Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đang cao nhất thập kỷ qua

Duyên Duyên

02/07/2018, 10:36

Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia được xếp trong số 5 nước có mức tăng chỉ số niềm tin của người tiêu dùng hàng đầu trên thế giới

Mặc dù chỉ số niềm tin gia tăng nhưng xu hướng chi tiêu của người Việt Nam lại tiết kiệm hơn.
Mặc dù chỉ số niềm tin gia tăng nhưng xu hướng chi tiêu của người Việt Nam lại tiết kiệm hơn.

Với 124 điểm, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, giúp Việt Nam tiếp tục là nước lạc quan thứ 4 trên thế giới.

Theo số liệu mới nhất của Công ty nghiên cứu Nielsen, Đông Nam Á và Bắc Mỹ là hai khu vực có mức độ niềm tin người tiêu dùng cao nhất.

Người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á rất lạc quan, với chỉ số niềm tin tăng 2 điểm, từ mức 119 ở quý 4/2017 lên 121 điểm trong quý 1/2018.

Ba trong sáu quốc gia đạt điểm số cao nhất bao gồm Việt Nam, Philippines và Indonesia. Tuy Philippines có sự sụt giảm lớn nhất trong khu vực về chỉ số niềm tin, giảm 3 điểm, nhưng Philippines vẫn giữ vị trí thứ hai trong danh sách top 10 các quốc gia lạc quan trên toàn cầu với 128 điểm.

Trong quý 1/2018, Malaysia tăng 10 điểm, đạt 104 điểm, còn Việt Nam tăng 9 điểm, đạt 124 điểm. Việt Nam và Malaysia cũng là hai quốc gia được xếp trong số 5 nước tăng chỉ số niềm tin hàng đầu trên thế giới.

Riêng Singapore có mức tăng 3 điểm, còn Thái Lan đã kết thúc quý đầu năm nay ở mức 110 điểm, giảm 1 điểm.

Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đang cao nhất thập kỷ qua - Ảnh 1.
Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đang cao nhất thập kỷ qua - Ảnh 1.

Nguồn: Nielsen

"Nhìn chung, các nước trong khu vực Đông Nam Á thường có chỉ số niềm tin cao hơn các nước ở khu vực phát triển. Sự tự tin của người tiêu dùng có thể dựa trên các tính hiệu tích cực của nền kinh tế song song với tốc độ tăng trưởng nhanh và tiềm năng phát triển xa hơn", bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nhận định.

Cũng theo bà Quỳnh, các nước mới nổi như Việt Nam, Philippines và Malaysia có tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hàng năm từ 5-7% trong quý 4/2017. Do đó, với đà tăng trưởng kinh tế ở các ngành công nghiệp, kết hợp với tín hiệu tích cực dòng vốn đầu tư nước ngoài, việc tăng thu nhập hộ gia đình và chính sách định hướng tăng trưởng của Chính phủ có thể chuyển thành sự lạc quan của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cũng lưu ý, tâm lý tích cực của người tiêu dùng tại Việt Nam lại không dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh, với mức tăng trưởng trong quý 1 chỉ đạt 1,8%.

"Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn dự kiến và phản ánh sự biến động của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam, có thể do thay đổi hành vi tiêu dùng", bà nói.

Cũng theo nghiên cứu của Nielsen, mặc dù chỉ số niềm tin gia tăng nhưng xu hướng chi tiêu của người Việt Nam lại tiết kiệm hơn.

Gần 3/4 người Việt được hỏi (73%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm (so với mức 72% trong quý trước). Báo cáo cũng tiết lộ rằng tiết kiệm là một phần không thể thiếu trong việc quản lý tài chính của người tiêu dùng Đông Nam Á, với 67% số người được hỏi sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm.

Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đang cao nhất thập kỷ qua - Ảnh 2.
Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đang cao nhất thập kỷ qua - Ảnh 2.

Nguồn: Nielsen

Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, khi các dịch vụ bảo hiểm y tế đã từng được cho là không cần thiết lắm vào những năm trước đây, thì hiện nay người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu có những khoản chi tiêu dành cho các chương trình bảo hiểm sức khỏe.

"Xu hướng này phản ánh một trong những thay đổi trong suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng tự trang bị cho mình với các dịch vụ bảo hiểm, họ sẽ có được một cảm giác bảo vệ và an toàn mà họ cần", bà Quỳnh cho biết.

Trong quý 1/2018, danh sách 5 mối quan tâm lớn nhất của người Việt vẫn giống như quý trước. Công việc ổn định dẫn dầu trong danh sách các mối quan tâm lớn của người Việt (43%). Sức khỏe là mối quan tâm lớn thứ hai (41%). Các mối quan tâm khác là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (23%), sự phát triển của nền kinh tế (23%) và sức khỏe, hạnh phúc của bố mẹ (16%).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy