
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Song Hoàng
17/01/2022, 10:22
Lạng Sơn hiện vẫn đang ùn tắc hơn 1000 xe nông sản chưa giải quyết xong thì tới lượt cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai rơi vào tình trạng tương tự với gần 1.000 xe thanh long, xoài, mít đang phải nằm chờ...
UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản hỏa tốc số ngày 16/1/2022 về việc tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở trái cây tươi đến Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) – Bắc Sơn (Trung Quốc) để xuất khẩu
Văn bản nêu rõ, từ ngày 12/01/2022, phía tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã khôi phục lại hoạt động nhập khẩu đối với các mặt hàng trái cây tươi qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) – Bắc Sơn (Trung Quốc).
Tuy nhiên, do công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 của phía Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu được triển khai rất nghiêm ngặt (số lao động bốc xếp, lái xe trung chuyển đối với mặt hàng trái cây tươi ít; thời gian thực hiện quy trình kiểm soát phòng chống dịch tăng…) nên năng lực thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) – Bắc Sơn (Trung Quốc) đối với các mặt hàng trái cây tươi còn rất hạn chế.
Tính từ ngày 12/01/2022 đến hết ngày 15/01/2022 mới chỉ thông quan được 60 xe chở mặt hàng trái cây tươi (trung bình chỉ đạt từ 15-20 xe/ngày).
Mặt khác, đến thời điểm hiện tại lượng phương tiện vận chuyển mặt hàng trái cây tươi (thanh long, xoài, dưa hấu, mít) xuất khẩu đang tồn tại cửa khẩu Lào Cai đã lên đến gần 1.000 xe và vẫn đang tiếp tục được đưa lên từ các tỉnh với số lượng trên dưới 100 xe/ngày.
Với tình hình hiện tại, năng lực đáp ứng của các kho, bãi tập kết hàng hóa của Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) đã quá tải và không thể tiếp nhận được thêm phương tiện đến tập kết, chờ xuất khẩu. Vì vậy, tránh việc phương tiện đưa lên cửa khẩu bị ùn tắc, giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu phải lưu bãi dài ngày trong điều kiện không đảm bảo, phát sinh thêm chi phí, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp.
Vì vậy, Lào Cai sẽ dừng tiếp nhận phương tiện chở hàng hoá trái cây tươi lên Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) – Bắc Sơn (Trung Quốc) để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ 00h00' ngày 18/01/2022cho đến khi có thông báo mới.
Lào Cai cũng đề nghị các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai phối hợp thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân… về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng trái cây tươi lên các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai để xuất khẩu sang Trung Quốc, giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân...
Trước tình trạng ùn ứ xe nông sản, địa phương này cho biết cũng sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, đồng thời thường xuyên trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng phía tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao hơn nữa năng lực thông quan tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) – Bắc Sơn (Trung Quốc) đối với các mặt hàng trái cây tươi nói riêng và tất cả các loại hàng hóa nói chung.
Như vậy, sau Lạng Sơn, Quảng Ninh thì tới lượt Lào Cai đã chính thức ra thông báo về việc không tiếp nhận thêm các xe nông sản tới địa phương này để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Do gặp khó trong khâu xuất khẩu, hiện nhiều thương lái đã bắt đầu cho xe quay đầu để tiêu thụ trong nội địa. Các loại hoa quả bày bán tại nhiều tuyến phố của Hà Nội như dưa hấu, mít, sẩu riêng, thanh long... đang có mức giá rất rẻ, vài ngàn đồng/kg.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: