NTK Diệu Anh: Bộ sưu tập này là Sài Gòn của tôi...
Nhung lụa luôn tạo sắc diện trân quý cho tinh thần kinh điển của chiếc áo dài. Ngoài ra tôi còn thể nghiệm chất liệu cotton không nhăn và đặc biệt là tencel denim mềm nhẹ thể hiện tinh thần đương đại và mới mẻ của chiếc áo dài – đó là sự tiện dụng trong nhiều hoàn cảnh sử dụng, phong thái trẻ trung năng động hơn… Trong bộ sưu tập của chị, tại sao áo dài lại được kết hợp với quần denim?
Trong những thiết kế áo dài Tết năm nay, tôi sử dụng chất liệu denim loại mỏng để may form quần theo dáng quần âu phục, ly quần đứng, để giữ được sự trang trọng và nét thanh lịch vốn có, đồng thời thêm vào đó hơi thở hiện đại và cá tính. Tôi tin rằng với cách kết hợp áo dài truyền thống và quần âu phục như vậy sẽ phù hợp trong cả những dịp họp mặt nhẹ nhàng hoặc những dịp tiếp đón trang trọng bởi vẻ sang trọng và thanh lịch khá hoàn chỉnh.
Làm mới những giá trị vốn có theo hơi thở của thời đại. Trong thiết kế áo dài, tôi chú trọng vào làm mới những chi tiết nhưng không phá vỡ giá trị tổng thể căn bản vì vốn nó đã đẹp, rất tinh tế và là dấu ấn, giá trị cốt lõi văn hóa. Đối với tôi, những nét đặc trưng của chiếc áo dài truyền thống cần được tôn trọng và gìn giữ, chẳng hạn tay áo raglan, cổ không nên quá rộng hoặc quá sâu, hàng nút cài dọc theo bên sườn một cách tinh tế kín đáo, chiều dài tay không nên quá ngắn. Tôi chỉ làm mới một số điểm như đường cắt lá cổ liền mới thoáng hơn, tay áo có thể kết hợp với măng-sét chemise, chất liệu mới, tạo tính cách hiện đại, tạo hiệu ứng hưởng ứng của con người trong thời đại mới… Chị thần tượng Alexander McQueen, nên không khó hiểu khi những thiết kế của chị rất đề cao sự phá cách, màu sắc táo bạo và ấn tượng. Chị nhận định đối tượng khách hàng của mình gồm những ai?
Đúng hơn là tôi cảm kích sức sáng tạo và quan điểm sáng tạo của Alexander McQueen. Khi thiết kế, tôi không “cố tình” phá cách hay gì cả, đó đơn giản là con người tôi. Còn đối tượng khách hàng của tôi đa phần là những người không theo trào lưu, họ hiểu rõ sở thích bản thân, hiểu rõ giá trị của thiết kế và giá trị lao động sáng tạo, và hơn hết họ am hiểu thẩm mỹ và thường không ngại trải nghiệm… Không thể phủ nhận rằng các thiết kế của chị rất sáng tạo, với những gam màu rất cá tính nhưng đồng thời cũng làm cho sản phẩm của chị khá kén người mặc. Chị có nghĩ như vậy không và chị có ý định thiết kế những bộ sưu tập ứng dụng hơn không?
Có chứ, và tôi cũng hiểu tại sao mình nên làm như vậy. Dấu ấn cá nhân và khách hàng là một thử thách không hề dễ dàng. Nhưng tôi nghĩ tất cả sự xây dựng đều cần một quá trình và một con đường lâu bền ngay cả trong quan điểm sáng tạo.Tôi đang chấp nhận xây dựng một nhóm khách hàng hẹp, nhưng có gu thẩm mỹ cao và rõ nét về phong cách, trước khi thực hiện các kế hoạch dàn trải tiếp theo. Và tôi cũng tin rằng nhóm khách hàng này cũng sẽ sớm mở rộng hơn trong tương lai không xa (cười).
Cái tôi trong thiết kế của chị chiếm bao nhiêu %?
Tôi nghĩ là 100%. Quan trọng là bao nhiêu phần trăm ẩn, bao nhiêu phần trăm hiện để cả tôi và khách hàng đều hài lòng về sản phẩm này. Và dĩ nhiên họ hài lòng khi họ được xem là một phần quan trọng trong các thiết kế của tôi. Sài Gòn của quá khứ, hiện tại và tương lai xuất hiện như thế nào trong những bộ sưu tập của chị?
Như một giấc mơ của sự pha trộn: sự duyên dáng, thanh lịch trong tinh thần của sự tự do và phá cách. Cảm ơn chị đã dành thời gian trò chuyện với Tạp chí Tư vấn Tiêu & Dùng. Chúc chị một năm mới thành công, hạnh phúc!
Đôi nét về Diệu Anh - Năm 1998, Diệu Anh đạt giải Seiko tại cuộc thi Makuhari (Nhật Bản) khi mới 16 tuổi. - Năm 1999, Diệu Anh được chọn làm bộ sưu tập “Áo dài Việt Nam – Thiên đường và mặt đất” để mừng Sài Gòn 300 tuổi. - Năm 2002, cô tham gia Lễ hội áo dài tại Festival Huế trên cầu Tràng Tiền, và Lễ hội 990 năm Thăng Long tại Hà Nội. - Năm 2003, cô được cử sang Pháp học về lĩnh vực thiết kế thời trang. Cô tham gia trình diễn tại Tuần lễ văn hóa Việt Nam “Xin chào Việt Nam” tại vương quốc Bỉ. - Năm 2010, cô tham gia chương trình Asia designer’s collection tại Tokyo – Nhật. - Năm 2012, Diệu Anh là một trong 10 nhà thiết kế khu vực châu Á được mời trình diễn trước Hoàng gia Thái Lan. |
Sài Gòn của quá khứ, hiện tại và tương lai đều thấp thoáng xuất hiện trong bộ sưu tập áo dài lần này. Như một giấc mơ của sự pha trộn: sự duyên dáng, thanh lịch trong tinh thần của sự tự do và phá cách. |
Phương Thảo