NTK Diệu Anh: Bộ sưu tập này là Sài Gòn của tôi...
PV
20/01/2017, 10:19
Mặc dù không quá đình đám, nhưng gần đây Diệu Anh cũng đã mở được cho mình một cửa hàng và cô luôn có cho mình lượng khách hàng riêng. Với Diệu Anh, sự nỗ lực không ngừng, luôn luôn trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm, chính là chìa khóa cho sự thành công ngày hôm nay. Vừa ngắm nhìn bộ sưu tập áo dài mới nhất của Diệu Anh, chúng ta hãy cùng trò chuyện với nhà thiết kế trẻ này.
Áo dài của chị chủ yếu làm từ lụa và nhung. Tại sao vậy?
Nhung lụa luôn tạo sắc diện trân quý cho tinh thần kinh điển của chiếc áo dài. Ngoài ra tôi còn thể nghiệm chất liệu cotton không nhăn và đặc biệt là tencel denim mềm nhẹ thể hiện tinh thần đương đại và mới mẻ của chiếc áo dài – đó là sự tiện dụng trong nhiều hoàn cảnh sử dụng, phong thái trẻ trung năng động hơn…
Trong bộ sưu tập của chị, tại sao áo dài lại được kết hợp với quần denim?
Trong những thiết kế áo dài Tết năm nay, tôi sử dụng chất liệu denim loại mỏng để may form quần theo dáng quần âu phục, ly quần đứng, để giữ được sự trang trọng và nét thanh lịch vốn có, đồng thời thêm vào đó hơi thở hiện đại và cá tính. Tôi tin rằng với cách kết hợp áo dài truyền thống và quần âu phục như vậy sẽ phù hợp trong cả những dịp họp mặt nhẹ nhàng hoặc những dịp tiếp đón trang trọng bởi vẻ sang trọng và thanh lịch khá hoàn chỉnh.
Điểm đặc biệt trong thiết kế của chị nói chung và áo dài “made by” Diệu Anh nói riêng, là gì?
Làm mới những giá trị vốn có theo hơi thở của thời đại. Trong thiết kế áo dài, tôi chú trọng vào làm mới những chi tiết nhưng không phá vỡ giá trị tổng thể căn bản vì vốn nó đã đẹp, rất tinh tế và là dấu ấn, giá trị cốt lõi văn hóa. Đối với tôi, những nét đặc trưng của chiếc áo dài truyền thống cần được tôn trọng và gìn giữ, chẳng hạn tay áo raglan, cổ không nên quá rộng hoặc quá sâu, hàng nút cài dọc theo bên sườn một cách tinh tế kín đáo, chiều dài tay không nên quá ngắn. Tôi chỉ làm mới một số điểm như đường cắt lá cổ liền mới thoáng hơn, tay áo có thể kết hợp với măng-sét chemise, chất liệu mới, tạo tính cách hiện đại, tạo hiệu ứng hưởng ứng của con người trong thời đại mới…
Chị thần tượng Alexander McQueen, nên không khó hiểu khi những thiết kế của chị rất đề cao sự phá cách, màu sắc táo bạo và ấn tượng. Chị nhận định đối tượng khách hàng của mình gồm những ai?
Đúng hơn là tôi cảm kích sức sáng tạo và quan điểm sáng tạo của Alexander McQueen. Khi thiết kế, tôi không “cố tình” phá cách hay gì cả, đó đơn giản là con người tôi. Còn đối tượng khách hàng của tôi đa phần là những người không theo trào lưu, họ hiểu rõ sở thích bản thân, hiểu rõ giá trị của thiết kế và giá trị lao động sáng tạo, và hơn hết họ am hiểu thẩm mỹ và thường không ngại trải nghiệm…
Không thể phủ nhận rằng các thiết kế của chị rất sáng tạo, với những gam màu rất cá tính nhưng đồng thời cũng làm cho sản phẩm của chị khá kén người mặc. Chị có nghĩ như vậy không và chị có ý định thiết kế những bộ sưu tập ứng dụng hơn không?
Có chứ, và tôi cũng hiểu tại sao mình nên làm như vậy. Dấu ấn cá nhân và khách hàng là một thử thách không hề dễ dàng.
Nhưng tôi nghĩ tất cả sự xây dựng đều cần một quá trình và một con đường lâu bền ngay cả trong quan điểm sáng tạo.Tôi đang chấp nhận xây dựng một nhóm khách hàng hẹp, nhưng có gu thẩm mỹ cao và rõ nét về phong cách, trước khi thực hiện các kế hoạch dàn trải tiếp theo. Và tôi cũng tin rằng nhóm khách hàng này cũng sẽ sớm mở rộng hơn trong tương lai không xa (cười).
Cái tôi trong thiết kế của chị chiếm bao nhiêu %?
Tôi nghĩ là 100%. Quan trọng là bao nhiêu phần trăm ẩn, bao nhiêu phần trăm hiện để cả tôi và khách hàng đều hài lòng về sản phẩm này. Và dĩ nhiên họ hài lòng khi họ được xem là một phần quan trọng trong các thiết kế của tôi.
Sài Gòn của quá khứ, hiện tại và tương lai xuất hiện như thế nào trong những bộ sưu tập của chị?
Như một giấc mơ của sự pha trộn: sự duyên dáng, thanh lịch trong tinh thần của sự tự do và phá cách.
Cảm ơn chị đã dành thời gian trò chuyện với Tạp chí Tư vấn Tiêu & Dùng. Chúc chị một năm mới thành công, hạnh phúc!
Đôi nét về Diệu Anh
- Năm 1998, Diệu Anh đạt giải Seiko tại cuộc thi Makuhari (Nhật Bản) khi mới 16 tuổi.
- Năm 1999, Diệu Anh được chọn làm bộ sưu tập “Áo dài Việt Nam – Thiên đường và mặt đất” để mừng Sài Gòn 300 tuổi.
- Năm 2002, cô tham gia Lễ hội áo dài tại Festival Huế trên cầu Tràng Tiền, và Lễ hội 990 năm Thăng Long tại Hà Nội.
- Năm 2003, cô được cử sang Pháp học về lĩnh vực thiết kế thời trang. Cô tham gia trình diễn tại Tuần lễ văn hóa Việt Nam “Xin chào Việt Nam” tại vương quốc Bỉ.
- Năm 2010, cô tham gia chương trình Asia designer’s collection tại Tokyo – Nhật.
- Năm 2012, Diệu Anh là một trong 10 nhà thiết kế khu vực châu Á được mời trình diễn trước Hoàng gia Thái Lan.
Sài Gòn của quá khứ, hiện tại và tương lai đều thấp thoáng xuất hiện trong bộ sưu tập áo dài lần này. Như một giấc mơ của sự pha trộn: sự duyên dáng, thanh lịch trong tinh thần của sự tự do và phá cách.
Phương Thảo
Đọc thêm
Bộ Y tế hướng dẫn chọn bánh Trung thu an toàn
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cách lựa chọn bánh Trung thu an toàn, để đón Tết đoàn viên trọn vẹn...
Thương hiệu thời trang Việt xuất hiện tại Tuần lễ thời trang New York
Tại Tuần lễ Thời trang New York, các buổi trình diễn thân mật và quy mô nhỏ đang ngày càng được ưa chuộng. Đồng thời, màn ra mắt quốc tế đầu tiên của một thương hiệu thời trang Việt Nam đã gây sự chú ý lớn…
Nỗi đau hàng hiệu của Gen Z tại New York
Trong tuần lễ thời trang New York Fashion Week vừa diễn ra, một chiếc máy gắp thú bông thực sự, chứa duy nhất một chiếc Hermès Birkin xuất hiện ngay giữa khu SoHo khiến giới mộ điệu chú ý...
Tương lai của các tập đoàn xa xỉ trước bước ngoặt bất ngờ
Chỉ hơn một tuần sau khi Giorgio Armani qua đời, những chi tiết mới đã được hé lộ về tầm nhìn của ông dành cho tương lai của tập đoàn xa xỉ Armani mà ông đã dày công xây dựng hơn nửa thế kỷ…
Nguy hiểm khi điều trị tuyến giáp theo “lời đồn”
Qua các trường hợp ca bệnh nặng, các bác sĩ khuyến nghị bệnh nhân cần cân nhắc khi lựa chọn, tiếp cận phương pháp điều trị. Đặc biệt, nên tiến hành thăm khám, điều trị bệnh lý tuyến giáp tại các cơ sở chuyên khoa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: