Nokia “không thông minh” vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam
"Nếu bạn có thể mua được bất cứ loại điện thoại di động nào trên thế giới, bạn sẽ chọn cái nào?"
Trang công nghệ The Next Web dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu Jana cho biết, dù không vượt qua được iPhone, song các dòng điện thoại Nokia (không tính dòng Lumia) vẫn chiếm vị trí cao ở thị trường di động Việt Nam.
Cuộc điều tra của hãng nghiên cứu thị trường di động Jana nhằm tìm hiểu xu hướng tiêu dùng điện thoại di động ở các thị trường công nghệ mới nổi như Việt Nam, Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Bangladesh. Khoảng 2.500 người dùng điện thoại di động ở các thị trường này đã tham dự cuộc điều tra của Jana.
Câu hỏi được đặt ra với những người tham dự điều tra là: "Nếu bạn có thể mua được bất cứ loại điện thoại di động nào trên thế giới, bạn sẽ chọn cái nào?". Theo The Next Web, mặc dù điều tra của Jana không được tiến hành rộng rãi, song chất lượng thu được từ cuộc thăm dò này thực sự rất đáng lưu tâm.
Kết quả điều tra cho thấy, các sản phẩm của Nokia (chủ yếu là điện thoại cơ bản, không bao gồm các mẫu thuộc dòng smartphone Lumia) vẫn rất hứa hẹn tại các thị trường này, đặc biệt là ở Bangladesh với 32,33% ý kiến ủng hộ. Tại Việt Nam, tỷ lệ này chiếm khoảng 15,40%. Tại Indonesia là 13,70%, Ấn Độ 12,50% và tại Philippines là 3,68%.
Xét riêng về dòng sản phẩm hàng đầu hiện nay của Nokia là Lumia cũng cho thấy sự quan tâm lớn của người tiêu dùng ở các thị trường trên. Cụ thể, tại Việt Nam, số người quan tâm tới Lumia chiếm 8,62%, tiếp đó là Ấn Độ với 4,04%, Bangladesh 4,01%, Indonesia 1,85%, và Philippines thấp nhất 1,29%.
Điều này cho thấy dòng điện thoại thông minh Nokia Lumia vẫn chưa giành được nhiều sự quan tâm ở các thị trường mới nổi như ở châu Âu và Mỹ, cũng như vẫn đang chạy dài sau các smartphone Android giá rẻ tại các thị trường mới nổi.
Cũng theo kết quả điều tra, người dùng di động ở Indonesia vẫn "cuồng" các sản phẩm của BlackBerry, trong khi người dân ở ba thị trường Việt Nam, Philippines, Ấn Độ chú ý nhiều nhất tới các mẫu di động iPhone. Điện thoại của Samsung đều chiếm các thứ hạng cao, nhưng chưa đứng đầu ở thị trường nào.
Dưới đây là top 5 dòng điện thoại được người tiêu dùng các nước trên quan tâm nhất.
Cuộc điều tra của hãng nghiên cứu thị trường di động Jana nhằm tìm hiểu xu hướng tiêu dùng điện thoại di động ở các thị trường công nghệ mới nổi như Việt Nam, Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Bangladesh. Khoảng 2.500 người dùng điện thoại di động ở các thị trường này đã tham dự cuộc điều tra của Jana.
Câu hỏi được đặt ra với những người tham dự điều tra là: "Nếu bạn có thể mua được bất cứ loại điện thoại di động nào trên thế giới, bạn sẽ chọn cái nào?". Theo The Next Web, mặc dù điều tra của Jana không được tiến hành rộng rãi, song chất lượng thu được từ cuộc thăm dò này thực sự rất đáng lưu tâm.
Kết quả điều tra cho thấy, các sản phẩm của Nokia (chủ yếu là điện thoại cơ bản, không bao gồm các mẫu thuộc dòng smartphone Lumia) vẫn rất hứa hẹn tại các thị trường này, đặc biệt là ở Bangladesh với 32,33% ý kiến ủng hộ. Tại Việt Nam, tỷ lệ này chiếm khoảng 15,40%. Tại Indonesia là 13,70%, Ấn Độ 12,50% và tại Philippines là 3,68%.
Xét riêng về dòng sản phẩm hàng đầu hiện nay của Nokia là Lumia cũng cho thấy sự quan tâm lớn của người tiêu dùng ở các thị trường trên. Cụ thể, tại Việt Nam, số người quan tâm tới Lumia chiếm 8,62%, tiếp đó là Ấn Độ với 4,04%, Bangladesh 4,01%, Indonesia 1,85%, và Philippines thấp nhất 1,29%.
Điều này cho thấy dòng điện thoại thông minh Nokia Lumia vẫn chưa giành được nhiều sự quan tâm ở các thị trường mới nổi như ở châu Âu và Mỹ, cũng như vẫn đang chạy dài sau các smartphone Android giá rẻ tại các thị trường mới nổi.
Cũng theo kết quả điều tra, người dùng di động ở Indonesia vẫn "cuồng" các sản phẩm của BlackBerry, trong khi người dân ở ba thị trường Việt Nam, Philippines, Ấn Độ chú ý nhiều nhất tới các mẫu di động iPhone. Điện thoại của Samsung đều chiếm các thứ hạng cao, nhưng chưa đứng đầu ở thị trường nào.
Dưới đây là top 5 dòng điện thoại được người tiêu dùng các nước trên quan tâm nhất.
Việt Nam | Philippines | Indonesia | Ấn Độ | Bangladesh | |
1 | iPhone 38,81% | iPhone 41,18% | BlackBerry 20,56% | iPhone 24,04% | Nokia (không tính Lumia) 32,33% |
2 | Nokia (không tính Lumia) 15,40% | Samsung Galaxy 25,74% | iPhone 19,81% | Samsung Galaxy 18,27% | iPhone 18,80% |
3 | Samsung Galaxy 11,91% | Samsung (không tính Galaxy) 9,38% | Nokia (không tính Lumia) 13,70% | Samsung (không tính Galaxy) 13,65% | Samsung Galaxy 10,53% |
4 | Samsung (không tính Galaxy) 11,09% | Sony Xperia 4,96% | Samsung (không tính Galaxy) 11,85% | Nokia (không tính Lumia) 12,50% | Samsung (không tính Galaxy) 8,77% |
5 | Nokia Lumia 8,62% | Nokia (không tính Lumia) 3,68% | Samsung Galaxy 11,11% | Sony Xperia 4,23% | Nokia Lumia 4,01% |
Nguồn: The Next Web/Jana. |