13:36 30/05/2023

Những ai sẽ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024?

Trang Linh

Theo dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC), ngoài Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 có thêm nhiều gương mặt mới...

Từ trái sang phải: Cựu Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Joe Biden và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis - Ảnh: CNN
Từ trái sang phải: Cựu Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Joe Biden và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis - Ảnh: CNN

Gần đây nhất, Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, tuyên bố sẽ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ vào năm sau. Ông là người theo đảng Cộng hòa thứ 7 sẽ tham gia chiến dịch này.

Ông DeSantis, 44 tuổi, nổi lên như một ngôi sao của đảng Cộng hòa với tư cách là một nhà lãnh đạo có lập cường cứng rắn trong các vấn đề gây tranh cãi, như phá thai và nhập cư.

Người đầu tiên công bố tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 là cựu Tổng thống Donald Trump, vào tháng 12 năm ngoái và chính thức nộp đơn vào đầu tháng 2 năm nay. Theo sau ông Trump là bà Nikki Haley (Cựu thống đốc bang South Carolina, cựu đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc), ông Asa Hutchinson (Cựu thống đốc bang Arkansas) và ông Tim Scott (Thượng nghị sỹ bang South Carolina), cũng như một số người ngoài giới chính trị như ông Vivek Ramaswamy (doanh nhân) và ông Larry Elder (người dẫn chương trình).

Về phía đảng Dân chủ, Tổng thống Joe Biden nộp đơn tái tranh cử vào ngày 25/4 - cùng ngày với năm 2019. Trước ông, tác giả chuyên viết sách về tự lực Marianne Williamson và ông Robert F. Kennedy Jr. - cháu trai của cố Tổng thống John F. Kennedy cũng đã nộp đơn tham gia tranh cử. Ông Robert F. Kennedy Jr. trước đó gây chú ý trên truyền thông với lập trường phản đối việc tiêm vaccine.

Những ai sẽ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024? - Ảnh 1