
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Vũ Khuê
23/11/2022, 18:06
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022 là lễ hội để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ số công bố, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp của doanh nghiệp trong việc phát triển thương mại điện tử Việt Nam...
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 2471/QĐ-BCT ngày 22/11/2022 về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022”...
Theo đó, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ được tổ chức từ ngày 28/11 đến 04/12/2022. Đây là lễ hội để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ số công bố, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp của doanh nghiệp trong việc phát triển thương mại điện tử Việt Nam.
60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022 sẽ diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 02/12/2022 đến 12 giờ ngày 04/12/2022. Chương trình diễn ra trên môi trường trực tuyến (https://onlinefriday.vn/) với các ưu đãi giảm giá, khuyến mãi sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối tạo lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng trên cả nước.
Điểm nhấn tại Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday năm nay, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Bộ Công Thương) sẽ kết hợp với nền tảng TikTok giới thiệu hashtag #OnlineFriday2022 ngay trên nền tảng với 60 triệu lượt xem, khuyến khích người dùng thực hiện video chia sẻ các kinh nghiệm mua sắm hữu ích, giới thiệu các sản phẩm chất lượng, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn… đến với hàng triệu người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Ngoài ra, Bộ cũng sẽ phối hợp cùng ACCESSTRADE - một trong những nền tảng tiếp thị liên kết quy mô và uy tín nhất Việt Nam để chia sẻ và hỗ trợ những giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với công nghệ nhằm tăng trưởng doanh thu hiệu quả.
Với sự đồng hành của nền tảng TikTok và đơn vị cung cấp các giải pháp tăng trưởng doanh thu hiệu quả cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt - ACCESSTRADE tại “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022” hứa hẹn sẽ tạo ra sự bùng nổ sức mua trong dịp cuối năm.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các Hiệp hội, ngành hàng, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, thương nhân, các đơn vị liên quan tổ chức, triển khai các hoạt động về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; miễn giảm phí sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến; các hội thảo tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt… Đồng thời tổ chức triển khai các biện pháp, giải pháp phòng, chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường trực tuyến.
Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết chương trình nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng đồng bộ các giải pháp hỗ trợ trong thương mại điện tử như: thanh toán trực tuyến, chuyển phát thông minh, tiếp thị liên kết, các nền tảng mạng xã hội giúp các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, dịch vụ ứng dụng thương mại điện tử tăng trưởng doanh số và phát triển bền vững.
“Đây chính là thời điểm các doanh nghiệp cần tận dụng và tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ, tính năng trên sàn hương mại điện tử để mở rộng tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng mạnh doanh thu trực tuyến”, ông Lê Đức Anh nhấn mạnh.
Trải qua 8 năm, Online Friday đã trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất được mong chờ vào dịp cuối mỗi năm. Năm đầu tiên ra mắt (2016), Online FridayOnline Friday đã có tới 1000 nhà bán hàng, 3226 sản phẩm khuyến mại và hơn 13k người tham gia các chương trình.
Đến năm 2017, con số này đã tăng lên 2,8 triệu lượt truy cập trên toàn hệ thống Online Friday. Tổng giá trị hàng hoá trong Online Friday ước đạt hơn 1.500 tỷ đồng với 1.500 website tham gia, 3000 nhà bán hàng và shop bán hàng, 97.000 sản phẩm được cập nhập lên hệ thống.
Năm 2018 là 1 năm vô cùng đặc biệt đánh dấu 5 năm hoạt động, mang đến cho Online Friday những con số vượt trội với 1.434.238 lượt truy cập hơn 50k lượt tải app, hơn 2 triệu lượt quét QR, 1tr800k đơn hàng được thanh toán thành công, hơn 2k tỉ đồng tổng giá trị được giao dịch, 3k DN tham gia đồng hành.
Online Friday năm 2019 đã thu hút hơn 1,6 triệu lượt quét mã QR, 35.000 lượt tải app, hơn 1,6 triệu lượt quét QR tham gia các chương trình trúng thưởng, số lượng mua mã voucher thành công là 4.952 voucher.
Năm 2020, 2021 - do tác động của đại dịch Covid-19 nên chương trình được tổ chức online trên nền tảng website cũng như ứng dụng trên smartphone. Năm 2020 Online Friday bắt đầu tham gia vào nền tảng Tiktok và đã mang lại lượng tương tác lớn, vượt ngoài sự mong đợi với tổng số lượt xem lên đến 168,836,338 lượt.
Online Friday 2021 đã kết nối 400 website và sàn thương mại điện tử có số lượng hàng hóa lớn nhất Việt Nam, khuyến mãi tổng cộng trên 11 triệu sản phẩm.
Nhà nước cần quản lý AI một cách có hệ thống nhưng đồng thời phải tạo điều kiện để công nghệ đổi mới, phát triển - cân bằng giữa quản lý rủi ro và khuyến khích sáng tạo, đầu tư...
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này. Tại Hội thảo Chính sách tài chính cho ngành công nghiệp khoáng sản do VCCI tổ chức ngày15/10/2025, các chuyên gia đầu ngành cảnh báo: Gánh nặng “thuế, phí” đang cản trở sự phát triển của ngành khoáng sản Việt Nam.
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Sản xuất và tiêu thụ đường trong 9 tháng năm 2025 đang đối mặt với hàng loạt khó khăn, khi giá đường thế giới giảm, nguồn cung trong nước dư thừa, trong khi tình trạng đường nhập lậu và gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: