
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Thanh Thủy
31/12/2024, 15:09
Năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông và toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến Cà Mau. Đồng thời, các dự án lớn, các tuyến đường sắt chiến lược quyết tâm thi đua cao điểm để về đích…
Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành Giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong năm 2024, Bộ đã khởi công 10 dự án, khánh thành đưa vào khai thác 8 dự án, nhiều vướng mắc, khó khăn phức tạp đã được tập trung xử lý, tháo gỡ như giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu phục vụ các dự án, nhất là khu vực phía Nam.
Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh, đến nay tiến độ các dự án trọng điểm đều được đảm bảo. Hưởng ứng phong trào thi đua cao điểm 500 ngày đêm đưa 3.000 km cao tốc về đích năm 2025, các nhà thầu quyết tâm đưa một số dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa hoàn thành vượt tiến độ 3 - 6 tháng. Nhiều dự án khác đang được chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp".
Năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải đã được giao khoảng 75.481 tỷ đồng (trong đó 71.288 tỷ đồng được giao và kéo dài theo Kế hoạch năm 2024, 4.193 tỷ được giao bổ sung từ tháng 11 năm 2024). Dự kiến, hết tháng 12/2024, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân khoảng 60.200 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch và phấn đấu hết niên độ tài chính đạt 95% kế hoạch.
Mục tiêu của toàn ngành là trong năm 2025 là hoàn thành 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đi qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông. Ngoài ra, Bộ sẽ cùng với các địa phương hoàn thành một số dự án để hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường cao tốc.
Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương xây dựng gần 170 km đường Hồ Chí Minh để nối thông toàn tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau; hoàn thành dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Sang năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ khởi công hàng loạt các dự án như dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP.HCM - Long Thành, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1…
Đồng thời, tập trung triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; triển khai quy hoạch chi tiết tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia như TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm; khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào cuối năm 2025. Phấn đấu hoàn thành nhà ga T3 - Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; hạng mục đường cất hạ cánh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, năm 2024, sản lượng vận chuyển hàng hóa ước đạt 2.450 triệu tấn, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó các ngành: hàng không ( 20%), đường bộ ( 15,2%), đường thủy ( 14,5%), đường biển ( 14%), đường sắt ( 12%). Vận chuyển hành khách ước đạt 4,7 tỷ lượt hành khách, tăng 11,2% so với năm 2023, trong đó các ngành: hàng không ( 5,1%) đường biển ( 17%), đường sắt ( 16%), đường bộ ( 15,3%), đường thủy ( 10,1%).
Tính đến nay, đã có 55,2 triệu dữ liệu của Bộ Giao thông Vận tải được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua nền tảng, chia sẻ kết nối này.
Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06. Đến nay, đã có 14,2 triệu hồ sơ giấy phép lái xe được tích hợp lên ứng dụng định danh quốc gia VNeID; đã xây dựng phương án, lộ trình hạ tầng liên vùng dùng chung của Trung tâm dữ liệu quốc gia;...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: