Những xu hướng du lịch hứa hẹn sẽ “bùng nổ” trong năm 2025
Tường Bách
23/10/2024, 09:56
Hãy chuẩn bị cho năm 2025 sẽ là "năm của tối đa hóa du lịch", với những du khách muốn đưa chuyến đi của mình lên một tầm cao mới, cho dù họ đang hướng đến quang cảnh hoang sơ để phiêu lưu mạo hiểm hay tiếp tục tìm kiếm giấc ngủ ngon…
Ảnh: Forbes
Ông Jess Petitt, Phó chủ tịch cấp cao về chiến lược thương mại và phân tích của Tập đoàn khách sạn Hilton, mới đây đã nhấn mạnh với tờ Forbes rằng “mọi người đều đang kiệt sức và năm tới, sự tập trung của thế giới vào chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục thúc đẩy sự gia tăng của du lịch giấc ngủ.
“Các khách sạn hiện đang xem xét lại toàn bộ hệ sinh thái, từ các sản phẩm được sử dụng trong phòng như nệm đến các liệu pháp chăm sóc sức khỏe, máy lọc không khí, hương thơm, rèm che nắng và nhiều tiện nghi khác để đảm bảo du khách có trải nghiệm lưu trú phục hồi sức khỏe," ông Petitt nói.
Xu hướng này đã bắt đầu tăng vọt từ năm 2024 và đến năm 2025, dự kiến nó vẫn thống trị. Trong xu hướng ấy, có một số điểm đáng lưu ý: Thứ nhất, có đến 20% du khách thích nằm dài thư giãn cả ngày trong kỳ nghỉ. Vậy nên họ sẽ ưu tiên chọn những phòng có rèm cửa kín, hoặc có ghế dài trên bờ biển. Thứ hai, 63% du khách không muốn ngủ chung giường. Thứ ba, 24% du khách sẽ đặt dịch vụ spa để cải thiện giấc ngủ.
Sự tập trung của thế giới vào chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục thúc đẩy sự gia tăng của du lịch giấc ngủ.
Bên cạnh đó, ông Petitt cho biết: “Gần 50% người trả lời khảo sát của Tập đoàn Hilton trên toàn cầu thường đi du lịch một mình. Khi được hỏi ai là người bạn đồng hành du lịch yêu thích của họ, 64% du khách đi một mình coi một cuốn sách hay là lựa chọn hàng đầu. Vì thế, một số cơ sở của chúng tôi, đã cung cấp một cuốn sách miễn phí hoặc liên kết đến ứng dụng sách nói/sách điện tử trên đầu giường của mỗi du khách”. Cùng với đó, 25% du khách đi du lịch cùng những người bạn bốn chân của mình, làm tăng gấp đôi lượt tìm kiếm khách sạn thân thiện với vật nuôi trên Hilton.com từ năm 2023 - 2024.
Năm 2025 cũng sẽ là sự tiếp nối ngày càng tăng của công nghệ trong việc mang lại trải nghiệm du lịch được cá nhân hóa và liền mạch hơn. Digital Check-In sẽ giúp loại bỏ những phiền hà không cần thiết cho những du khách muốn bỏ qua quầy lễ tân và đi thẳng đến phòng nghỉ. Trí tuệ nhân tạo tạo ra sẽ tiếp tục đóng vai trò ngày càng tăng trong cả trải nghiệm của khách, và mặc dù đa số du khách muốn ngắt kết nối với thế giới ảo khi đi du lịch nhưng họ vẫn muốn có thể sử dụng các tiện ích công nghệ dễ dàng và truy cập vào các dịch vụ phát trực tuyến trên TV khách sạn.
25% du khách đến với các khách sạn Hilton là đi du lịch cùng những người bạn bốn chân của mình.
Cũng theo Tập đoàn khách sạn Hilton, năm 2025, sẽ có ngày càng nhiều du khách mong đợi những trải nghiệm kích thích và độc đáo, biến chuyến đi của họ thành kỷ niệm. Cứ 4 du khách sẽ có 1 người muốn trải nghiệm hoạt động độc lạ, và 20% sẵn sàng thám hiểm ngoài trời. Chẳng hạn, tháng 4/2024, hàng triệu người Mỹ đã đổ về các khu vực như Little Rock, Arkansas hay Indianapolis, Indiana để nhìn ngắm nhật thực toàn phần, giúp đơn đặt phòng ở đây tăng cao kỷ lục. Khi sự quan tâm đến không gian, đến vũ trụ ngày càng tăng, những trải nghiệm du lịch thiên văn kiểu này dự kiến sẽ thu hút thêm ngày càng nhiều du khách.
Du lịch chậm cũng sẽ bùng nổ. Đây là thuật ngữ chỉ việc sống hòa mình như một người dân địa phương để trải nghiệm đầy đủ mọi mặt của vùng đất ấy. Các số liệu thống kê cho thấy 74% du khách mong muốn được chỉ dẫn bởi người địa phương. Hoặc 73% du khách kỳ vọng được trải nghiệm các hoạt động nguyên bản, đậm đà bản sắc địa phương khi du lịch cùng con cái.
Với cùng lý do này, tờ Mirror của Anh cũng đưa ra dự đoán “du lịch siêu thị” sẽ là xu hướng tiếp theo trong năm 2025. Báo cáo Unpack 25 của công ty lữ hành Expedia Group đồng tình khi cho rằng nhiều du khách sẽ ưu tiên ghé thăm các siêu thị đi nghỉ dưỡng ở nước ngoài. Cụ thể, 39% du khách tìm đến các siêu thị khi du lịch ở nước ngoài và 44% tìm kiếm những mặt hàng địa phương độc lạ, không có ở quê nhà.
Du lịch chậm cũng sẽ bùng nổ.
Theo đó, một chuyến ghé thăm một siêu thị hay cửa hàng tạp hóa để tìm hiểu về văn hóa ăn uống và sở thích của người dân địa phương đang trở thành xu hướng. “Ghé thăm một cửa hàng tạp hóa có thể được tính là đi tham quan, khám phá phải không? Đây không chỉ là một trải nghiệm văn hóa mà du khách còn có thể tìm thấy rất nhiều thứ để mang về làm quà lưu niệm”, nhiều du khách giải thích trên TikTok.
Thậm chí, nhiều du khách còn không cần phải rời khỏi đất nước để theo đuổi xu hướng du lịch này. Ở Mỹ, nhiều bạn trẻ cũng đang hưởng ứng trào lưu du lịch mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa khi đến thăm những tiểu bang khác nhau, ví dụ như cửa hàng tạp hóa cao cấp Erewhon ở California.
Còn theo CNBC, thay vì xu hướng chi tiêu mạnh tay cho du lịch giống thời điểm sau dịch, năm 2025, du khách hướng đến những nơi phải trả ít tiền hơn. Hãng tin này dẫn báo cáo của hai nền tảng du lịch Expedia và Booking cho thấy, du khách dần từ bỏ những chuyến đi xa hoa, các điểm nóng du lịch toàn cầu và hướng đến kỳ nghỉ ở những nơi ít người biết đến, yên tĩnh hơn. Cụ thể, 63% trong 25.000 du khách được hỏi từ 19 quốc gia cho biết sẽ đến một nơi ít đông đúc trong chuyến đi tiếp theo.
Nhiều du khách sẽ ưu tiên ghé thăm các siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa địa phương khi đi nghỉ dưỡng ở nước ngoài.
Hãng hàng không Mỹ United Airlines hồi đầu tháng 10 cho biết sẽ mở rộng dịch vụ quốc tế đến Senegal, Greenland và Mông Cổ vào năm sau nhằm thu hút sự quan tâm của hành khách. Patrick Quayle, nhà quản lý phụ trách việc lập kế hoạch cho mạng lưới và liên minh toàn cầu của hãng, cho biết du khách đã đến Paris, Rome và Madrid nhiều lần. Vì vậy, họ đang tìm kiếm những thứ khác biệt.
Một lý do khác khiến khách lựa chọn các điểm đến ít đông đúc hơn, theo Giám đốc thương mại của Expedia Greg Schulze, là những nơi này rẻ hơn, thư giãn hơn. Báo cáo từ Booking công bố hôm 16/10 cũng chỉ ra năm 2025 du khách sẽ có "những nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm khác lạ, đích thực". Từ đó, 10 điểm đến thịnh hành được khách của Booking lựa chọn cho năm sau gồm Tam Á, Trung Quốc; Trieste, Italy; Joao Pessoa, Brazil; Tromso, Na Uy; Willemstad, Curaçao; Tignes, Pháp; San Pedro de Atacama, Chile; Naha và Okinawa, Nhật Bản; Villajoyosa, Tây Ban Nha; Houston, Mỹ.
Expedia nhận xét 2025 là năm của Jomo hay "niềm vui bị bỏ lỡ" - lối sống giúp du khách tập trung vào những gì thật sự quan trọng với bản thân, không quan tâm hay bị áp lực vì điều người khác đang làm. "Bạn đến đó nghỉ dưỡng cùng gia đình, bạn bè, tránh xa đám đông và cảm thấy vui vẻ vì không cần quan tâm đến nhiều thứ khác", chuyên gia phân tích Marshall của Expedia nói.
Sau lũ lụt, du lịch Thái Lan “kích” sức mua bằng cách giảm nửa giá
Giới trẻ Trung Quốc háo hức du lịch theo mạng xã hội
Sân bay, khách sạn, công viên giải trí Mỹ “gồng mình” trước siêu bão Milton
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: