
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Duyên Duyên
17/12/2018, 14:25
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua, giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 trong thước đo niềm tin người tiêu dùng trên thế giới
Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong niềm tin của người tiêu dùng Việt đến từ sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân và mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt.
Báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Công ty nghiên cứu Nielsen cho thấy, chỉ số niềm tin người dùng Việt Nam trong quý 3/2018 đã tăng 9 điểm so với quý trước, giúp Việt Nam trở thành nước lạc quan thứ 2 toàn cầu.
Mặt khác, báo cáo cũng cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn ở mức cao, tăng 2 điểm, từ 112 điểm ở quý 2 lên 114 điểm ở quý 3/2018.
"Việt Nam và Malaysia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng lần lượt là 129 điểm và 127 điểm vượt qua Indonesia và Philippines để trở thành 2 trong 3 nước lạc quan nhất toàn cầu", Nielsen nhận định.
Đồng thời, Malaysia và Thái Lan là hai nước đạt mức tăng trưởng nhiều nhất, tăng 10 điểm và cũng là mức tăng nổi trội trên toàn thế giới. Còn Indonesia và Philippines có chỉ số niềm tin giảm nhẹ, cùng đạt 126, giảm 1 điểm so với quý trước.
Riêng Singapore vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng đạt 98 điểm (tăng 4 điểm so với quý 2/2018 và quý 3/2017).
Nguồn: Nielsen Việt Nam
"Sự tăng trưởng mạnh mẽ niềm tin người tiêu dùng Việt Nam chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Sự thay đổi của người tiêu dùng theo hướng tích cực hơn cho bản thân và gia đình của họ. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng", bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nhận định.
Cụ thể hơn, báo cáo của Nielsen dẫn chứng, 82% người tiêu dùng Việt khi được hỏi, nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới, tăng 6% so với quý 2/2018 và 63% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm, tăng 8% so với quý trước.
Về mối quan tâm của người tiêu dùng, báo cáo chỉ rõ, mối quan ngại về sự ổn định của công việc và sức khỏe của người tiêu dùng Việt đã giảm điểm so với trước nhưng vẫn giữ vị trí là những mối quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt trong quý 3/2018.
Theo đó, có 40% người tiêu dùng Việt cho biết họ quan tâm đến sự ổn định công việc, giảm 6% và 40% người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề sức khỏe, giảm 2% so với tháng quý 2.
Đáng chú ý, có đến 27% số người được khảo sát cho biết tình hình kinh tế quốc gia là điều đáng lo ngại thứ ba, tăng 5% so với quý 2/2018.
Các mối quan tâm tiếp theo của người tiêu dùng Việt Nam lần lượt là vấn đề cân bằng cuộc sống (25%, tăng 3%), sức khỏe của bậc phụ mẫu (13%, tăng 2%) và tăng sinh hoạt phí (9%, giảm 2% so với quý trước).
"Tuy công việc ổn định và sức khỏe là hai mối bận tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt nhưng so với những quý trước đây thì người tiêu dùng trong quý 3/2018 đang chuyển sự quan tâm sang đến tình hình kinh tế đất nước, gia đình và những sinh hoạt phí hằng ngày.
Điều này có nghĩa là khi người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều mối quan ngại cùng một lúc thì quyết định mua hàng của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng và do đó, các doanh nghiệp phải luôn có sự theo dõi chặt chẽ những thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng", bà Quỳnh phân tích.
Việt Nam đang khát khao chuyển mình, lấy khoa học và công nghệ làm động lực cốt lõi. Dù đã có những bước tiến vững chắc trong việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhưng dòng chảy tri thức vẫn đang bị kìm hãm bởi những “điểm nghẽn” thể chế quen mà không cũ…
Doanh nghiệp do nữ làm chủ muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn...
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” đặt mục tiêu đến năm 2035, ngành trồng trọt giảm ít nhất 15% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 2020; xây dựng nhãn hiệu “Phát thải thấp” cho nông sản; và mỗi tỉnh hình thành ít nhất một mô hình sản xuất giảm phát thải, cùng 15 mô hình thí điểm tín chỉ carbon đạt chuẩn quốc tế...
Khép lại giai đoạn 5 năm (2020–2025), dự án ASSET đã xác lập nền tảng vững chắc cho việc mở rộng quy mô các thực hành nông nghiệp sinh thái, củng cố đối thoại chính sách và tăng cường năng lực nghiên cứu – đào tạo tại Việt Nam. Qua đó, đã góp phần vào xây dựng hệ thống lương thực bền vững, sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ước tính sơ bộ trong tháng 10/2025, xuất khẩu rau quả sẽ đạt 919 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2024. Ước tính kim ngạch trong 10 tháng vượt 7 tỉ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: