
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Khánh Thy
27/03/2023, 19:17
Việc tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước cấp phép mở rộng mạng lưới thêm 9 điểm giao dịch trong năm 2023 là minh chứng cho hoạt động hiệu quả và bền vững của ngân hàng…
Ngân hàng nhà nước mới đây đã ra công văn chấp thuận về việc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) được mở mới thêm 4 Chi nhánh và 5 Phòng giao dịch trong năm 2023.
Theo đó, OCB sẽ mở rộng thêm 4 Chi nhánh tại Thái Bình, Hà Tĩnh, Phú Yên, Bình Phước, cùng 5 Phòng giao dịch tại Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh và 2 điểm tại Tây Ninh, nâng tổng số đơn vị lên 158, hiện diện tại 43 tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước.
Ngoài việc đầu tư, xây dựng các Chi nhánh/Phòng giao dịch mới với cơ sở vật chất hiện đại, quy trình quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế, OCB cũng thực hiện di dời, lựa chọn những địa điểm mới nằm tại các tuyến đường trung tâm, đông dân cư nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Năm 2022, ngân hàng đã hoàn tất việc khai trương, đi vào hoạt động 11 Chi nhánh, Phòng giao dịch mới và di dời thành công 10 đơn vị.
Việc tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước cấp phép mở rộng mạng lưới liên tiếp nhiều năm liền là minh chứng cho hoạt động hiệu quả và bền vững của ngân hàng. Đồng thời, OCB cũng đã đáp ứng đầy đủ các quy định khắt khe về quy mô vốn, hệ số đảm bảo an toàn, có hệ thống quản trị tốt, kiểm soát nội bộ hiệu quả. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là cơ hội để ngân hàng gia tăng độ phủ, thu hút nhiều khách hàng mới, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại của khách hàng không chỉ khu vực thành thị mà cả khu vực nông thôn - nơi các dịch vụ tài chính đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ, đại diện lãnh đạo OCB cho biết.
Hiện nay, công nghệ đang thúc đẩy tiến trình phát triển ngân hàng số của các nhà băng, trong đó OCB được xem là đơn vị tiên phong với nhiều sản phẩm, dịch vụ nổi bật như ứng dụng OCB OMNI, nền tảng vay mua nhà trực tuyến Unlock DreamHome, giải pháp thanh toán số dành cho doanh nghiệp OCB ProPay và mới đây nhất là ngân hàng số thế hệ mới Liobank. Tuy nhiên việc mở rộng mạng lưới, gia tăng độ phủ để tăng cường sự hiện diện, cung cấp dịch vụ tới khách hàng rộng hơn vẫn luôn được ngân hàng chú trọng.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hương, Phó Tổng Giám đốc OCB cho rằng, “Mặc dù cả xã hội đều đang hướng tới kênh số và các ngân hàng cũng phải tập trung nguồn lực tối đa cho kênh này nhưng không thể phủ nhận vai trò của các Chi nhánh, Phòng giao dịch vật lý hiện nay, bởi vẫn còn nhiều nhóm khách hàng có nhu cầu tương tác trực tiếp. Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam ở giai đoạn hiện tại vẫn có nhu cầu sử dụng tiền mặt khá lớn nên cần các điểm giao dịch để có thể rút tiền”.
Bên cạnh đó, ông Hương cho biết, tốc độ mở rộng mạng lưới Chi nhánh, Phòng dịch dịch giờ đây sẽ không quá nhanh như trước mà phải hướng đến sự tối ưu. Các Chi nhánh/Phòng dịch dịch sẽ ngày càng “tinh túy” hơn, phục vụ các nhu cầu phức tạp hơn, có tính chuyên môn cao.
“Khách hàng càng chuyển sang giao dịch online thì chi nhánh vật lý càng phải có chất lượng tư vấn, phục vụ khách hàng tốt hơn, luôn phải đổi mới và cung cấp thêm trải nghiệm cho khách hàng, thay vì phục vụ các giao dịch thông thường như đa số hiện nay”, ông Hương nói thêm.
Nhận thức rõ nét về nhu cầu thực tại của khách hàng, hoạt động của các Chi nhánh/Phòng dịch dịch tại OCB luôn được đầu tư, kiểm soát chặt chẽ, đáp ứng những chuẩn mực cao nhất về sự chuyên nghiệp, chất lượng phục vụ và không gian giao dịch. Đội ngũ nhân sự cũng được đào tạo bài bản, chọn lựa kỹ càng và vượt qua các kỳ kiểm tra chuyên môn trước khi phục vụ khách hàng.
Trên thực tế, từ nhiều năm qua, OCB luôn chú trọng đến mảng Bán lẻ (Retail Banking) và coi đây là hoạt động cốt lõi. Theo đó, song song với việc mở rộng mạng lưới, OCB đã và đang đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, tung hàng loạt sản phẩm với mục tiêu cá nhân hóa với từng đối tượng khách hàng.
Với định hướng đúng đắn trong việc hoạch định chiến lược cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, năm vừa qua, OCB đã nhận được “cú đúp” giải thưởng quốc tế do tạp chí Global Brands Magazine trao tặng gồm “Best Digital Banking Brand” (Thương hiệu Ngân hàng số tốt nhất) và “Excellence in Retail Banking” (Ngân hàng Bán lẻ xuất sắc - Việt Nam 2022).
Theo các chuyên gia, làn sóng đầu tư công quy mô lớn đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực: Từ xây lắp hạ tầng, sản xuất vật liệu, đến cung ứng thiết bị và công nghệ. Với chính sách mới khuyến khích khu vực tư nhân tham gia chuỗi giá trị đầu tư công, doanh nghiệp cần chuẩn bị năng lực tài chính, quản trị để tận dụng thời cơ…
Trong nửa cuối tháng 10/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 43,4 tỷ USD, tăng nhẹ 0,25% so với nửa cuối tháng 9. Dù kim ngạch xuất khẩu giảm hơn 3% trong khi nhập khẩu tăng hơn 4% nhưng cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư gần 2 tỷ USD…
Mô hình phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC) TP. Hồ Chí Minh đặt trọng tâm minh bạch, công nghệ, khung pháp lý chuẩn quốc tế; hướng đến hệ sinh thái tài chính hiện đại, an toàn và bền vững, khẳng định vị thế của Việt Nam trong mạng lưới tài chính toàn cầu…
Tại Diễn đàn Kinh tế MB Economic Insights 2025, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh dù thuế suất có thể là 0% nhưng nếu sản phẩm xuất khẩu không đáp ứng được các tiêu chí về xuất xứ, thì doanh nghiệp cũng không thể tận dụng được các lợi ích thực tế từ cam kết thương mại quốc tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: