Những bộ óc sáng tạo đằng sau chiếc váy dậy sóng tuần lễ thời trang Pháp
Đức Đàm
03/10/2022, 09:44
Hai nhà sáng lập thương hiệu Coperni cho biết họ dùng khoảnh khắc đi vào lịch sử này để tri ân những “người phụ nữ quả cảm của thế giới này, những người có sức sống vượt quá rào cản của một cơ thể, và không bao giờ cúi đầu khuất phục trước những chuẩn mực đạo đức cũ kỹ”…
Ảnh: Vogue
Kết thúc show diễn Coperni Xuân - Hè 2023 thuộc khuôn khổ Paris Fashion Week, người mẫu Bella Hadid bán khỏa thân, tay che ngực bước vào trung tâm sàn diễn. Khi khán giả còn bỡ ngỡ về những gì đang xảy ra trước mắt, hai kỹ thuật viên mặc đồ đen đi quanh Bella và bắt đầu phun sơn trắng lên khắp người cô tạo ra kết cấu thay cho vải ôm lấy đường cong cơ thể. Trong lúc này, Bella đứng yên và tạo dáng với hai cánh tay để thuận tiện cho thành viên ê-kíp làm việc.
Lớp sơn dần khô tạo thành một lớp màng ôm sát người Bella. Sau đó, một nữ thiết kế xuất hiện để tạo hình cổ váy và làm sạch những lớp sơn dư thừa, dùng kéo tạo đường xẻ lệch đùi. Chiếc váy được hoàn thiện hoàn toàn không có đường khâu hay may nào. Cuối cùng, Bella đi một vòng quanh khán phòng để khán giả có thể chiêm ngưỡng chiếc váy phun sơn công nghệ cao, không đường chỉ, vừa được hoàn thiện trong tích tắc. Khán giá đã nhanh chóng chia sẻ lên Twitter: “Tôi không nói nên lời... đây chính là nghệ thuật”. “Thời trang đang thực sự trở nên rất thú vị và là cách chữa lành thế giới.”
Để thực hiện chiếc váy phun sơn của Bella Hadid, thương hiệu Coperni đã bắt tay với khoa học gia Manel Torres người Tây Ban Nha, cùng êkíp tại London Bioscience Innovation Centre. Lớp sơn ở đây thực chất là Fabrican – một dung môi polymer chứa các sợi vải – do Tiến sỹ Manel Torres sáng chế. Khi được phun lên người, dung môi polymer bốc hơi, để lại những sợi vải dính vào nhau tạo thành một lớp màng – hay lớp vải – hoàn chỉnh.
Lựa chọn Fabrican làm chiếc váy phun sơn của Bella Hadid, Coperni muốn nhấn mạnh vào việc phát triển ngành thời trang thông qua công nghệ tân tiến. “Tên của Coperni được đặt theo Copernicus, nhà thiên văn học tiên phong của giai đoạn Phục Hưng, vì chúng tôi được truyền cảm hứng bởi khoa học, công nghệ, sự sáng tạo và phát triển”, theo hai nhà sáng lập Sébastien Meyer và Arnaud Vaillant.
Thực chất Fabrican không phải là một sáng chế mới. Manel Torres đã hoàn thiện kỹ thuật này từ năm 2003. Công nghệ này được trình làng lần đầu tiên tại London Fashion Week năm 2010 và nhiều show diễn thời trang lớn như tại Milan, Moscow.
Fabrican đã được sử dụng rất nhiều thể loại sợi, từ sợi thiên nhiên như len, cotton, chủ yếu cho ngành y tế làm băng gạc, băng quấn thuốc… chứ chưa được áp dụng sâu rộng trong ngành thời trang, và cũng chưa từng được đi đôi với một It girl có sức ảnh hưởng trên truyền thông như Bella, do vậy bộ váy được mặc bởi Bella sẽ đi vào lịch sử, hoặc tham vọng hơn, sẽ góp phần thay đổi cục diện của thời trang trong tương lai.
Trước màn trình diễn gây chấn động này, không phải ai cũng biết về Coperni. Được biết đến với phong cách táo bạo, thương hiệu đến từ Pháp này, dù mới chỉ ra đời từ năm 2013, luôn là một nhà mốt đậm tính indie. Năm ngoái, nhà mốt này cũng tạo nên một “cú sốc” thời trang cho người hâm mộ khi giới thiệu chiếc túi Swipe hình bầu dục bằng thủy tinh, được mô tả vừa là phụ kiện thời trang, vừa là vũ khí tự vệ cho các chị em. Ngay sau đó, trên thảm đỏ lễ trao giải Grammy 2022, mẫu túi thuỷ tinh được các ngôi sao như: Doja Cat, Tinashe… xách theo và đã trở thành chủ đề bàn tán về xu hướng thời trang.
Năm ngoái, nhà mốt này cũng tạo nên một “cú sốc” thời trang cho người hâm mộ khi giới thiệu chiếc túi Swipe hình bầu dục bằng thủy tinh.
Năm nay, bên cạnh chiếc váy phun sơn được “may” ngay trên sân khấu, thương hiệu còn giới thiệu một số phụ kiện hứa hẹn sẽ gây sốt không kém. Chiếc túi Swipe nổi tiếng giờ đây đã được chế tác với một phiên bản từ vàng 18 carat (ước tính có giá lên tới 100.000 USD). Và cả chiếc túi mới Vanit-E, một chiếc túi có tay cầm trên cùng hình khối lập phương; hay túi Lady, một phiên bản rộng hơn, chắc chắn hơn của chiếc túi thủy tinh mùa trước, được trang trí bằng hoa và đã xử lý thủy tinh để tạo hiệu ứng ánh kim. Ngoài ra còn có kính râm dạng kẹp, lấy cảm hứng từ The Matrix, làm tăng thêm tính thẩm mỹ tương lai sang trọng đặc biệt của thương hiệu.
Hai nhà sáng lập của thương hiệu, Sébastien Meyer và Arnaud Vaillant, gặp nhau lần đầu năm 2009 tại Mod’Art International Paris, nơi Meyer học thiết kếthời trang và may đo còn Vaillant tập trung vào kinh doanh và quản lý thời trang. Arnaud nhớ lại: “Đó là tình yêu sét đánh từ cái nhìn đầu tiên”. Trong quá trình học, cả hai đã hợp tác trong các dự án đã giành được giải thưởng bao gồm Podium Jeune Styliste 2009 và giải nhất Mod’Art International 2010.
Vào năm 2013, Meyer và Vaillant, hai người từng làm việc tại Chanel và Balenciaga, đã tung ra Coperni – một nhãn hiệu thời trang nữ. Họ sau đó đã giành được Giải thưởng Thời trang Andam năm 2014 và lọt vào vòng chung kết LVMH 2015. Vào tháng 5/2015, bộ đôi được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật của thương hiệu thời trang di sản cách tân Courrèges, vị trí mà họ nắm giữ chỉ hơn hai năm sau đó quay trở lại tập trung phát triển thương hiệu riêng Coperni.
Vào tháng 8/2018, Sébastien cầu hôn Arnaud khi họ đang đi nghỉ ở Hydra, Hy Lạp. Cùng với tình yêu thăng hoa, năm 2019, bộ đôi đồng tính này đã thông báo rằng họ sẽ tung ra thương hiệu Coperni với mức giá thấp hơn và bao gồm các sản phẩm unisex, với sự giúp đỡ của giám đốc điều hành Tomorrow London, Stefano Martinetto.
Từ đó đến nay, khi nói đến các công nghệ chế tạo và kỹ thuật cho quần áo, Meyer và Vaillant tiếp tục đi đầu, cho dù đó là với các bản in hoa nổi ba chiều được dán trên váy và áo khoác bằng chất liệu tổng hợp, hay những chiếc váy trơn mượt trong đó các tấm vải thẳng đứng được giữ với nhau bằng các vòng kim loại không khác gì dây điện thoại truyền thống.
Và giờ đây là chiếc váy phun sơn mà Sébastien Meyer và Arnaud Vaillant đã phải làm việc cùng nhóm của Manel Torres trong suốt sáu tháng qua. Bộ đôi thiết kế nói trên Harper's Bazaaar: "Chúng tôi muốn cập nhật thẩm mỹ của mình theo cách khoa học và trưởng thành hơn". Được biết, sau khi mặc, chiếc váy có thể được tháo ra và chuyển trở lại thành dung dịch để tái sử dụng.
Daniel Lee sẽ gặp nhiều thách thức tại Burberry?
Các thương hiệu thời trang Anh ngóng đợi Chứng chỉ Hoàng gia từ Vua Charles III
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: