05:39 29/07/2021

Pfizer dự báo thu 33,5 tỷ USD từ vaccine Covid trong 2021

An Huy

Công ty cho biết con số được đưa ra dựa trên những hợp đồng bán vaccine đã ký kết, với tổng số 2,1 tỷ liều dự kiến được cung cấp trong năm nay...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Hãng dược Mỹ Pfizer ngày 28/7 nâng dự báo doanh thu từ vaccine Covid-19 mà hãng đồng phát triển với đối tác Đức BioNTech lên 33,5 tỷ USD, trong bối cảnh các quốc gia xoay sở tìm nguồn cung vaccine cho chiến dịch tiêm chủng lớn chưa từng có trong lịch sử thế giới.

Theo hãng tin Reuters, dự báo doanh thu này của Pfizer tăng 28,8% so với lần dự báo trước. Công ty cho biết con số được đưa ra dựa trên những hợp đồng bán vaccine đã ký kết, với tổng số 2,1 tỷ liều dự kiến được cung cấp trong năm nay.

Pfizer cũng nói mức doanh thu thậm chí có thể cao hơn nếu hãng ký thêm được hợp đồng. Bộ đôi nhà phát triển vaccine dự kiến sản xuất được 3 tỷ liều vaccine Covid trong năm nay.

Pfizer giành thế dẫn trước vào tháng 12 năm ngoái, khi trở thành hãng dược đầu tiên có vaccine được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép. Kể từ đó, hãng vượt qua các nhà sản xuất đối thủ gặp trở ngại về sản xuất. Vaccine của Johnson & Johnson, một trong 3 loại vaccine Covid được FDA cấp phép bên cạnh vaccine của Pfizer và của Moderna, còn đối mặt với một số vấn đề về an toàn.

Tuần trước, Johnson & Johnson dự báo đạt doanh thu 2,5 tỷ USD từ bán vaccine Covid trong năm nay, trong khi Moderna dự báo mức doanh số 19,2 tỷ USD.

Pfizer đã nói rằng hãng tin một mũi tiêm nhắc lại vaccine của hãng là cần thiết trong tương lai, và việc đó có thể giúp hãng tăng doanh thu trong năm 2022. Ngày 28/7, Pfizer nói có thể nộp hồ sơ xin phê chuẩn mũi tiêm nhắc lại ngay vào đầu tháng 8.

Chuyên gia cấp cao nhất của Mỹ về bệnh truyền nhiễm, tiến sỹ Anthony Fauci, hôm Chủ nhật tuần trước nói rằng những người Mỹ bị suy giảm miễn dịch có thể phải cần tới mũi tiêm nhắc lại vaccine Covid-19, bởi nước này đang đối mặt với số ca nhiễm mới tăng nhanh do biến chủng Delta.

Tuần trước, Chính phủ Mỹ ký hợp đồng mua thêm 200 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ em và chuẩn bị cho khả năng phải tiêm mũi nhắc lại nếu cần.

Dự báo doanh thu từ vaccine Covid-19 đạt 26 tỷ USD mà Pfizer đưa ra hồi tháng 5 là dựa trên các hợp đồng đã ký kết tính tới thời điểm đó, với tổng cộng 1,6 tỷ liều.

Theo thoả thuận giữa Pfizer và BioNTech, hai bên chia đôi chi phí và lợi nhuận về vaccine Covid mà họ đồng phát triển.