Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đang cao nhất thập kỷ qua
Duyên Duyên
02/07/2018, 10:36
Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia được xếp trong số 5 nước có mức tăng chỉ số niềm tin của người tiêu dùng hàng đầu trên thế giới
Mặc dù chỉ số niềm tin gia tăng nhưng xu hướng chi tiêu của người Việt Nam lại tiết kiệm hơn.
Với 124 điểm, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, giúp Việt Nam tiếp tục là nước lạc quan thứ 4 trên thế giới.
Theo số liệu mới nhất của Công ty nghiên cứu Nielsen, Đông Nam Á và Bắc Mỹ là hai khu vực có mức độ niềm tin người tiêu dùng cao nhất.
Người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á rất lạc quan, với chỉ số niềm tin tăng 2 điểm, từ mức 119 ở quý 4/2017 lên 121 điểm trong quý 1/2018.
Ba trong sáu quốc gia đạt điểm số cao nhất bao gồm Việt Nam, Philippines và Indonesia. Tuy Philippines có sự sụt giảm lớn nhất trong khu vực về chỉ số niềm tin, giảm 3 điểm, nhưng Philippines vẫn giữ vị trí thứ hai trong danh sách top 10 các quốc gia lạc quan trên toàn cầu với 128 điểm.
Trong quý 1/2018, Malaysia tăng 10 điểm, đạt 104 điểm, còn Việt Nam tăng 9 điểm, đạt 124 điểm. Việt Nam và Malaysia cũng là hai quốc gia được xếp trong số 5 nước tăng chỉ số niềm tin hàng đầu trên thế giới.
Riêng Singapore có mức tăng 3 điểm, còn Thái Lan đã kết thúc quý đầu năm nay ở mức 110 điểm, giảm 1 điểm.
Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đang cao nhất thập kỷ qua - Ảnh 1.
Nguồn: Nielsen
"Nhìn chung, các nước trong khu vực Đông Nam Á thường có chỉ số niềm tin cao hơn các nước ở khu vực phát triển. Sự tự tin của người tiêu dùng có thể dựa trên các tính hiệu tích cực của nền kinh tế song song với tốc độ tăng trưởng nhanh và tiềm năng phát triển xa hơn", bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nhận định.
Cũng theo bà Quỳnh, các nước mới nổi như Việt Nam, Philippines và Malaysia có tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hàng năm từ 5-7% trong quý 4/2017. Do đó, với đà tăng trưởng kinh tế ở các ngành công nghiệp, kết hợp với tín hiệu tích cực dòng vốn đầu tư nước ngoài, việc tăng thu nhập hộ gia đình và chính sách định hướng tăng trưởng của Chính phủ có thể chuyển thành sự lạc quan của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cũng lưu ý, tâm lý tích cực của người tiêu dùng tại Việt Nam lại không dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh, với mức tăng trưởng trong quý 1 chỉ đạt 1,8%.
"Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn dự kiến và phản ánh sự biến động của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam, có thể do thay đổi hành vi tiêu dùng", bà nói.
Cũng theo nghiên cứu của Nielsen, mặc dù chỉ số niềm tin gia tăng nhưng xu hướng chi tiêu của người Việt Nam lại tiết kiệm hơn.
Gần 3/4 người Việt được hỏi (73%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm (so với mức 72% trong quý trước). Báo cáo cũng tiết lộ rằng tiết kiệm là một phần không thể thiếu trong việc quản lý tài chính của người tiêu dùng Đông Nam Á, với 67% số người được hỏi sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm.
Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đang cao nhất thập kỷ qua - Ảnh 2.
Nguồn: Nielsen
Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, khi các dịch vụ bảo hiểm y tế đã từng được cho là không cần thiết lắm vào những năm trước đây, thì hiện nay người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu có những khoản chi tiêu dành cho các chương trình bảo hiểm sức khỏe.
"Xu hướng này phản ánh một trong những thay đổi trong suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng tự trang bị cho mình với các dịch vụ bảo hiểm, họ sẽ có được một cảm giác bảo vệ và an toàn mà họ cần", bà Quỳnh cho biết.
Trong quý 1/2018, danh sách 5 mối quan tâm lớn nhất của người Việt vẫn giống như quý trước. Công việc ổn định dẫn dầu trong danh sách các mối quan tâm lớn của người Việt (43%). Sức khỏe là mối quan tâm lớn thứ hai (41%). Các mối quan tâm khác là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (23%), sự phát triển của nền kinh tế (23%) và sức khỏe, hạnh phúc của bố mẹ (16%).
Đọc thêm
Tây Ninh: “Cửa ngõ” kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu
Với sự tham gia của 142 doanh nghiệp từ 25 quốc gia và các "ông lớn" phân phối như Amazon, Walmart, Aeon, Hội nghị "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025" đã khẳng định vị thế chiến lược của tỉnh mới thành lập trong bản đồ thương mại quốc tế...
Sản xuất nông nghiệp tháng 8/2025: Phục hồi tích cực nhưng còn nhiều thách thức
Tháng 8/2025 ghi nhận nhiều chuyển biến trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp của cả nước. Diện tích gieo cấy lúa giảm nhưng tiến độ thu hoạch khả quan; chăn nuôi gia cầm tăng, trong khi chăn nuôi lợn gặp khó do dịch bệnh. Lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản tiếp tục khởi sắc, góp phần củng cố đà phục hồi kinh tế và bảo đảm an ninh lương thực…
Tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch tháng 8 tăng cao
Các sự kiện và hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức long trọng với quy mô lớn đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch tăng cao...
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025
Tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam trong tháng 8 và 8 tháng cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Trong đó, tổng số vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 8 tháng vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực với 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8 tăng 8,9%...
Công nghiệp Hà Nội: Từ bao cấp khó khăn tới hội nhập toàn cầu
Ngày nay, dọc tuyến phố Nguyễn Trãi sầm uất với cao ốc, cửa hàng san sát, ít ai hình dung nơi đây từng là cụm công nghiệp nổi tiếng bậc nhất Thủ đô – Cao Xà Lá (Cao su, Xà phòng, Thuốc lá). Ngay gần đó là Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Nhà máy Giày Thượng Đình, Nhà máy Cơ khí Hà Nội cùng nhiều xí nghiệp lớn nhỏ khác, tạo nên một “hệ sinh thái” công nghiệp phong phú, cung cấp hàng loạt sản phẩm thiết yếu cho Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung suốt nhiều thập kỷ. Không chỉ là nơi sản xuất, những nhà máy này còn gắn liền với một không gian sống rất đặc trưng của thời bao cấp: những khu tập thể công nhân liền kề, tiếng còi báo ca vang lên mỗi sáng, những hàng dài công nhân đạp xe tan ca, những cửa hàng mậu dịch bày bán sản phẩm “cây nhà lá vườn” ngay trước cổng xí nghiệp. Hiện nay, phần lớn các nhà máy, xí nghiệp tại khu Cao Xà Lá đã di dời, thu hẹp hoặc không còn tồn tại. Nhưng không thể phủ nhận, những doanh nghiệp quốc doanh đó đã góp phần tạo nên nền tảng và định hình diện
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: