
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Anh Tú
05/01/2024, 13:06
Tập đoàn CT Group đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ, đường đôi, khổ 1.435 mm theo phương thức PPP, chạy cả tàu khách và tàu hàng với tổng mức đầu tư khoảng 9,98 tỷ USD...
Chủ tịch Tập đoàn CT Group vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến TP.HCM - Cần Thơ theo phương thức PPP.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được quy hoạch tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trước đây, tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho đã hoạt động từ năm 1885. Đến năm 1958, tuyến tàu dần bị thay thế bởi các tuyến đường bộ và phải dừng lại. Tuyến chưa bao giờ được được nối dài đến Cần Thơ.
Lãnh đạo tập đoàn cho biết trong hơn 3 năm qua, Tập đoàn CT Group cùng với các tổ chức tài chính, các tổ chức tư vấn có kinh nghiệm trong nước, quốc tế và các chuyên gia hàng đầu về đường sắt đã tiến hành tổ chức khảo sát, đánh giá và nghiên cứu sâu về dự án.
Tập đoàn CT Group nhận thấy việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ (gọi tắt là HC350) là hết sức cần thiết và cấp bách. Bởi TP.HCM - trung tâm kinh tế cả nước và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và TP. Cần Thơ, trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được kết nối chặt chế tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội cho toàn bộ khu vực miền Tây Nam Bộ. Đặc biệt, tuyến đường sắt được tiếp nối lịch sử cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.
Theo đề xuất của CT Group, dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ là tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tổng chiều dài khoảng 174 km, bao gồm 12 ga, chạy cả tàu khách và tàu hàng với tổng mức đầu tư khoảng 9,98 tỷ USD.
Dự án đi qua địa phận 6 địa phương gồm: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.
Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách sử dụng đường sắt đến năm 2035, kịch bản trung bình là hơn 16,4 triệu lượt hành khách và 19,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Đến năm 2050, tương ứng là hơn 42 triệu lượt hành khách và 81 triệu tấn hàng hóa có nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt mỗi năm.
Dự án được đề xuất kết nối thắng trực tiếp với đường sắt tốc độ cao Hà Nội - TP.HCM để thuận tiện cho việc trung chuyển hành khách, đảm bảo hiệu quả kinh tế xã hội cao.
CT Group dự kiến cùng với một số tập đoàn như: Công ty TNHH Tập đoàn thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRECG), Tổng công ty công trình quốc tế Tập đoàn xây dựng Điện lực Trung Quốc (Power China), Cục 2 Đường sắt Trung Quốc (China Railway No.2 Group), Công ty cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South) để hình thành một liên doanh đầu tư có tên là Liên doanh tàu điện tốc độ cao Đồng bằng sông Cửu Long (CMEX) để nhận gói hỗ trợ tài chính cho dự án từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới như WB, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (China Construction Bank), Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc (Bank of China), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).
Ngoài doanh thu từ hoạt động vận tải hàng khách và hàng hoá, CMEX dự kiến hoàn vốn đầu tư cho dự án bằng việc thực hiện phát triển đô thị theo mô hình Green TOD.
Theo đó, mỗi nhà ga sẽ là công trình hiện đại mang bản sắc riêng có của mỗi tỉnh với 5 bán kính khác nhau lần lượt từ 500m -10.000m, bắt đầu từ vành đai thương mại dịch vụ trong bán kính 500m đến các khu dân cư, khu công nghệ; logistics và nông nghiệp công nghệ cao theo định hướng đô thị xanh, đồng bộ với sự phát triển tại địa phương nhằm, dịch chuyển địa tô, tạo nguồn đầu tư cho nhà nước, làm lợi cho nhà đầu tư và người dân.
Về tiến độ thực hiện, CT Group cam kết hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong 6 tháng đầu năm 2024 để trình phê duyệt; đồng thời cam kết huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành dự án trước năm 2032.
Theo đó, chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án năm 2024, thiết kế chi tiết (2025), giải phóng mặt bằng (2025 -2026), triển khai thi công, đào tạo nhân lực, tổ chức vận hành (2027-2032). Đơn vị cũng có khả năng làm sớm hơn nếu được Chính phủ hỗ trợ đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng.
Đồng thời, cam kết sẽ bố trí đầy đủ kinh phí để thực hiện công tác lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.
Thành lập từ năm 1992, Tập đoàn C.T Group tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn. Hiện CT Group có 62 công ty thành viên hiện diện tại 12 quốc gia, hoạt động đa lĩnh vực, chủ yếu tập trung vào 02 lĩnh vực là bất động sản và công nghệ.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: