
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Vũ Khuê
22/06/2021, 16:41
Từ ngày 21/6 đến 26/6/2021, lần lượt nông dân tại các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long, Đắc Lắc và Sơn La sẽ xuất hiện trên ứng dụng di động và trang Facebook của Sendo để livestream trực tuyến, chốt đơn hàng sản phẩm nông sản do tự tay mình trồng được cho khách hàng...
Bắt đầu từ ngày 21/6, hợp tác xã, hộ nông dân Bắc Sendo, Hải Dương, Vĩnh Long, Đắk Lắk và Sơn La đồng loạt đưa nông sản, đặc sản địa phương lên bán tại “Phiên chợ nông sản trực tuyến” trên sàn thương mại điện tử Sendo.
“Phiên chợ nông sản Việt” sẽ được diễn ra trên sàn thương mại điện tử Sendo từ ngày 21/6 đến 26/6 tại địa chỉ: https://www.sendo.vn/su-kien/nong-san-sach. Đây là lần đầu tiên các hộ nông dân tập xây dựng “Thương hiệu riêng” để tiêu thụ nông sản trên môi trường số.
Trong khuôn khổ hợp tác Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” giữa Sàn Thương mại điện tử Sendo và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hợp tác xã, bà con nông dân ở các tỉnh sẽ được kết nối để bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng trên các tỉnh, thành phố như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Tiền Giang.
Với sự hướng dẫn trực tiếp từ các chuyên gia của sàn thương mại điện tử Sendo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các khâu từ chuẩn bị thông tin sản phẩm, chụp hình sản phẩm, đăng thông tin giới thiệu sản phẩm nông sản của chính mình được bà con, các hợp tác xã bắt đầu thực hiện một cách thành thạo.
Điểm mới lần này là bà con hộ nông dân, hợp tác xã có cơ hội để chính mình quảng bá hình ảnh, giới thiệu đến khách hàng và hơn nữa đó là tự xây dựng thương hiệu nông sản của riêng mình, từ đó từng bước chủ động bán nông sản lâu dài qua kênh trực tuyến thương mại điện tử.
Xuất phát thông điệp “từ vườn đến bàn ăn” của phiên chợ này, các đơn hàng nông sản sau khi được khách mua chốt đơn trên sàn thương mại điện tử Sendo, sẽ được bà con nông dân thu hoạch từ vùng trồng, đóng gói theo đúng quy cách dưới sự hướng dẫn của chuyên gia sàn thương mại điện tử Sendo và được vận chuyển thẳng đến tay người mua. Nhờ không phải qua các khâu trung gian nên sản phẩm vừa có giá hấp dẫn vừa đạt độ tươi ngon cao.
Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết cùng với vải thiều Lục Ngạn, bốn sản phẩm đặc sản khác bao gồm vải Hải Dương, bơ Đắk Lắk, mận hậu Sơn La và khoai tím Vĩnh Long được sàn thương mại điện tử Sendo giới thiệu với người tiêu dùng Việt.
Với tinh thần “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” hay tới đây là “Người Việt yêu thương nông sản Việt” là một trong những thông điệp mà chương trình hỗ trợ nông tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục được triển khai với các sản phẩm nông sản trên nhiều vùng miền của đất nước.
Tới đây Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin Truyền thông và các bộ ngành liên quan tổ chức các chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu nông sản Việt trong đó có các chương trình đào tạo thương mại điện tử ở các tỉnh, địa phương.
Tất cả các sản phẩm khi đến tay người mua hàng sẽ đảm bảo tiêu chuẩn về đóng gói, có đóng dấu thương hiệu và hình ảnh của chính người nông dân. Đây là cách làm thương hiệu đa kênh độc đáo lần đầu tiên được áp dụng vào nông nghiệp số.
Người tiêu dùng có thể trực tiếp vào trang Sendo để đặt mua sản phẩm chất lượng cao, có sự kết nối trực tiếp tới nhà vườn, sản phẩm được cam kết theo tiêu chuẩn Vietgap, Global Gap và dán nhãn tem truy xuất nguồn gốc, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm như trái vải, trái mận. Chương trình đang có 7.000 mã giảm giá đến 50.000 đồng/ đơn hàng khi thanh toán bằng Zalopay..
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch sàn thương mại điện tử Sendo giải thích thêm: “Thương hiệu riêng, thương hiệu cá nhân gần đây đã trở thành một kênh bán hàng trực tuyến có hiệu quả cao. Vì vậy, việc tạo điều kiện để bà con nông dân đứng ra làm đại diện cho chính sản phẩm mình trồng, vừa giúp bà con bán được nhiều hàng hơn, vừa tạo cơ hội để bà con kết nối với người mua, từ đó kinh doanh lâu dài trên Sendo”.
Hoạt động này là sự nối tiếp thành công của chương trình Chung tay hỗ trợ vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên sàn thương mại điện tử Sendo hồi đầu tháng 6. Trong chương trình đó, Sendo đã giúp nông dân Bắc Giang tiêu thụ hơn 130 tấn vải thiều bằng cách vận dụng hiệu quả công nghệ livestream trực tuyến.
Công nghệ chỉnh sửa gen đang được ví như “cây đũa thần” của sinh học hiện đại, kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới trong nông nghiệp, y học và bảo tồn đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã bắt đầu tận dụng công nghệ này để tạo giống cây trồng bền vững, phòng ngừa bệnh di truyền và hướng tới phát triển xanh, an toàn, có trách nhiệm.
MultiWash - máy giặt 3 lồng tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp công nghệ AI và thiết kế ứng dụng cao, tối ưu trải nghiệm sống hiện đại.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Cơ hội lớn từ sáp nhập địa giới hành chính đang mở ra cho các tỉnh phía Bắc, nhưng để biến tiềm năng thành động lực tăng trưởng thực sự, cần giải quyết đồng bộ từ thể chế đến hạ tầng...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: