Ông Kim Jong Un sẽ đi phương tiện gì đến gặp ông Donald Trump?
An Huy
11/05/2018, 07:30
Nhà lãnh đạo Triều Tiên có một đoàn tàu hỏa gồm 22 toa và hai máy bay riêng
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) đi trên một báy bay được cho là chiếc Antonov An-148 - Ảnh: KCNA/Reuters.
Từ trước đến nay, các nhà lãnh đạo Triều Tiên thường đi tàu hỏa trong các chuyến công du nước ngoài. Tuy nhiên, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SMCP), ông Kim Jong Un đã đi máy bay tới Đại Liên để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào đầu tuần này.
Việc ông Kim Jong Un sử dụng máy bay để đi ra nước ngoài có thể mở rộng khả năng lựa chọn địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Ông Kim Jong Un sẽ đi phương tiện gì đến gặp ông Donald Trump? - Ảnh 1.
Đoàn tàu của ông Kim Jong Un rời Trung Quốc sau chuyến thăm vào tháng 3 - Ảnh: KCNA/SCMP.
Trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên vào tháng 3, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un đã di chuyển bằng một đoàn tàu bọc thép gồm 22 toa với tốc độ 60 km/giờ.
Tuy vậy, hôm thứ Hai tuần này, khi tới Đại Liên, thành phố cảng ở phía Đông Bắc Trung Quốc cách Bình Nhưỡng chỉ 360 km, ông Kim Jong Un đã đi bằng máy bay.
Hình ảnh của Chammae-1, chuyên cơ của nhà lãnh đạo Triều Tiên được nâng cấp từ một chiếc Ilyushin Il-62M do Liên Xô sản xuất, tại sân bay Đại Liên đã được giới truyền thông ghi lại.
Ông Kim Jong Un sẽ đi phương tiện gì đến gặp ông Donald Trump? - Ảnh 2.
Chuyên cơ Chammae-1 của ông Kim Jong Un - Ảnh: SCMP.
Điều này đồng nghĩa với việc để đến cuộc gặp với ông Trump, ông Kim Jong Un hoàn toàn có thể di chuyển quãng đường xa hơn bằng cách sử dụng máy bay, thay vì chỉ đến được một số địa điểm nhất định bằng tàu hỏa.
Chiếc Il-62M phục vụ nhà lãnh đạo Triều Tiên có tầm bay khoảng 10.000 km, cho phép bay không dừng từ Triều Tiên tới bờ Tây của nước Mỹ hoặc tới những thành phố châu Âu như Zurich và Stockholm. Với tầm bay như vậy, chuyên cơ này "dư sức" đưa ông Kim Jong Un bay thẳng đến Singapore, nơi cách Bình Nhưỡng 5.000 km và là một trong những lựa chọn địa điểm cho cuộc gặp lịch sử.
Dòng máy bay tầm xa thân hẹp Il-62 ra đời vào thập niên 1960, còn phiên bản Il-62M được phát triển vào thập niên 1970, đến năm 1995 thì dừng sản xuất. Hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên Air Kyoro hiện vận hành 4 phi cơ loại này, bao gồm chuyên cơ của ông Kim Jong Un.
Bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong Un, cũng đã sử đụng chiếc Il-62M để bay tới Hàn Quốc dự Thế vận hội mùa đông hồi tháng 2.
Vào năm 1983, một chiếc Il-62M của Air Koryo bị rơi ở Guinea, nơi máy bay tạm dừng để tiếp nhiên liệu sau khi bay từ Bình Nhưỡng. Toàn bộ 23 người trên máy bay đã thiệt mạng, đánh dấu vụ tai nạn máy bay chết người đầu tiên của Air Koryo.
Ngoài chuyên cơ Chammae-1, ông Kim Jong Un còn có một chiếc máy bay khác là chiếc Antonov An-148 do Ukraine sản xuất. Dòng máy bay này bay thử vào năm 2004 và được sản xuất hàng loạt từ năm 2009.
Ông Kim Jong Un sẽ đi phương tiện gì đến gặp ông Donald Trump? - Ảnh 3.
Chiếc Antonov An-148 phục vụ ông Kim Jong Un - Ảnh: SCMP.
Air Koryo mua hai chiếc An-148 vào năm 2013 và sử dụng cho các chuyến bay thương mại đến Trung Quốc. Ông Kim Jong Un cũng có lúc sử dụng một trong hai máy bay này, dù tầm bay ngắn hơn, chỉ khảng 3.500 km.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên từng đăng những bức ảnh ông Kim Jong Un ở trong hoặc bước ra khỏi chiếc An-148. Bên trong máy bay đã được nâng cấp để phục vụ nhà lãnh đạo.
Một bức ảnh của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho thấy ông Kim Jong Un ngồi trong chiếc An-148, bên cạnh một cái bàn gỗ lớn, trên bàn có đèn làm việc và gạt tàn thuốc lá.
Thậm chí, ông Kim Jong Un còn từng lái máy bay này, với sự hỗ trợ của phi công chuyên nghiệp. Trong một bộ phim tài liệu vào năm 2014, ông Kim Jong Un ngồi trong buồng lái, thực hiện các thao tách cất cánh, lái và hạ cánh máy bay.
Đọc thêm
Lãi suất thực giảm có thể kéo đồng USD giảm sâu hơn
Đồng USD đã giảm giá mạnh trong năm nay do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nối lại chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ...
10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?
Đồ họa thông tin dưới đây thể hiện khối lượng các kim loại có thể mua được với 10.000 USD, dựa trên dữ liệu từ trang Daily Metal Price vào ngày 22/8...
Chân dung Larry Ellison, người đang tranh ngôi giàu nhất thế giới với Elon Musk
Không chỉ là một tỷ phú công nghệ thành công rực rỡ trong sự nghiệp, ông Ellison còn là một “tay chơi thứ thiệt”...
Đồng rupee Ấn Độ suy yếu vì thuế quan Mỹ
Đồng rupee của Ấn Độ đang là một trong những đồng tiền giảm giá mạnh nhất tại châu Á năm nay khi áp lực thuế quan Mỹ vẫn đang hiện hữu và chưa có tín hiệu khả quan...
Fed lại “chậm chân” về chính sách tiền tệ?
Trước thềm cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này, giới chức Fed có lẽ đang tự hỏi: liệu đã quá muộn để giảm lãi suất?...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: