NTK Lê Thanh Hòa kết hợp thời trang cao cấp với metaverse
Minh Nguyệt
22/10/2022, 06:00
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thay đổi mọi lĩnh vực, thời trang cũng không nằm ngoài những tác động này. Lê Thanh Hòa là một trong những nhà thiết kế Việt đầu tiên tiếp cận và ứng dụng xu hướng thời trang kỹ thuật số trong thiết kế...
Thời trang số (Digital Fashion) là một khái niệm đang dần trở nên quen thuộc với giới thời trang. Một số thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Off-White, Vetements và Balenciaga… đã nắm bắt xu hướng này từ rất sớm. Theo đó, với thời trang số, khách hàng có thể thoải mái ăn mặc đơn giản, trong khi vẫn thời thượng và phong cách trên xã hội số hay các vũ trụ ảo. Một khi nhu cầu thay đổi trang phục liên tục để phục vụ cái tôi được dịch chuyển “online", thời trang sẽ hướng nhiều hơn đến sự bền vững, hạn chế ô nhiễm môi trường.
“An” là tên BST mà thương hiệu thời trang LE THANH HOA sẽ ra mắt vào ngày 27/10 tới. Với những hình ảnh đầu tiên hé lộ chủ đề về sự bình yên nội tại, giữa không gian đỏ rực đậm chất Á Đông và các chi tiết cầu kỳ đã làm nên tên tuổi của nhà thiết kế. Sử dụng nhiều chất liệu vừa quen thuộc lại vừa phức tạp, khó xử lý của Á Đông như lụa, nhung, đũi, gấm,... Lê Thanh Hòa tìm thấy nguồn năng lượng sáng tạo dạt dào bởi thử nghiệm mà anh chưa từng làm trước đây - kết hợp với công nghệ để ra mắt bộ sưu tập song song trên nền tảng số.
Một triển lãm thời trang cá nhân hoàn toàn mới lạ trên nền tảng metaverse.
Trong loạt ảnh giới thiệu bộ sưu tập mới nhất, các người mẫu ảo diện loạt thiết kế từ BST “An" sắp ra mắt trong khung cảnh sống động như thật. NTK Lê Thanh Hòa đã kết hợp với ORTHO - thương hiệu thời trang số của nhà thiết kế với Xno Bui lần đầu mang đến một triển lãm thời trang cá nhân hoàn toàn mới lạ trên nền tảng metaverse, hé lộ một phần của BST Thu Đông sắp được ra mắt của NTK Lê Thanh Hòa vào 27/10 tại Hà Nội. Từ kiểu dáng, màu sắc và những chi tiết đều sống động, chỉn chu như một triển lãm ngoài đời thực.
Nhà thiết kế cho biết: “Điều khiến Hoà cảm thấy hào hứng và phấn khởi nhất đó là được thử nghiệm những thứ mới mẻ khi tiếp cận với Digital Fashion. Đối với một người làm nghề sáng tạo thì mỗi một điều mới lạ lại có một sức hấp dẫn riêng, tạo cho mình năng lượng để nuôi dưỡng đam mê và động lực theo đuổi nghề”. Lê Thanh Hòa cũng cho biết mình thử sức với thời trang số cùng mong muốn góp một phần trong thông điệp khích lệ tinh thần khám phá, trải nghiệm cho các bạn trẻ.
Trong khi đó, Xno Bui chia sẻ: “ORTHO chọn hợp tác với Lê Thanh Hòa vì Hòa là người đầu ngành trong thời trang cao cấp ở Việt Nam. Tôi khá thân với anh Hòa để hiểu anh là một người làm thời trang có tầm và có định hướng tốt đẹp cho cuộc sống. Trong sự kết hợp này, chúng tôi cùng chọn người đồng hành cùng lý tưởng để mở đường và giúp cho mọi người có cái nhìn đúng đắn về thời trang số”.
Là một trong những người đầu tiên kết hợp thời trang cao cấp với thế giới metaverse, dĩ nhiên, có không ít khó khăn, chẳng hạn như làm sao để khách tham dự có thể trải nghiệm trọn vẹn tinh thần của bộ sưu tập cùng lúc ở định dạng vật lý và kỹ thuật số; và làm sao để truyền tải những khái niệm mới lạ đến mọi người một cách dễ hiểu và thân thiện nhất. Tuy vậy, sự kết hợp này cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội và nhiều vùng đất màu mỡ mới cho thời trang tại Việt Nam.
“Metaverse nói chung ở Việt Nam vẫn còn rất hạn chế, các sản phẩm ở mức độ sơ khai với lượng người dùng khiêm tốn”, Xno Bùi chia sẻ. “Tuy nhiên, khi nhu cầu kiến tạo cái tôi trong thời đại số khiến rất nhiều những sản phẩm công nghệ được sinh ra, như những tên miền đắt giá, những nickname avatar độc đáo, những lượt follow trên mạng xã hội, những vật phẩm được khao khát trong các tựa game đình đám,... và gần đây nhất là những tác phẩm NFT trị giá hàng triệu đô, thì nghiễm nhiên, thời trang cũng không nằm ngoài xu thế này”.
Những thiết kế vật lý của bộ sưu tập Thu Đông 2022 đang dần được hé lộ.
Trong triển lãm nghệ thuật metaverse lần này, NTK Lê Thanh Hòa cũng sẽ kết hợp với ORTHO để ra mắt bộ sưu tập 200 NFT kén tằm, chứa đặc quyền tham gia trải nghiệm thực tế tại show diễn. Vào ngày diễn ra show, 27/10/2022, 200 NFT kén tằm này sẽ “nở” ra, trong đó sẽ có một NFT độc nhất mang cơ hội sở hữu một bộ đầm vật lý làm từ 100% tơ tằm tự nhiên, thuộc BST Thu Đông 2022. Ngoài ra, những NFT này sẽ là tấm thẻ ưu tiên để người sở hữu chúng được ưu tiên tham gia những dự án NFT về thời trang số của Lê Thanh Hòa trong tương lai.
Để khám phá và trải nghiệm BST “An” của NTK Lê Thanh Hoà trên không gian metaverse, độc giả có thể đăng nhập vào website Ortho.fashion. Bạn có thể tự tạo avatar (nhân vật) của riêng mình và di chuyển dễ dàng xung quanh để khám phá. Ngoài ra, bạn cũng có thể trò chuyện trực tiếp cùng bạn bè trên không gian này khi đang thưởng thức BST “An”, đồng thời quay phim, chụp hình để lưu lại những khoảnh khắc thú vị cho riêng mình.
Tính thuyết phục của thời trang kỹ thuật số
08:00, 05/10/2022
Nhà thiết kế Gen Z Việt Nam ra mắt thương hiệu cá nhân tại Milan Fashion Week
10:53, 27/09/2022
Tuần lễ thời trang New York: Bach Mai và Peter Do đều gây ấn tượng
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: