhận định của ông Sean Lee, Giám đốc Truyền thông khu vực châu Á của Airbus.

Trong các cuộc tiếp xúc với Airbus thời gian gần đây, Vietnam Airlines có ngỏ ý và đặt hàng dòng máy bay A380 không, thưa ông?

Nói chung, các cuộc tiếp xúc với Vietnam Airlines được chúng tôi tiến hành như các hãng hàng không khác, tức là cố gắng cung cấp những thông tin về máy bay mới của chúng tôi.

Cụ thể vào năm ngoái, chúng tôi cũng đã đưa máy bay A380 đến Việt Nam. Đây là cơ hội giúp cho Vietnam Airlines có thể tự xem xét máy bay và có thể cân nhắc. Theo cảm nhận của chúng tôi, dòng máy bay 2 tầng với sức chứa 525 hành khách có khả năng đáp ứng tốt tiềm năng tăng trưởng vì chắc chắn lưu lượng bay ra vào Việt Nam sẽ càng ngày càng tăng.

Chúng tôi cũng nhận thấy sự quan tâm của lãnh đạo Vietnam Airlines đối với dòng máy bay A380, nhưng chưa có một đề cập cụ thể nào về việc họ muốn mua loại máy bay này.

Thưa ông, tác động của giá xăng dầu trên thế giới khiến cho các hãng hàng không hoặc là phá sản hoặc là chấp nhận khả năng thua lỗ. Điều đó có ảnh hưởng như thế nào tới khả năng bán hàng của Airbus?

Phải nói rằng tình hình giá nhiên liệu tăng, nhất là trong thời gian gần đây tăng với tốc độ chóng mặt, tạo ra thách thức rất lớn cho các hãng hàng không trên thế giới. Và điều đó đặc biệt gây áp lực cho những hãng hàng không nào đang vận hành những máy bay đời cổ.

Nhưng một số hãng hàng không hiện nay đang tạm không bay những máy bay cũ nữa, thay vào đó họ tập trung vào khai thác những loại máy bay mới hơn. Và chúng tôi có thể thấy rằng tác động của giá nhiên liệu tăng khiến cho các hãng hàng không nghĩ tới chuyện thay đời những máy bay cũ với tốc độ nhanh hơn so với trước đây.

Vì thế, chúng tôi dự kiến trong tương lai gần sẽ có một số hãng hàng không tiếp cận với chúng tôi, yêu cầu đổi sang những máy bay đời mới hơn, với thời gian nhanh hơn so với những kế hoạch ban đầu.

Mặt khác, một số hãng hàng không đang gặp khó khăn về tài chính cũng tiếp cận với chúng tôi và yêu cầu sẽ làm chậm việc giao hàng các loại máy bay mới cho họ. Nhưng bù vào đó thì cũng có rất nhiều hãng hàng không đang tìm cách thay đổi các dòng máy bay của mình và họ yêu cầu là giao nhanh hơn.

Vì thế, nhìn một cách tổng thể, chúng tôi thấy công việc kinh doanh của mình không bị ảnh hưởng gì, thậm chí trong năm nay chúng tôi còn nhận được số đơn đặt hàng nhiều hơn dự kiến. Có thể thấy rằng các hãng hàng không châu Á đang ở vị thế rất là mạnh, thường đang vận hành những dòng máy bay mới và vững vàng về mặt tài chính.

Năm ngoái, Vietnam Airlines đã đặt mua 20 chiếc máy bay mới. Việc giao những chiếc máy bay này sẽ được thực hiện như thế nào? Việc thương thảo hợp đồng để mua máy bay A320 của Jetstar Pacific đã được tiến hành?

Hiện chúng tôi có 30 đơn đặt hàng từ Việt Nam trong đó có 20 máy bay của Vietnam Airlines và 10 máy bay của Công ty Cho thuê máy bay Việt Nam.

Những giao dịch liên quan đến 20 máy bay do Vietnam Airlines mua trực tiếp là đơn đặt hàng đã được khẳng định chắc chắn. Thời điểm giao máy bay A321 là năm 2011 và A350 là năm 2015. Còn loạt máy bay A320 cho Jetstar Pacific thì do họ thuê từ công ty mẹ chứ không phải là mua trực tiếp từ chúng tôi.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy