Niềm tin người tiêu dùng Việt đạt mức cao kỷ lục trong thập kỷ qua
Duyên Duyên
17/12/2018, 14:25
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua, giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 trong thước đo niềm tin người tiêu dùng trên thế giới
Có đến 27% số người được khảo sát cho biết tình hình kinh tế quốc gia là điều đáng lo ngại thứ ba của họ.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong niềm tin của người tiêu dùng Việt đến từ sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân và mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt.
Báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Công ty nghiên cứu Nielsen cho thấy, chỉ số niềm tin người dùng Việt Nam trong quý 3/2018 đã tăng 9 điểm so với quý trước, giúp Việt Nam trở thành nước lạc quan thứ 2 toàn cầu.
Mặt khác, báo cáo cũng cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn ở mức cao, tăng 2 điểm, từ 112 điểm ở quý 2 lên 114 điểm ở quý 3/2018.
"Việt Nam và Malaysia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng lần lượt là 129 điểm và 127 điểm vượt qua Indonesia và Philippines để trở thành 2 trong 3 nước lạc quan nhất toàn cầu", Nielsen nhận định.
Đồng thời, Malaysia và Thái Lan là hai nước đạt mức tăng trưởng nhiều nhất, tăng 10 điểm và cũng là mức tăng nổi trội trên toàn thế giới. Còn Indonesia và Philippines có chỉ số niềm tin giảm nhẹ, cùng đạt 126, giảm 1 điểm so với quý trước.
Riêng Singapore vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng đạt 98 điểm (tăng 4 điểm so với quý 2/2018 và quý 3/2017).
Niềm tin người tiêu dùng Việt đạt mức cao kỷ lục trong thập kỷ qua - Ảnh 1.
Nguồn: Nielsen Việt Nam
"Sự tăng trưởng mạnh mẽ niềm tin người tiêu dùng Việt Nam chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Sự thay đổi của người tiêu dùng theo hướng tích cực hơn cho bản thân và gia đình của họ. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng", bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nhận định.
Cụ thể hơn, báo cáo của Nielsen dẫn chứng, 82% người tiêu dùng Việt khi được hỏi, nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới, tăng 6% so với quý 2/2018 và 63% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm, tăng 8% so với quý trước.
Về mối quan tâm của người tiêu dùng, báo cáo chỉ rõ, mối quan ngại về sự ổn định của công việc và sức khỏe của người tiêu dùng Việt đã giảm điểm so với trước nhưng vẫn giữ vị trí là những mối quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt trong quý 3/2018.
Theo đó, có 40% người tiêu dùng Việt cho biết họ quan tâm đến sự ổn định công việc, giảm 6% và 40% người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề sức khỏe, giảm 2% so với tháng quý 2.
Đáng chú ý, có đến 27% số người được khảo sát cho biết tình hình kinh tế quốc gia là điều đáng lo ngại thứ ba, tăng 5% so với quý 2/2018.
Các mối quan tâm tiếp theo của người tiêu dùng Việt Nam lần lượt là vấn đề cân bằng cuộc sống (25%, tăng 3%), sức khỏe của bậc phụ mẫu (13%, tăng 2%) và tăng sinh hoạt phí (9%, giảm 2% so với quý trước).
"Tuy công việc ổn định và sức khỏe là hai mối bận tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt nhưng so với những quý trước đây thì người tiêu dùng trong quý 3/2018 đang chuyển sự quan tâm sang đến tình hình kinh tế đất nước, gia đình và những sinh hoạt phí hằng ngày.
Điều này có nghĩa là khi người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều mối quan ngại cùng một lúc thì quyết định mua hàng của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng và do đó, các doanh nghiệp phải luôn có sự theo dõi chặt chẽ những thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng", bà Quỳnh phân tích.
Đọc thêm
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành mía đường trong niên vụ mới
Dự báo niên vụ 2025-2026 sẽ có nhiều thách thức đến mức "sống còn" đối với ngành mía đường Việt Nam khi phải đối phó với tình hình bùng phát đường nhập lậu và gian lận thương mại đường, tình hình lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và thị trường đường bị thu hẹp do sự gia tăng nhập khẩu đường lỏng siro ngô (HFCS)…
5 giải pháp thu hút hàng hoá, khách du lịch qua cảng biển miền Trung
Cảng biển miền Trung vẫn chưa hoạt động hết công suất do lượng hàng hoá còn hạn chế. Để tăng trưởng cần có các giải pháp thu hút hàng hoá, khách du lịch qua cảng biển, có khu thương mại tự do, khu chế xuất, khu công nghiệp…
Côn Đảo chính thức có điện từ lưới điện quốc gia
Sáng 4/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đóng điện xung kích thành công trạm biến áp 110 kV Côn Đảo, phục vụ việc cấp điện từ điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo…
Giá vonfram tăng cao, cơ hội nào cho mảng khoáng sản của Masan?
Trong bối cảnh địa chính trị và thương mại toàn cầu biến động, khoáng sản chiến lược như vonfram (tungsten) ngày càng khẳng định vai trò sống còn đối với các ngành công nghệ cao. Giá APT, nguyên liệu chính để sản xuất vonfram, hiện dao động quanh 630 USD/MTU, gần gấp đôi so với mức bình quân ước tính của Masan High-Tech Materials (UpCom: MSR) năm 2024 (318 USD/MTU) và cao nhất trong hơn 13 năm qua.
Đối thoại nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác xanh và bền vững
Chiều 4/9/2025 tại Tokyo - Nhật Bản, đã diễn ra ký kết 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư nông sản giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản, mở ra cơ hội thúc đẩy thương mại, đầu tư và chuyển giao công nghệ, và khẳng định quyết tâm chung trong phát triển nông nghiệp xanh, giảm phát thải và nâng cao năng suất bền vững…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: