
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Anh Khoa
15/05/2021, 14:45
Các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã tạm thời đóng cửa khiến hàng nghìn lái đò phải tìm việc khác để kiếm kế sinh nhai…
Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, do dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, tỉnh Ninh Bình đã có thông báo tạm dừng hoạt động đón khách tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh để phòng dịch. Vì vậy 100% lái đò ở đây trở thành thất nghiệp.
Kể từ khi dịch Covid-19 quay trở lại, khách nước ngoài không sang Việt Nam du lịch, khách trong nước giảm. Hầu hết những lao động làm nghề lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An và Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) có khi cả tháng mới được 1 chuyến. Tình cảnh đó khiến các lái đò “khóc ròng” vì thu nhập giảm sút do vắng khách.
Một lái đò ở bến thuyền Tràng An cho biết, từ khi Quần thể danh thắng Tràng An đi vào hoạt động đã mang lại công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn người dân địa phương sống quanh khu vực di sản.
Từ lâu Tràng An đã là địa điểm du lịch nổi tiếng của Ninh Bình được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên và di sản văn hóa thế giới.
Khung cảnh nơi đây được tạo nên từ những dòng sông uốn lượn chảy qua những núi đá vôi, tạo nên vô vàn hang động tự nhiên huyền ảo, kì bí hấp dẫn du khách. Để khám phá Tràng An, du khách sẽ được ngồi trên thuyền ngắm cảnh thiên nhiên núi non xung quanh.
Nếu trước đây, ở khu du lịch này có những trường hợp, cả gia đình đều làm lái đò. Thu nhập bình quân 400.000-600.000 đồng/ngày. Công việc tuy có vất vả nhưng đổi lại thu nhập cao, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá. Người lao động yên tâm, gắn bó hơn với nghề.
Nhưng hai năm trở lại đây, do ảnh hưởng dịch Covid-19, khách du lịch giảm mạnh, vì vậy thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống. Đặc biệt, từ đầu tháng 5, khu du lịch tạm thời dừng đón khách, khiến cuộc sống của những người lái đò đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Họ phải đi kiếm việc khác để có thu nhập trang trải hàng ngày.
Tương tự Khu du lịch sinh thái Tràng An, Tam Cốc – Bích Động là một điểm đến quen thuộc mà du khách chắc chắn không thể bỏ qua khi đặt chân tới Ninh Bình. Tham quan Tam Cốc, du khách sẽ được ngồi trên thuyền, xuôi theo dòng sông Ngô Đồng thơ mộng ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp và những cánh đồng lúa chín vàng óng ánh.
Bà Chu Thị Mơ làm nghề lái đò tại Tam Cốc tâm sự: Trước kia khách đông mỗi tháng cũng được 6 đến 8 chuyến, mỗi chuyến 200.000đồng. Những ngày lễ, Tết thì số chuyến tăng hơn rất nhiều. Nhưng từ khi có dịch Covid-19 đến nay vắng khách coi như thất thu.
Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh, phải tạm thời đóng cửa để thực hiện công tác phòng dịch, ước tính tại Khu du lịch sinh thái Tràng An và Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) hàng nghìn lái đò đã phải nghỉ việc. Không có khách, những người này phải xoay chuyển sang nghề khác để kiếm sống.
Theo thống kê, tại Khu du lịch sinh thái Tràng An và Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động có khoảng hơn 3.000 người làm nghề lái đò. Hầu hết họ đều là người địa phương. Những người chèo đò ở đây có độ tuổi dao động từ 18 đến 60 tuổi.
Một người làm nghề lái đò lâu năm chia sẻ: “Vắng khách nên nhiều người cũng chẳng mặn mà gì với nghề chèo đò. Họ sẽ tìm đến các công việc ở các công ty may mặc, giày da, nghề làm đá mỹ nghệ… để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, các công ty này chỉ tuyển những người trẻ tuổi, còn những người lớn tuổi sẽ không được tuyển”. Như vậy, sẽ có một lượng lớn người làm nghề lái đò “không biết đi đâu về đâu”.
Theo đại diện doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường là đơn vị đầu tư, quản lý 2 khu du lịch trên, để giảm bớt khó khăn cho người lao động, năm 2020, doanh nghiệp đã hỗ trợ hơn 3.000 lao động lái đò tại đây mỗi người 3 tháng lương. Hiện doanh nghiệp đang lên phương án tiếp tục hỗ trợ những lao động này giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt.
Từ tối ngày 29/10, mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khiến nhiều nơi nước dâng cao, gây ngập lụt cục bộ và chia cắt giao thông.
Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 12451/BXD-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời nội dung chất vấn liên quan đến tình trạng ngập úng đô thị và giá nhà ở cao so với thu nhập người dân. Trong đó, Bộ đã làm rõ nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ngập úng đô thị kéo dài và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục trong thời gian tới…
Trong hành trình mang hàng cứu trợ đến vùng ngập sâu, ghe chở đoàn thiện nguyện của anh Nguyễn Đắc Quý bất ngờ bị lật giữa dòng nước xiết. Rất may, lực lượng Công an xã Đan Điền (thành phố Huế) đã kịp thời ứng cứu, đưa 6 người vào bờ an toàn.
Sáng sớm ngày 31/10, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên đã khôi phục và thông tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn thành phố Huế sau nhiều ngày bị chia cắt do ngập lụt...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: