“Ông trùm” VEC lãi trên 600 tỷ đồng, gấp rút đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc
Anh Tú
06/01/2024, 08:50
Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn đề nghị VEC hoàn thiện phương án đầu tư, khẩn trương báo cáo Ủy ban trình Thủ tướng xem xét chấp thuận đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Giầu Dây và đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai...
Năm 2023, tổng doanh thu thu phí 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý ước đạt 5.190,2 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2022.
Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, sản xuất kinh doanh năm 2023, ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết Tổng công ty nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đạt được những kết quả tích cực.
Cụ thể, tổng doanh thu của toàn Tổng công ty năm 2023 ước đạt trên 5.600 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt khoảng 5.200 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm 2023. Lợi nhuận sau thuế của toàn Tổng công ty ước đạt 607,3 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ ước đạt 593 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch năm 2023. Nộp ngân sách nhà nước của công ty mẹ ước đạt 1.109 tỷ đồng, đạt 193% kế hoạch năm 2023.
Năm 2023, VEC tiếp tục thực hiện hoàn công, quyết toán các gói thầu hoàn thành tại các dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và tiếp tục thực hiện dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành. VEC đang tập trung triển khai thực hiện dự án cao tốc theo kế hoạch; bước đầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc và xử lý các vấn đề phát sinh tại các dự án.
Trong năm 2023, công tác quản lý khai thác trên các tuyến đường cao tốc được VEC đảm bảo an toàn, thông suốt. Các tuyến được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, thực hiện sửa chữa định kỳ, khắc phục các hư hỏng đột xuất đảm bảo chất lượng khai thác. Kiểm soát chặt chẽ việc vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên các tuyến, khắc phục kịp thời các lỗi hệ thống, đảm bảo thông suốt, minh bạch, hiệu quả. Tổ chức nghiên cứu đầu tư trạm dừng nghỉ tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
VEC tổ chức thực hiện quản lý, khai thác vận hành, bảo trì các dự án được giao theo đúng quy định, đảm bảo hoạt động minh bạch, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự xã hội.
Trong năm 2023, tổng lưu lượng xe lưu thông trên các tuyến cao tốc đưa vào khai thác ước đạt khoảng 59,8 triệu lượt xe, tăng 12% so với năm 2022. Trong đó, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 21 triệu lượt, tuyến Nội Bài - Lào Cai: 16 triệu lượt, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây: 20,4 triệu lượt và tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 2,3 triệu lượt xe.
Tổng doanh thu thu phí (bao gồm VAT) ước đạt 5.190,2 tỷ đồng, đạt 108,7% kế hoạch 2023, tăng 16,6% so với năm 2022. Trong đó, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 1.134,4 tỷ đồng, tuyến Nội Bài - Lào Cai: 1.870,2 tỷ đồng, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây: 1.519,2 tỷ đồng và tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 666,4 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên của VEC đã bắt đầu tham gia thực hiện công tác vận hành và bảo trì các tuyến cao tốc được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công gồm: các tuyến Dầu Giây - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu.
Công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin cũng được VEC quan tâm chú trọng. Đến nay, Tổng công ty hoàn thành thiết kế và thực hiện lựa chọn nhà thầu thi công nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; hoàn thành khảo sát, thiết kế xây dựng hệ thống giám sát và đối soát dữ liệu thu phí tập trung; hoàn thành khảo sát, thiết kế xây dựng bộ chỉ số điều hành sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, thực hiện tư vấn lập dự án xây dựng hệ thống quản lý tài sản trên đường cao tốc và quản lý bảo trì, bảo dưỡng trên các tuyến đường cao tốc (giai đoạn 1) và số hóa dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu số tập trung; đang lựa chọn tư vấn trang bị hệ thống cân tải trọng phù hợp với thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn đề nghị VEC hoàn thiện phương án đầu tư; khẩn trương báo cáo Ủy ban trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc.
Chia sẻ tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh việc nối lại thi công dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về việc đầu tư mở rộng đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Giầu Dây, đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai sẽ là những bước chạy đà để VEC tập trung vào trụ cột chính cho việc đầu tư phát triển mạng lưới đường cao tốc.
Do đó, giao nhiệm vụ cụ thể với từng tuyến cao tốc, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nêu rõ, đối với dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC cần tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, hướng dẫn của các bộ, ngành trong việc triển khai thực hiện, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong quý 3/2025.
Mặt khác, khẩn trương hoàn thành thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán, hồ sơ mời thầu; lựa chọn nhà thầu thi công nút giao Quốc lộ 51 để đồng bộ với cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.
“Đối với việc đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Tổng công ty cần chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện phương án đầu tư; khẩn trương báo cáo Ủy ban trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận”, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nêu rõ.
Bên cạnh đó, VEC cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác, đảm bảo an toàn, hiệu quả, thông suốt. Đặc biệt, thực hiện tốt phương án khai thác, phục vụ người sử dụng phương tiện trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn và những ngày lễ lớn của đất nước, tránh xảy ra tình trạng tiêu cực trên các tuyến đường cao tốc do Tổng công ty quản lý, khai thác vận hành
4 tuyến đường cao tốc sẽ tăng phí từ 1/2/2024
Tăng phí đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành
Phá trần vốn góp Nhà nước, khởi công xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức PPP
Đọc thêm
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: