Những "ông lớn" bán lẻ Mỹ nào sẽ hưởng lợi sau bầu cử?
Hoàng Anh
14/11/2024, 09:06
Sự trở lại của ông Donald Trump tại Nhà Trắng có khả năng mang đến những thay đổi sâu rộng, tác động đến các nhà bán lẻ như Walmart, Target và Costco...
Ảnh minh họa.
Những lời hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử và những thành tích trong nhiệm kỳ trước của vị cựu Tổng thống Mỹ này đã mang đến một số gợi ý về những gì các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ có thể mong đợi từ nhiệm kỳ thứ hai của ông. Trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức diễn ra, các nhà bán lẻ nổi tiếng như như Tractor Supply Co., Best Buy và Dick's Sporting Goods đã cho biết rằng cuộc bầu cử đã góp phần khiến người tiêu dùng Mỹ trở nên thận trọng hơn.
Walmart, với hàng nghìn cửa hàng trải rộng từ các tiểu bang đỏ đến các tiểu bang xanh, đã có quan điểm thận trọng trong cuộc gọi thông báo kết quả kinh doanh vào tháng 8. "Điều tốt đẹp về cuộc bầu cử là chúng diễn ra bốn năm một lần và chúng tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc nhìn thấy tác động của chúng", Giám đốc Tài chính của Walmart, ông John David Rainey, cho biết.
THUẾ QUAN ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ CẢ
Các chuyên gia kinh tế của Wells Fargo, Jay Bryson và Michael Pugliese, cho rằng mức thuế quan 10% áp đặt đồng loạt lên các đối tác thương mại của Mỹ và đề xuất thuế quan 60% đối với Trung Quốc của ông Donald Trump "sẽ gây ra một cú sốc về lạm phát đình trệ nhỏ cho nền kinh tế Mỹ vào năm 2024" và ước tính lạm phát CPI cốt lõi năm sau sẽ tăng từ 2,7% lên 4%.
Theo một báo cáo của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia được công bố ngay trước cuộc bầu cử, các nhà bán lẻ và người tiêu dùng không đủ khả năng để đối phó với hậu quả của thuế quan. Người tiêu dùng Mỹ có thể phải trả thêm từ 13,9 tỷ USD đến 24 tỷ USD cho quần áo; từ 8,8 tỷ USD đến 14,2 tỷ USD cho đồ chơi; từ 8,5 tỷ USD đến 13,1 tỷ USD cho đồ nội thất; từ 6,4 tỷ USD đến 10,9 tỷ USD cho đồ gia dụng; và từ 6,4 tỷ USD đến 10,7 tỷ USD cho giày dép, theo nghiên cứu bởi Trade Partnership Worldwide. Tổng cộng, sức mua của người tiêu dùng Mỹ có thể suy yếu từ 46 tỷ USD đến 78 tỷ USD hàng năm, theo báo cáo đó.
Các nhà bán lẻ có thể buộc phải chuyển những chi phí tăng thêm này sang người tiêu dùng, dẫn đến việc tăng giá và có thể làm giảm nhu cầu tiêu dùng. "Nếu chúng tôi bị áp thuế quan, chúng tôi sẽ chuyển những chi phí thuế quan đó cho người tiêu dùng", Philip Daniele, CEO của nhà cung cấp phụ tùng xe hơi AutoZone, chia sẻ với các nhà phân tích kinh tế phố Wall trong một cuộc điện thoại thông báo kết quả kinh doanh vào cuối tháng 9. "Chúng tôi thường tăng giá trước - chúng tôi biết thuế quan sẽ như thế nào, và chúng tôi thường tăng giá trước đó", ông Philip cho biết.
Lãi suất cao hơn sẽ làm giảm đi sức hút của thị trường nhà ở và các nhà bán lẻ bán hàng hóa gia dụng sẽ bị ảnh hưởng, Giám đốc điều hành của GlobalData, ông Neil Saunders, cho biết. "Chi phí tăng lên do các đề xuất thuế quan sẽ quá lớn đối với các nhà bán lẻ Mỹ để xoay sở và sẽ dẫn đến mức giá cao hơn nhiều so với mức giá mà nhiều người tiêu dùng sẵn sàng hoặc có khả năng chi trả".
NHỮNG ÔNG LỚN BÁN LẺ MỸ NÀO SẼ HƯỞNG LỢI SAU BẦU CỬ?
Các cửa hàng nhỏ và có giá rẻ (dollar stores) đặc biệt dễ bị tổn thương bởi chính sách thuế quan của ông Donald Trump, trong khi các nhà bán lẻ lớn như Walmart và Target có khả năng chống những tác động của các chính sách thuế quan tốt nhất, theo các nhà phân tích của Wells Fargo. Dưới đây là các nhà bán lẻ Mỹ có khả năng hưởng lợi sau bầu cử:
1. Walmart
Walmart có thể hưởng lợi đáng kể từ các đợt cắt giảm thuế của ông Donald Trump - điều có thể làm tăng thu nhập khả dụng cho người tiêu dùng. Mạng lưới rộng khắp của nhà bán lẻ này trên toàn quốc đặt họ vào vị trí tốt để nắm bắt chi tiêu tăng lên của người tiêu dùng trong các mùa mua sắm lễ hội quan trọng. Ngoài ra, khả năng quản lý gián đoạn chuỗi cung ứng của Walmart có thể giúp giảm thiểu tác động của các đề xuất thuế quan đối với hàng nhập khẩu, cho phép họ duy trì giá cả cạnh tranh.
2. Target
Tương tự, Target cũng có khả năng hưởng lợi từ việc chi tiêu của người tiêu dùng được phục hồi nhờ cắt giảm thuế. Nhà bán lẻ này đã tập trung vào việc nâng cao khả năng kinh doanh đa kênh, điều này sẽ rất quan trọng khi người tiêu dùng tiếp tục ủng hộ trải nghiệm mua sắm kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Nếu thuế quan dẫn đến giá cả tăng lên đối với hàng hóa nhập khẩu, chiến lược của Target là cung cấp các thương hiệu độc quyền có thể giúp thu hút những người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả đang tìm kiếm sản phẩm có chất lượng tốt.
3. Amazon
Mặc dù Amazon có thể đối mặt với một số thách thức liên quan đến thuế quan ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của mình, nhưng việc cắt giảm thuế doanh nghiệp tiềm năng có thể nâng cao lợi nhuận của công ty. Mạng lưới hậu cần rộng lớn và vị thế thống trị trong thương mại điện tử của Amazon đặt họ vào vị trí tốt để thích ứng nhanh chóng với điều kiện thị trường và thói quen tiêu dùng thay đổi, cho phép họ duy trì lợi thế cạnh tranh.
Trước mắt, nước Mỹ chuẩn bị bước vào mùa lễ hội và dịp mua sắm cuối năm. Theo CNBC, năm nay, xu hướng mua sắm chậm đang trở nên phổ biến. Đây được coi là phương thức "bù trừ" cho thói quen mua sắm theo cảm tính mà các chuyên gia coi là điểm yếu của nhiều người dùng. Khảo sát của Affirm với 2.000 người trưởng thành cho thấy, 3/4 cho biết họ đã áp dụng cách tiếp cận này cho mùa mua sắm năm nay.
Về phía các doanh nghiệp, nhóm các doanh nghiệp bán hàng lớn nhất tại Mỹ nhận định, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho mùa lễ hội sắp tới. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số sẽ chậm hơn năm ngoái do lo ngại lạm phát và giá cao dai dẳng. Nhận định này được đưa ra sau khi xem xét tất cả các chỉ số kinh tế như việc làm, tiền lương, niềm tin người tiêu dùng, thu nhập khả dụng, nợ tín dụng, doanh số bán lẻ các tháng trước và cả yếu tố thời tiết.
Ghi nhận của trang tin chuyên về Logistic MH&L, phần lớn chi tiêu mùa lễ cuối năm là quà cáp dành cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, lên tới trên 640 USD. Phần còn lại khoảng trên 260 USD dành cho các vật phẩm như là kẹo, đồ trang trí hay thiệp mừng.
Đáng nói là mùa lễ cuối năm nay ngắn hơn năm ngoái. Tờ USA Today nhận xét: Giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh chỉ vỏn vẹn 26 ngày, điều đó đồng nghĩa là khách hàng sẽ sắm sửa sớm hơn. Do đó, các chương trình khuyến mãi cũng được các "ông lớn" bán lẻ đẩy lên sớm hơn.
Hệ thống bán lẻ Hà Nội hưởng ứng chương trình khuyến mại tập trung
Một mùa Halloween ảm đạm của ngành bán lẻ Mỹ
Mở rộng hay thu hẹp cửa hàng truyền thống: Toan tính của các “ông lớn” bán lẻ
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: