
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Tuệ Mỹ
22/11/2021, 12:05
Phòng vé quốc tế những tháng vừa qua ghi nhận cuộc rượt đuổi thành tích giữa các tựa phim bom tấn “No Time to Die”, “Venom: Let There Be Carnage”, “Fast & Furious 9” và “Shang-Chi”…
The Hollywood Reporter đưa tin tính đến hết ngày 14/11, No Time to Die đã thu tổng cộng 558,2 triệu USD từ các cụm rạp chiếu ngoài Bắc Mỹ. Con số giúp bộ phim thứ 25 về điệp viên 007 vượt qua doanh thu phòng vé quốc tế của Fast & Furious 9 (558,2 triệu USD). Đây có thể coi là năm ăn nên làm ra của Universal Pictures khi hãng nắm trong tay quyền phân phối ngoài Bắc Mỹ của cả hai bom tấn No Time to Die và Fast & Furious 9.
Trên bảng xếp hạng doanh thu toàn cầu, Forbes đưa tin tính đến hết ngày 19/11, phần phim thứ 25 về điệp viên 007 đã thu 733 triệu USD từ phòng vé toàn cầu, vượt qua thành tích 721 triệu USD của Fast & Furious 9. Con số giúp No Time to Die trở thành phim Hollywood có doanh thu cao nhất năm 2021 nói riêng và giai đoạn đại dịch Covid-19 (2020 – 2021) nói chung.
Doanh thu quốc tế của No Time to Die đang bỏ khá xa thành tích của chùm phim chuyển thể từ truyện tranh siêu anh hùng Marvel phát hành trong năm nay. Nhưng tại Bắc Mỹ, phim còn cách khá xa mốc 200 triệu USD và đang đứng sau A Quiet Place Part II (160 triệu USD), Fast & Furious 9 (173 triệu USD), Black Widow (183,6 triệu USD), Venom: Let There Be Carnage (204,4 triệu USD), Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (224,3 triệu USD).
Forbes đưa ra dự báo kết thúc tuần thứ 7 trụ rạp, No Time to Die có thể kiếm thêm 2,54 triệu USD từ phòng vé Bắc Mỹ (giảm 44% so với tuần trước đó), nâng tổng doanh thu nội địa lên 154,5 triệu USD. Nếu trụ rạp tới hết mùa phim Giáng sinh, bộ phim đánh dấu lần cuối cùng Daniel Craig thủ vai 007 có thể kiếm về 161 triệu USD từ thị trường nội địa, chưa bao gồm doanh thu khi phát hành trên các dịch vụ thuê phim.
Tại thị trường quốc tế, vì vẫn duy trì đà tăng ổn định, No Time to Die có thể cán mốc 750 triệu USD tới 775 triệu USD trong đợt phát hành tại rạp. Con số sẽ đưa tác phẩm leo lên vị trí thứ ba trong bảng tổng sắp doanh thu của thương hiệu 007, chỉ đứng sau 1,1 tỷ USD của Skyfall (2012) và 881 triệu USD từ Spectre (2015).
Tờ The Hollywood Reporter đánh giá cao thành tích của No Time to Die và xem đây là tác phẩm điện ảnh của Hollywood có doanh thu khả quan và ấn tượng trong giai đoạn dịch bệnh, khiến nhiều rạp chiếu phim trên thế giới phải đóng cửa.
Tuy vậy, nếu xét theo bảng xếp hạng phim ăn khách toàn cầu, No Time to Die hiện chỉ xếp thứ ba, đứng sau Hồ Trường Tân và Xin chào, Lý Hoán Anh. Hai bom tấn phòng vé đến từ thị trường Trung Quốc lần lượt thu 882,5 triệu USD và 822 triệu USD (theo Box Office Mojo). Trong hai năm qua, điện ảnh thế giới chưa ghi nhận sự xuất hiện của bom tấn đạt doanh thu trên 1 tỷ USD.
Hồ Trường Tân (The Battle at Lake Changjin), phim chiến tranh của tài tử Ngô Kinh vừa trở thành phim ăn khách nhất thế giới năm 2021 khi thu 845 triệu USD sau 1 tháng chiếu (con số thống kê trên boxofficemojo là hơn 828 triệu USD). Phim sắp sửa vượt qua kỷ lục trước đó của Ngô Kinh là Chiến lang 2 với hơn 870 triệu USD (theo boxofficemojo), theo Variety.
Phim đang hướng đến mốc 1 tỉ USD dù chỉ chủ yếu chiếu ở thị trường Trung Quốc. Theo dự báo, Hồ Trường Tân sẽ còn trụ rạp trong hơn một tháng nữa nên mục tiêu này có thể khả thi. Đó là chưa kể, Hồ Trường Tân được khán giả Trung Quốc ủng hộ vì là bom tấn có kỹ xảo hoành tráng với kinh phí 200 triệu USD, đồng thời có câu chuyện cảm động. Phim giáo dục lòng yêu nước cho khán giả nước này, đúng với định hướng mà chính quyền Trung Quốc mong muốn ở nền điện ảnh.
Cuối tuần qua, doanh thu phim siêu anh hùng Venom: Let There Be Carnage do Sony Pictures phát hành đã vượt mốc 440 triệu USD toàn cầu. Phim kiếm 238,8 triệu USD từ các phòng vé quốc tế, vượt qua thành tích 206,1 triệu USD của Shang-Chi.
Tổng cộng, hậu truyện về siêu anh hùng Venom đã bỏ túi 441,51 triệu USD sau 7 tuần trụ rạp, đẩy Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings từ hạng 7 xuống vị trí thứ 8 trong danh sách 10 phim ăn khách nhất 2021. Doanh thu phòng vé toàn cầu của Shang-Chi hiện là 430,5 triệu USD sau khoảng hai tháng rưỡi trụ rạp.
Tuy nhiên, tại quê nhà, Venom: Let There Be Carnage vẫn còn một chặng đường khá dài để chiếm ngôi phim ăn khách nhất thị trường Bắc Mỹ mà Shang-Chi and the Legends of the Ten Rings đang nắm giữ. Venom: Let There Be Carnage đã thu 202,7 triệu USD từ phòng vé Bắc Mỹ.
Với 6 không gian thiết kế tỉ mỉ, đan kết trưng bày các hiện vật giàu giá trị di sản và thủ công, triển lãm đặc biệt này góp phần tôn vinh hành trình hai thập kỷ đưa những thương hiệu xa xỉ hàng đầu của thế giới về Việt Nam của nhà bán lẻ Tam Sơn...
Làn sóng hàng giả K-pop đang bùng nổ cùng với sự lan tỏa toàn cầu của văn hóa đại chúng Hàn Quốc. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường tiêu dùng giải trí tại quốc gia này, đặc biệt là các nhà bán lẻ nội địa…
Đối với giới trẻ, những sản phẩm mang phong cách “xấu lạ mà dễ thương” giúp họ thể hiện cảm xúc thật, như thể đang có một người bạn đồng hành phản chiếu đúng những phức tạp trong nội tâm của chính họ...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: