08:17 29/12/2020

Nikkei: Kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục hoàn toàn trong năm 2021

An Huy

Theo tờ báo Nhật Bản Nikkei, Việt Nam sẽ dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế tại khu vực trong năm tới

Trong một xưởng may chăn ga gối đệm ở Hà Nội - Ảnh: Reuters/Nikkei.
Trong một xưởng may chăn ga gối đệm ở Hà Nội - Ảnh: Reuters/Nikkei.

6 nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á sẽ có sự khác biệt lớn về tăng trưởng trong năm 2021 - trong đó, kinh tế Việt Nam, Indonesia và Malaysia sẽ trở lại mức trước đại dịch, trong khi kinh tế Singapore, Philippines và Thái Lan sẽ tiếp tục chật vật - báo Nikkei Asian Review nhận định.

Tờ báo Nhật Bản này tập hợp dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về tổng sản phẩm trong nước (GDP) thực của từng quốc gia và đặt con số của năm 2019 làm ngưỡng cơ sở 100 điểm. Từ đó rút ra kết luận rằng kinh tế Việt Nam, Indonesia, và Malaysia đều đạt mức hơn 100 điểm trong năm 2021, đồng nghĩa các nền kinh tế này sẽ hồi phục về mức trước khi Covid-19 xuất hiện vào năm 2019.

Dù vậy, cả 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sẽ tiếp tục đối mặt những thách thức do đại dịch gây ra, cũng như một chính quyền mới sắp lên cầm quyền ở Mỹ.

Việt Nam được dự báo sẽ là nền kinh tế dẫn đầu về tăng trưởng tại khu vực trong năm tới, với chỉ số tăng trưởng như tính toán ở trên đạt 108,4 điểm. Mới đây, S&P Global dự báo kinh tế Việt Nam tăng 10,9% trong 2021, mạnh hơn bất kỳ nền kinh tế nào khác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sau khi tăng 2,91% trong 2020.

Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong số 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đạt tăng trưởng dương trong năm nay, nhờ kiểm soát tốt virus corona - Nikkei nhấn mạnh.

"Nhiều công ty toàn cầu đang đổ tới Việt Nam, giúp khu vực xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh", chuyên gia Yuta Tsukada thuộc Viện nghiên cứu Nhật Bản (JRI) phát biểu. Xét tới lợi thế chi phí sản xuất thấp của Việt Nam, ông Tsukada cho rằng sẽ còn có thêm nhiều doanh nghiệp dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc san Việt Nam, đặc biệt nếu thương chiến Mỹ-Trung còn tiếp diễn.

Indonesia là nền kinh tế có chỉ số tăng trưởng 2021 cao thứ nhì, đạt 104,5 điểm, theo tính toán của Nikkei. Malaysia có chỉ số tăng trưởng kinh tế năm tới đạt 101,3 điểm. Trong khi đó, Singapore, Philippines và Thái Lan có thể phải đến năm 2022 mới vượt được mức 100 điểm.

Du lịch, ngành chiếm khoảng 20% GDP của Thái Lan, được dự báo tiếp tục gặp khó trong năm tới. Xuất khẩu ô tô, một nguồn động lực tăng trưởng của kinh tế nước này, cũng khó trở lại mức trước đại dịch trong năm 2021.

Đối với Philippines, tiêu dùng đang có nhiều dấu hiệu đuối sức. Ngành du lịch của Singapore cũng được cho là sẽ phục hồi chậm chạp.

Dù được dự báo tăng trưởng không đồng đều trong năm tới, cả 6 nền kinh tế trên đều có thể bị ảnh hưởng bởi diễn biến bệnh dịch toàn cầu, cũng như chính sách của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden - người sẽ chính thức lên cầm quyền vào ngày 20/1.

Vaccine ngừa Covid-19 đã bắt đầu được tiêm tại một số quốc gia, nhưng có lẽ phải mất một thời gian dài nữa mới sẵn có ở những khu vực đang phát triển như Đông Nam Á. Ngoài ra, hiệu quả của vaccine đối với biến chủng mới của Covid-19 phát hiện ở Anh mới đây cũng chưa được kiểm chứng.

Là một nhà lãnh đạo đến từ Đảng Dân chủ, ông Biden có thể sẽ ngả theo các chính sách bảo hộ và ít có khả năng quay lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà ông Trump đã rút lui - Nikkei nhận định.