Những bộ phim về Diana làm “hồi sinh” một hãng thời trang
Minh Nguyệt
01/11/2021, 14:08
Bốn thập kỷ sau khi được Công nương Diana trình làng, mẫu áo len “cừu đen” nổi tiếng đã được các nhà thiết kế cho lên kệ trở lại. Chiếc áo len này có màu đỏ, in hình một con cừu đen giữa bầy cừu trắng…
Vào những ngày đầu tháng 9 vừa qua, Spencer, bộ phim mới nhất về Công nương Diana đã được công chiếu tại Liên hoan phim Venice. Diễn viên Kristen Stewart vào vai Công nương Diana, theo chân bà trong những ngày đầu năm 1990, vào kỳ nghỉ Giáng sinh với gia đình hoàng gia và sau đó không lâu bà chính thức chia tay Thái tử Charles. Poster chính thức của Spencer cũng được giới thiệu, với hình ảnh nhân vật của Stewart đau khổ trong một chiếc váy dạ hội màu ngà như cổ tích.
Trước Kristen Stewart, nhiều nữ diễn viên đã từng đảm nhận vai Diana qua các tác phẩm nổi tiếng. trong đó, Emma Corrin đã nhận được rất nhiều lời khen khi tái hiện hình ảnh Công nương được yêu mến trong The Crown của Netflix. Sắp tới sẽ còn là Elizabeth Debicki trong mùa thứ 5 của The Crown. Trong tất cả các tác phẩm kể trên, những phiên bản tái tạo các bộ trang phục công nương Diana từng mặc luôn là tâm điểm được chú ý.
Một trong số đó là chiếc áo len có hình con cừu đen giữa bầy cừu trắng - khiến cho giới báo chí suy đoán rằng Diana muốn ám chỉ mình là con cừu đen của gia đình Hoàng gia. Mẫu áo len cổ tròn này được nhà mốt Anh Warm & Wonderful cho ra mắt năm 1979 đã trở nên nổi tiếng khi được cố vương phi, biểu tượng thời trang lúc bấy giờ, mặc khi đến dự một trận polo với Thái tử Charles năm 1980.
Chiếc áo len "cứu đen" được Diana mặc khi đến dự một trận đấu polo với Thái tử Charles năm 1980.
Chiếc áo nguyên bản hiện đang nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Victory & Albert. Hồi tháng 10 năm ngoái, hãng thời trang Mỹ Rowing Blazers đã bắt tay với Warm & Wonderful để sản xuất lại mẫu áo nổi tiếng. Ngay sau khi bắt đầu được bán ra, mẫu áo này luôn “cháy hàng”. “Đó là điều hoàn toàn phi thường và rất thú vị,” hai nhà đồng sáng lập của Warm & Wonderful – Joanna Osborne và Sally Muir, chia sẻ. “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mẫu áo len ấy tạo được tiếng vang theo cách độc đáo như vậy”.
Đặc biệt hơn nữa, ngày 21/10 vừa qua, Warm & Wonderful đã quay trở lại và “khuấy đảo” sàn thương mại điện tử đầu tiên trong lịch sử thương hiệu cùng với việc ra mắt một cửa hàng pop-up tại London. Warm & Wonderful một lần nữa trở thành xu hướng mới ngày nay và tất cả nhờ vào sức ảnh hưởng của Diana, dù đã hơn 24 năm sau kể từ khi bà qua đời.
Muir và Osborne tin rằng chính phương tiện truyền thông xã hội đã dẫn dắt một thế hệ mới – những người trẻ có ý thức về phong cách – đến với cố vương phi, một vị Công Nương luôn hợp thời. “Bà ấy là thành viên đầu tiên của gia đình hoàng gia có niềm đam mê với thời trang và là một làn gió mới,” Joanna Osborne cho hay. “Công Nương Diana biết trang phục gì sẽ hợp với mình, bà thích thử nghiệm và diện những phục trang mà những người khác trong gia đình hoàng gia xem là không phù hợp”.
Năm ngoái, hãng thời trang Mỹ Rowing Blazers đã bắt tay với Warm & Wonderful để sản xuất lại mẫu áo nổi tiếng.
Bộ đôi đồng sáng lập của Warm & Wonderful cũng chỉ ra, không chỉ có Diana, áo len Warm & Wonderful cũng được các tên tuổi khác như nghệ sĩ lừng danh Andy Warhol và ca sĩ nhạc rock huyền thoại David Bowie ngưỡng mộ và yêu thích không kém.
Thực tế, thương hiệu Warm & Wonderful chưa bao giờ biến mất, nhưng vào năm 1985, thương hiệu đã đổi tên thành Muir & Osborne và đồng thời đa dạng hoá các thiết kế và dịch vụ. Muir & Osborne tiếp tục hoạt động cho đến ngày nay với một trang thương mại điện tử của riêng mình.
Tuy nhiên, với sự trở lại của cái tên Warm & Wonderful, trang thương mại điện tử mới ra mắt sẽ chỉ tập trung toàn bộ vào những sản phẩm len cừu. Đặc biệt, mẫu áo len cừu với nhiều lựa chọn sắc màu và kiểu dáng như thiết kế không tay cũng được bổ sung vào cửa hàng. Ngoài ra, bạn có thể đặt hàng trước những sản phẩm làm từ vải lông cừu và các phụ kiện bao gồm thắt lưng hoạ tiết cừu sử dụng kỹ thuật may kim chích điểm, mũ beanie len cừu và túi tote vải canvas cừu.
Cửa hàng pop-up của Warm & Wonderful tọa lạc tại địa chỉ 55 Monmouth Street ở quận Seven Dials của London. Đây cũng là nơi đại diện cho sự hiện diện truyền thống đầu tiên của nhãn hiệu này trong nhiều thập kỷ. Warm & Wonderful cũng sẽ mang đến nhiều mẫu mới và vẫn mở cửa trong suốt mùa lễ. Không những thế, tất cả những sản phẩm trên hiện đã có mặt trên website của Rowing Blazers.
Trong tương lai gần, những ai yêu thích Warm & Wonderful có thể mong chờ sản phẩm mới như mũ bóng chày và túi hành lý. Thậm chí, các thiết kế đan móc với hình thù vui mắt có khả năng sẽ xuất hiện tại cửa hàng. “Chúng tôi đã có rất nhiều dự định với phong cách áo len kinh điển này”, Osborne và Muir chia sẻ. “Chúng tôi sẽ phải xem xét trạng thái hoạt động kinh doanh trong vòng 12 tháng trước khi quyết định đưa chúng đến tay người tiêu dùng”.
Với sự trở lại của cái tên Warm & Wonderful, mẫu áo len cừu với nhiều lựa chọn sắc màu và kiểu dáng như thiết kế không tay cũng được bổ sung vào cửa hàng.
Theo các phương tiện truyền thông, khi còn là Vương phi xứ Wales, Diana đã mặc chiếc áo len trong nhiều dịp khác nhau, thu hút rất nhiều bình luận từ báo chí và khiến cho thiết kế này trở nên cực kỳ nổi tiếng, không chỉ ở Anh mà còn trên toàn thế giới. Trong suốt những năm 1980, áo len cừu của Warm & Wonderful đã được bày bán khắp các trung tâm thương mại từ New York cho tới Tokyo.
Những tháng gần đây, do hiệu ứng của các bộp phim, ngoài chiếc áo len hình cừu thì trang phục phong cách thập niên 1980, 1990 liên quan tới cố công nương Anh cũng có lượt tìm kiếm tăng vọt như: thiết kế có cổ áo Peter Pan tăng 22%, áo sơ mi xếp bèo tăng 25%, áo khoác vải tweed tăng 62%, áo khoác kẻ tartan tăng 126%... Theo eBay, cứ mỗi phút lại có một lần tìm kiếm chiếc váy đỏ được lấy cảm hứng từ váy dự tiệc được công nương Diana mặc trong chuyến công du Australia cùng Thái tử Charles năm 1983.
Hai nhà thiết kế của Warm & Wonderful chia sẻ: “Kể từ khi Diana mặc chiếc áo của hãng chúng tôi ra mắt công chúng, hình ảnh của bà và mẫu thiết kế đã gắn bó với nhau. Chúng tôi rất vui mừng vì một thương hiệu thời trang nay đã hồi sinh cùng với những hình ảnh của công nương được tái hiện trên màn ảnh”.
Hoàng tử Monaco trở thành đại sứ thương hiệu của Dior Men
Jimmy Choo đã ra mắt đôi giày thể thao NFT đầu tiên
Balenciaga là thương hiệu thời trang quyền lực nhất thế giới quý 3/2021
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: