15:00 15/05/2011

Những điểm nhấn nổi bật ở Caexpo 2011

Kim Tiến

Hội chợ Caexpo luôn là nơi diễn ra hàng loạt các diễn đàn và hội nghị nhằm trao đổi về các vấn đề cấp thiết hiện nay

Kết quả kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam  - Trung Quốc những năm qua luôn tăng cao, đạt gần 30 tỷ USD.
Kết quả kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc những năm qua luôn tăng cao, đạt gần 30 tỷ USD.
Hội chợ Caexpo luôn là nơi diễn ra hàng loạt các diễn đàn và hội nghị nhằm trao đổi về các vấn đề cấp thiết hiện nay, đồng thời tạo dựng một hành lang pháp lý mới phù hợp với sự phát triển chung của nền kinh tế thế giới, tạo điều kiện cho sự minh bạch hóa trong quan hệ thương mại hợp tác và đầu tư.

Các diễn đàn và hội nghị trong khuôn khổ Caexpo tập trung vào sự hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, các nước Asean – Trung Quốc cùng nhau đóng góp tham luận đưa ra những sáng kiến để bảo vệ môi trường.

11 nước lựa chọn thành phố mẫu cho việc xúc tiến bảo vệ môi trường, đặc biệt là đầu tư những dự án, biện pháp mới về bảo vệ môi trường thành công và hiệu quả. Tập trung làm nổi bật các dịch vụ và sản phẩm thân thiện với môi trường, giới thiệu các thiết bị năng lượng điện, vật liệu xây dựng và ứng dụng điện, điện tử ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn….

Điểm nhấn của Caexpo năm nay là Triển lãm Dịch vụ tài chính và Diễn đàn Tài chính kinh tế, giới thiệu nhiều dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân, tài chính doanh nghiệp, qua đó tạo cơ hội hợp tác và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn vướng mắc giữa các nước.

Ông Trần Văn Dũng - Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội - cho biết tại Diễn đàn Hợp tác và Phát triển tài chính Asean – Trung Quốc: Kết quả kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam  - Trung Quốc những năm qua luôn tăng cao, đạt gần 30 tỷ USD. Quan hệ thương mại giữa hai nước được củng cố bền vững.

Quan hệ thị trường tài chính, thu hồi vốn giữa hai nước phát triển mạnh và ổn định. Với những sáng kiến về hợp tác đa phương với các nước Asean sẽ được thực hiện trong tháng 5 /2012, sau khi hoàn chỉnh những hành lang pháp lý về cam kết đa phương, sẽ thúc đẩy được thị trường vốn lưu động tăng cao.

Vấn đề chính là thực thi lộ trình vốn, cơ chế hợp tác đồng thuận giữa các nước trong khối Asean về cơ sở pháp lý, thống nhất trong việc công bố thông tin, kiểm toán kế toán minh bạch, cùng với đó là sự phối hợp cơ quan quản lý về tài chính xuyên biên giới...

Theo ông Nong Rong - thành viên Ban tổ chức Caexpo 2011 - năm nay, ban tổ chức cung cấp thuế quan ưu đãi cho hàng hóa các nước Asean và tiếp tục thực hành chính sách đóng hộ  ba loại thuế: thuế quan nhập khẩu, thuế mức tăng giá trị tài sản nhập khẩu, thuế tiêu dùng nhập khẩu cho những hàng hóa trưng bày, bán tại đây. Đồng thời áp dụng chính sách mở cửa để thủ tục hải quan tiện lợi hơn.

Ngoài phần miễn thuế quan theo quy định của Bộ Tài chính Trung Quốc và phần được hưởng tỷ lệ hiệp định thuế quan hàng hóa nhập khẩu, phần thuế còn lại sẽ định mức đóng hộ doanh nghiệp, nghĩa là ban tổ chức  đóng hộ ba loại thuế cho tổng kim ngạch hàng hóa trưng bày tiêu thụ của mỗi doanh nghiệp không quá 3.000 USD. Phần vượt, doanh nghiệp phải tự trả phí. Giá bán của hàng hóa lấy định giá hải quan làm tiêu chuẩn.