Nokia “không thông minh” vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam

Nhật Minh

18/12/2013, 12:35

"Nếu bạn có thể mua được bất cứ loại điện thoại di động nào trên thế giới, bạn sẽ chọn cái nào?"

Kết quả điều tra cho thấy, các sản phẩm của Nokia (không bao gồm các mẫu
 thuộc dòng Lumia) vẫn rất hứa hẹn tại các thị trường mới nổi - Ảnh: Zuoda.<br>
Kết quả điều tra cho thấy, các sản phẩm của Nokia (không bao gồm các mẫu thuộc dòng Lumia) vẫn rất hứa hẹn tại các thị trường mới nổi - Ảnh: Zuoda.<br>

Trang công nghệ The Next Web dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu Jana cho biết, dù không vượt qua được iPhone, song các dòng điện thoại Nokia (không tính dòng Lumia) vẫn chiếm vị trí cao ở thị trường di động Việt Nam.

Cuộc điều tra của hãng nghiên cứu thị trường di động Jana nhằm tìm hiểu xu hướng tiêu dùng điện thoại di động ở các thị trường công nghệ mới nổi như Việt Nam, Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Bangladesh. Khoảng 2.500 người dùng điện thoại di động ở các thị trường này đã tham dự cuộc điều tra của Jana.

Câu hỏi được đặt ra với những người tham dự điều tra là:

"Nếu bạn có thể mua được bất cứ loại điện thoại di động nào trên thế giới, bạn sẽ chọn cái nào?"

. Theo The Next Web, mặc dù điều tra của Jana không được tiến hành rộng rãi, song chất lượng thu được từ cuộc thăm dò này thực sự rất đáng lưu tâm.

Kết quả điều tra cho thấy, các sản phẩm của Nokia (chủ yếu là điện thoại cơ bản, không bao gồm các mẫu thuộc dòng smartphone Lumia) vẫn rất hứa hẹn tại các thị trường này, đặc biệt là ở Bangladesh với 32,33% ý kiến ủng hộ.

Tại Việt Nam, tỷ lệ này chiếm khoảng 15,40%

. Tại Indonesia là 13,70%, Ấn Độ 12,50% và tại Philippines là 3,68%.

Xét riêng về dòng sản phẩm hàng đầu hiện nay của Nokia là Lumia cũng cho thấy sự quan tâm lớn của người tiêu dùng ở các thị trường trên. Cụ thể,

tại Việt Nam, số người quan tâm tới Lumia chiếm 8,62%

, tiếp đó là Ấn Độ với 4,04%, Bangladesh 4,01%, Indonesia 1,85%, và Philippines thấp nhất 1,29%.

Điều này cho thấy dòng điện thoại thông minh Nokia Lumia vẫn chưa giành được nhiều sự quan tâm ở các thị trường mới nổi như ở châu Âu và Mỹ, cũng như vẫn đang chạy dài sau các smartphone Android giá rẻ tại các thị trường mới nổi.

Cũng theo kết quả điều tra, người dùng di động ở Indonesia vẫn "cuồng" các sản phẩm của BlackBerry, trong khi người dân ở ba thị trường Việt Nam, Philippines, Ấn Độ chú ý nhiều nhất tới các mẫu di động iPhone. Điện thoại của Samsung đều chiếm các thứ hạng cao, nhưng chưa đứng đầu ở thị trường nào.

Dưới đây là top 5 dòng điện thoại được người tiêu dùng các nước trên quan tâm nhất.

Việt Nam Philippines Indonesia Ấn Độ Bangladesh
1 iPhone38,81% iPhone41,18% BlackBerry20,56% iPhone24,04% Nokia (không tính Lumia)32,33%
2 Nokia (không tính Lumia)15,40% Samsung Galaxy25,74% iPhone19,81% Samsung Galaxy18,27% iPhone18,80%
3 Samsung Galaxy11,91% Samsung (không tính Galaxy)9,38% Nokia (không tính Lumia)13,70% Samsung (không tính Galaxy)13,65% Samsung Galaxy10,53%
4 Samsung (không tính Galaxy)11,09% Sony Xperia4,96% Samsung (không tính Galaxy)11,85% Nokia (không tính Lumia)12,50% Samsung (không tính Galaxy)8,77%
5 Nokia Lumia8,62% Nokia (không tính Lumia)3,68% Samsung Galaxy11,11% Sony Xperia4,23% Nokia Lumia4,01%
Nguồn: The Next Web/Jana.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy