Không ở đâu mà hàng nhái được bày bán nhan nhản như ở Trung Quốc, và thậm chí tồn tại song song với hàng thật, hàng xịn
Nhiều thương hiệu bị làm nhái ở Trung Quốc.
Trung Quốc từ lâu đã bị coi là "thiên đường" của hàng nhái, hàng giả. Không ở đâu mà hàng nhái được bày bán nhan nhản như ở đất nước này, và thậm chí tồn tại song song với hàng thật, hàng xịn.
Những phát hiện gần đây về các đại lý Quả táo khuyết bị làm nhái đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần rất nhỏ trong muôn hình vạn trạng kiểu nhái hàng, nhái sản phẩm đang tồn tại ở Trung Quốc.
Điều này đang làm các thương hiệu lớn, nổi tiếng thế giới điên đầu khi tìm cách nâng tầm nhận dạng thương hiệu của mình ở Trung Quốc. Và điều quan trọng hơn, là việc làm nhái, làm giả này có thể khiến khách hàng bị nhầm lẫn và tức giận.
Dưới đây là 10 thương hiệu bị nhái gây nhức mắt ở quốc gia châu Á này:
Đại lý Apple
Cư dân mạng gần đây đã bị sốc khi biết được ở Trung Quốc có những cửa hàng Apple nhái y chang, từ thiết kế nội thất cho tới trang phục của nhân viên. Phát hiện ban đầu tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, do một blogger tên là Bird Abroad người Mỹ đưa trên trang blog của cô. Ngay sau khi thông tin này được các báo quốc tế lấy lại, các nhà chức trách Côn Minh đã vào cuộc. Tuy nhiên, chỉ hai trong số 5 cửa hàng nhái bị đóng cửa do thiếu giấy phép kinh doanh.
Báo chí Trung Quốc cho hay, nước này có luật cấm sao chép thiết kế và
thương hiệu khi xây dựng cửa hàng, nhưng các nhà chức trách ở Côn Minh chỉ dơ cao đánh khẽ và nhấn mạnh rằng, các sản phẩm họ kiểm tra đều hợp
pháp, được nhập về từ những đại lý bán lẻ chính thức của Apple.
Công viên Disney
Không chỉ nhái cửa hiệu, ở Trung Quốc còn có cả công viên "nhái". Một trong những ví dụ điển hình nhất là công viên giải trí Shijingshan ở Bắc Kinh, thuộc quyền quản hạt của chính quyền quận Shijingshan. Công viên này có những kiến trúc tương tự như ở công viên Disney. Mặc dù đã bị Disney cảnh báo năm 2007, song khu vui chơi này vẫn hoạt động cho tới ngày nay và thậm chí trang web của công viên còn có bản tiếng Anh.
IKEA
Trong ảnh là siêu thị nội thất IKEA hợp pháp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ở thành phố Côn Minh, nơi tìm thấy các đại lý Apple giả hiệu, cũng có một trung tâm nội thất mang tên "11 Furniture" có 4 tầng, được xây dựng trên diện tích hơn 9.000 m2, với thiết kế y hệt IKEA chính hiệu. "11 Furniture" bắt chước thiết kế xanh vàng của IKEA cho tới biển hiệu, cách bài trí trong cửa hàng và cả thiết kế của sản phẩm. Điều "thú vị" nhất, là tên tiếng Trung của "11 Furniture" cũng chính là IKEA.
Cà phê Starbucks
Nếu các cửa hàng này xuất hiện ở Mỹ - Âu, thì chúng rất dễ bị nhầm với chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks thứ thiệt. Năm 2006, Starbucks từng giành chiến thắng trong một vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ với công ty Trung Quốc Xingbake, tên tiếng Trung của Starbucks. Song vẫn có nhiều cửa hàng ở quốc gia này bắt chước Starbucks, như One Dollar Coffee, Seayahi Cofee, Lucky Coffee, Bucksstar Coffee...
Công viên World of Warcraft
Có vẻ như việc bắt chước công viên Disney vẫn chưa thỏa mãn, nên một công ty Trung Quốc còn mặc kệ dư luận, xây dựng nên một phiên bản nhái của công viên giải trí World of Warcraft vốn thuộc sở hữu của tập đoàn giải trí Blizzard. Công viên sao chép mang tên World Joyland nằm ở thành phố Thường Châu, phía tây Thượng Hải, có giá trị đầu tư vào khoảng 30 triệu USD.
Gà rán KFC
Mặc dù thương hiệu gà rán Kentucky (KFC) đã có mặt ở Trung Quốc, nhưng không vì thế họ không phải là nạn nhân của trò sao chép giả hiệu. Các cửa hàng KFC "dỏm" không những đổi hình ảnh trên nhãn hiệu của công ty xịn, mà còn cố ý thay đổi chữ "KFC" thành "KLC" để khiến khách hàng bị nhầm lẫn. Theo một nghiên cứu của trường kinh doanh Havard, KFC gần đây đã trở thành công ty kinh doanh nhà hàng lớn nhất ở Trung Quốc, nên có thể cửa hàng nhái khó tồn tại lâu.
Truyện Harry Potter
Theo phát hiện của báo New York Times, Trung Quốc nổi tiếng với việc sao chép các thương hiệu và hàng hóa của Mỹ, thậm chí cả với những cuốn truyện về cậu bé phù thủy Harry Potter. Thị trường Trung Quốc tràn ngập những cuốn sách bị làm giả với muôn hình vạn trạng. Các bản dịch và in trái phép cuốn truyện Harry Potter hay những tác phẩm văn học nổi tiếng khác được bán nhan nhản tại Trung Quốc.
Giày Nike
Nike là một thương hiệu giày thể thao nổi tiếng trên thế giới và ở cả Trung Quốc. Tuy nhiên, thương hiệu càng nổi tiếng thì hàng giả, hàng nhái cũng tăng trưởng theo. Chẳng hạn như cửa hàng trong ảnh, logo và cái tên na ná như Nike xịn. Nếu không tinh mắt, khách hàng nhầm lẫn là chuyện thường. Mặc dù, Nike đã sản xuất ở Trung Quốc hàng thập niên, nhưng ở quốc gia này vẫn đầy hàng giả.
Hamburger McDonald's
Trong ảnh là một cửa hàng chính thức của McDonald's. Thương hiệu hamburger này từ lâu đã nổi tiếng ở Trung Quốc và có vô số chi nhánh tại quốc gia này. Song không vì thế mà không có cửa hàng "nhân bản vô tính". Phần lớn cửa hàng nhái bắt chước kiểu thiết kế của nhà hàng, số khác thì sao chép thực đơn, câu khẩu hiệu của McDonald's, hoặc thô sơ như kiểu nhậm nhèm tên tuổi "Mini Dog" hay "Mcdnoalds".
Gian hàng Disney
Cửa hàng trong ảnh đã được Disney ủy quyền. Tuy nhiên, báo cáo của Reuters gần đây cho thấy, ở ngay tại cửa hàng xịn có trụ sở ở thành phố Côn Minh này cũng có bán cả những đồ giả. Cụ thể, theo báo cáo, cửa hàng bán nhiều sản phẩm của Disney, nhưng lại bán đồ chơi Angry Birds giả.
iPhone 5 nhái không đợi được hàng “xịn”
08:50, 02/08/2011
Italy mạnh tay với hàng “nhái” của Trung Quốc
16:52, 22/06/2011
Mỹ thiệt hàng tỷ USD vì hàng “nhái” Trung Quốc
11:05, 19/05/2011
Đọc thêm
30 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới được thành lập năm nào?
Đồ họa thông tin dưới đây gồm 30 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới và mối tương quan về tuổi đời và giá trị thị trường giữa các công ty này...
CEO Nvidia thất vọng vì tin Trung Quốc cấm doanh nghiệp mua chip Nvidia
Theo tiết lộ của nguồn thạo tin với tờ báo Financial Times ngày 17/9, Trung Quốc đã ra lệnh cấm các công ty công nghệ lớn trong nước, bao gồm ByteDance và Alibaba, mua chip trí tuệ nhân tạo RTX Pro 6000D của hãng chip Mỹ Nvidia...
Microsoft, Nvidia và nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ rót hàng chục tỷ USD vào Anh
Trong đó, riêng Microsoft có kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ USD...
Vì sao giá nhà tại Trung Quốc không ngừng giảm?
Xu hướng giảm giá nhà vẫn tiếp diễn trong bối cảnh các biện pháp hỗ trợ của chính phủ vào mùa thu năm ngoái không mang lại hiệu quả lâu dài...
Doanh nghiệp Nga tìm cách trao đổi hàng hóa hiện vật để lách trừng phạt
Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp Nga tìm cách lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây, bằng cách đổi lúa mì lấy ô tô Trung Quốc hay đổi hạt lanh lấy vật liệu xây dựng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: