Những trang web bị các doanh nghiệp cấm cửa

Thu Lan

07/03/2011, 08:49

Nhóm mạng xã hội bị chặn nhiều nhất do các doanh nghiệp lo nhân viên “cả ngày chỉ cập nhật trạng thái” mà quên mất làm việc

Nhiều người có thói quen truy cập mạng trong giờ làm việc - Ảnh minh họa.
Nhiều người có thói quen truy cập mạng trong giờ làm việc - Ảnh minh họa.

Hao tốn thời gian làm việc vào Internet và các dịch vụ trên web là chuyện thường ngày ở nhiều công sở. Hẳn không một chủ doanh nghiệp nào lại muốn trả lương cho những nhân viên chăm chỉ chat, giỏi lướt web, trong khi công việc chính thì bê trễ, kết quả không đi tới đâu.

Tuy nhiên, trong thời buổi Internet phổ cập như hiện nay, việc ngăn chặn toàn bộ là rất khó thực hiện. Do vậy, các doanh nghiệp buộc phải cấm cửa một số website mà theo họ có thể khiến nhân viên tiêu tốn nhiều thì giờ nhất hoặc truyền tải ít mã độc vào hệ thống máy tính cơ quan.

OpenDNS là một tổ chức cung cấp dịch vụ phân giải tên miền, lọc nội dung trên Internet, bảo vệ máy tính trước các nguy cơ mã độc, lừa đảo trực tuyến và botnet dành cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp. Với hệ thống phân giải tên miền do OpenDNS cung cấp, người dùng có thể thay thế hệ thống tên miền (DNS) mà các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) thiết lập mặc định cho các thuê bao của mình.

Hiện OpenDNS đang xử lý khoảng 30 tỷ yêu cầu phân giải tên miền mỗi ngày từ khoảng 15 triệu địa chỉ IP. Hầu hết trong số này là các khách hàng tổ chức, doanh nghiệp, sử dụng dịch vụ của hãng. Số khách hàng (có thuê bao) của Open DNS hiện đã chiếm khoảng 1% tổng số người Internet toàn cầu.

Theo báo cáo mới nhất của OpenDNS, 10 website dưới đây là những trang đầu bảng "được" các chủ doanh nghiệp ghét nhất và muốn cấm cửa trong năm vừa qua.

Các website nằm trong top 10 này thuộc 3 nhóm chính: Mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến và thương mại điện tử. OpenDNS cho biết, nhóm mạng xã hội bị chặn nhiều nhất do các doanh nghiệp lo nhân viên “cả ngày chỉ cập nhật trạng thái” mà quên mất làm việc. Có ít nhất 23% số người dùng doanh nghiệp của OpenDNS coi Facebook là “vùng đất cấm” đối với các nhân viên của mình.

Facebook (23%)

VnEconomy

Với hơn 640 triệu người sử dụng trên toàn cầu, Facebook hiện đang là trang mạng xã hội lớn nhất thế giới. Theo xếp hạng của Alexa, Facebook còn là trang web số hai, chỉ sau Google. Hiện tại, chỉ còn chưa tới 360 triệu người nữa, số thành viên Facebook sẽ đạt tới con số 1 tỷ.

MySpace (13%)

VnEconomy

MySpace là mạng xã hội nổi tiếng, cung cấp một mạng lưới thông tin tương tác giữa người dùng với bạn bè của họ, cho phép người dùng tạo những hồ sơ cá nhân, viết blog, lập nhóm, tải hình ảnh lên, lưu trữ nhạc và video cho giới trẻ cũng như người lớn trên khắp thế giới.

Youtube (11,9%)

VnEconomy

Dịch vụ chia sẻ video trực tuyến hàng đầu này hiện có gần 1 triệu video được chia sẻ mỗi ngày. Tháng 11/2006, Google mua lại quyền sở hữu Youtube với giá 1,65 tỷ USD, tương đương với giá của 5 chiếc máy bay chở khách A380 của Airbus. Theo thống kê của Alexa, tính tới tháng 11/2010, Youtube là website đứng thứ 3 toàn cầu, chỉ sau Google và Facebook.

Ad.Doubleclick.net (5,7%)

VnEconomy

DoubleClick là công ty phát triển và cung cấp và dịch vụ quảng cáo trên Internet. DoubleClick cung cấp cho khách hàng phân phối quảng cáo của mình cách thức để chọn và báo cáo về quảng cáo. Đó là các chủ sở hữu trang web hoặc nhà quảng cáo mà khách hàng thoả thuận để đưa ra những quyết định về định dạng quảng cáo.

Twitter (4,2%)

VnEconomy

Twitter tự giới thiệu mình là “một dịch vụ cho phép bạn bè, gia đình, đồng nghiệp giao tiếp, kết nối bằng cách trao đổi những câu trả lời nhanh chóng, đơn giản. Người sử dụng có thể gửi thông tin qua trang web, qua cổng WAP dành cho thiết bị di động, qua các ứng dụng, tin nhắn nhanh hay bằng SMS. Bạn có thể theo dõi các nội dung mới được cập nhật của ai đó bằng cách “follow” người đó.

Hotmail (2,1%)

VnEconomy

Windows Live Hotmail, thường được gọi đơn giản là Hotmail, là một dịch vụ webmail miễn phí phổ biến của Microsoft, một bộ phận của nhóm dịch vụ Windows Live. Hiện Hotmail vẫn có rất nhiều người dùng, từ những khách hàng khó tính đến những người đang dùng tài khoản Gmail của Google.

Orkut (2,1%)

VnEconomy

Orkut là một mạng xã hội của Google, được lấy theo tên một nhân viên của Google đã tạo ra trang này là Orkut Büyükkökten. Đây là dịch vụ giúp người dùng có thể kết bạn, trao đổi thông tin... tương tự như Facebook, Friendster và MySpace. Mặc dù Orkut được phát triển tại Mỹ và mục đích ban đầu cũng là nhắm vào cộng đồng này nhưng hiện nay thì hầu hết cộng đồng này là người Ấn Độ và Brasil.

Ad.Yieldmanager.com (1,8%)

VnEconomy

Cũng là một dạng quảng cáo trực tuyến, nhưng khó chịu ở chỗ, người dùng đã lỡ dính thì khó mà xóa bỏ theo cách thông thường. Mỗi khi truy cập Internet, những quảng cáo này bất thình lình "nhảy ra" choán chỗ.

Meebo.com (1,6%)

VnEconomy

Meebo là dịch vụ nhắn tin nhanh dùng công nghệ Ajax ra đời vào năm 2005. Sử dụng Meebo, người dùng có thể đăng nhập vào bất kỳ trang web nhắn tin điện tử nào như AIM, ICQ, Yahoo! Messenger hay MSN Messenger, và các mạng sử dụng Jabber như Google Talk... để nhắn tin nhanh trên máy tính. Meebo có sẵn khoảng 50 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Việt.

eBay (1,6%)

VnEconomy

eBay là "chợ" trực tuyến của thế giới - nơi người mua và người bán gặp nhau và giao dịch hầu hết mọi mặt hàng. Hoạt động từ năm 1995, eBay bắt đầu như một nơi giao dịch các mặt hàng sưu tầm và khó kiếm. Hiện, nó đã phát triển thành một nơi mà người dùng có thể tìm thấy bất cứ mặt hàng nào từ điện thoại di động và đĩa DVD cho đến quần áo, đồ sưu tầm và xe hơi.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy