13:25 05/03/2024

Nỗ lực đưa hệ thống KRX vào vận hành và kỳ vọng vào mục tiêu nâng hạng thị trường trong năm 2025

An Phong

Đối với hệ thống KRX, cơ quan quản lý nhà nước  quyết tâm đưa hệ thống này vào sau khi test thành công...

Chia sẻ về mục tiêu nâng hạng lên thị trường mới nổi tại Tọa đàm về thị trường chứng khoán với chủ đề: “Xây nền - Tích luỹ - Bứt tốc” do Báo Đầu tư tổ chức sáng ngày 5/3, bà Phạm Thị Thuỳ Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, kỳ vọng có thể đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường trong năm 2025.

Các tiêu chí của Việt Nam hiện đạt 7/9 tiêu chí hiện còn 2 tiêu chí cần hoàn thiện: ký quỹ trước giao dịch nhà đầu tư nước ngoài và tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài.

Giải pháp với ký quỹ, Ủy ban Chứng khoán đã trao đổi với các tổ chức xếp hạng quốc tế để tìm giải pháp. Đồng thời trình Bộ tài chính có đề xuất sửa đổi bổ sung một số văn bản, trước mắt không yêu cầu ký quỹ 100% bằng tiền đối với nhà đầu tư nước ngoài, đảm bảo hoạt động nước ngoài, hoạt động thanh toán.

 
Bà Phạm Thị Thuỳ Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.
Bà Phạm Thị Thuỳ Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

"Các công việc triển khai có sự hậu thuẫn cao của các thành viên thị trường. Chúng tôi kỳ vọng có thể đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường trong 2025. Tiến độ hiện tại đặt ra là năm 2025, vấn đề này phụ thuộc nhiều vào kỳ đánh giá xếp hạng và trải nghiệm của khách hàng, mong các công ty chứng khoán tuyên truyền tới các nhà đầu tư khi có trải nghiệm tốt".

Về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, Ủy ban Chứng khoán cùng với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư rà soát ngành nghề, đồng thời công bố thông tin minh bạch bằng tiếng Anh để nhà đầu tư nắm thông tin tỷ lệ sở hữu của các doanh nghiệp một cách dễ dàng nhất.

Kiến nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư  phối hợp với các bộ, ngành khác để rà soát các ngành nghề, có thể mở room ngoại với một số ngành nghề không thiết yếu.

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ báo cáo Bộ Tài chính sửa đổi quy định công bố thông tin bằng tiếng Anh áp dụng với các công ty đại chúng và công ty niêm yết có quy mô lớn. Dự kiến áp dụng đối với các công bố bằng tiếng Anh đối với công bố thông tin định kỳ và tổ chức niêm yết có quy mô lớn từ 1/1/2025, đối với thông tin bất thường từ 1/1/2026, áp dụng cho tất cả các công ty đại chúng trong hoạt động công bố thông tin từ 1/1/2028.

"Các công việc triển khai có sự hậu thuẫn cao của các thành viên thị trường. Chúng tôi kỳ vọng có thể đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường trong 2025. Tiến độ hiện tại đặt ra là năm 2025, vấn đề này phụ thuộc nhiều vào kỳ đánh giá xếp hạng và trải nghiệm của khách hàng, mong các công ty chứng khoán tuyên truyền tới các nhà đầu tư khi có trải nghiệm tốt", bà Linh nói.

Đối với hệ thống KRX, theo đại diện Ủy ban Chứng khoán, đối với hệ thống công bố thông tin hiện tại đang triển khai, các công ty chứng khoán cùng các sở, trung tâm lưu ký có buổi test. Về phía cơ quan quản lý nhà nước  quyết tâm đưa hệ thống này vào sau khi test thành công.

Cũng theo bà Linh,  để hỗ trợ trong huy động vốn, Uỷ ban Chứng khoán đang rà soát Nghị định 155 /2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Chứng khoán, trong đó có tập trung vào vấn đề quy định về hoạt động chào bán, niêm yết, đăng ký giao dịch.

“Trong thời gian vừa qua, chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động IPO gắn với niêm yết/ đăng ký giao dịch có những vướng mắc khiến thời gian bị kéo dài. Sau khi doanh nghiệp thực hiện IPO, Sở giao dịch mới thực hiện các khâu kiểm tra nội dung để đưa lên niêm yết/ đăng ký giao dịch. Hiện Ủy ban CHứng khoán đang cùng Sở giao dịch chứng khoán đang cùng xây dựng quy chế để phối hợp giúp các khâu sau khi IPO, niêm yết/ được rút ngắn thời gian, quy về một đầu mối xem xét đối với một vấn đề”, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán cho hay.

Trong quá trình xem xét hồ sơ chào bán IPO, đại diện Uỷ ban Chứng khoán cho biết đôi khi tổ chức phát hành và đơn vị tư vấn có những điểm hiểu chưa trùng khớp nhau. Trong tháng 3, Uỷ ban Chứng khoán sẽ tổ chức hội nghị hai miền để mời các doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn và tổ chức tư vấn để chia sẻ về các quy định cũng như trao đổi vướng mắc từ phía doanh nghiệp.

Bà Linh cũng nhấn mạnh doanh nghiệp khi thực hiện IPO với hồ sơ chuẩn chỉ để Sở giao dịch chứng khoán có thể xem xét hồ sơ nhanh nhất.

“Chúng tôi kỳ vọng đây là hội nghị có thể hỗ trợ nhanh nhất đối với các tổ chức có nhu cầu huy động vốn trong năm 2024 – 2025. Dự kiến, hội nghị có quy mô 500-600 đại biểu từ các đơn vị”. Với năm 2024 - 2025 được đánh giá là năm bản lề, nhu cầu huy động vốn là có, hội nghị sẽ là nơi chia sẻ vướng mắc để làm sao để rút ngắn lại quy trình này.