08:39 19/10/2021

Pfizer và Moderna có thể “bỏ túi” gần trăm tỷ USD từ bán vaccine Covid-19 trong 2022

An Huy

BioNTech/Pfizer và Moderna sẽ thống trị thị trường vaccine Covid-19 trong năm 2022, đạt tổng doanh thu có thể lên đến 93,2 tỷ USD từ vaccine này, tăng gấp khoảng 2 lần so với con số của năm 2021...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Tờ Financial Times dẫn một dự báo từ công ty phân tích dữ liệu y tế Airfinity cho biết hai loại vaccine sử dụng công nghệ mRNA của hai nhà sản xuất trên có khả năng chiếm tới 3/4 thị trường vaccine Covid không bao gồm vaccine Trung Quốc trong năm tới.

Các vaccine khác, gồm AstraZeneca, Johnson & Johnson, Sputnik V của Nga, và những vaccine mới như Novavax sẽ chia nhau 1/4 còn lại. Quy mô doanh số của thị trường vaccine Covid không gồm hàng Trung Quốc được dự báo tăng gấp đôi giá trị lên mức 124 tỷ USD trong năm 2022.

Trong đó, Airfinity dự báo Pfizer sẽ đạt doanh thu 54,5 tỷ USD từ vaccine Covid và Moderna sẽ “bỏ túi” 38,7 tỷ USD. Những con số này cao hơn nhiều so với dự báo mà các nhà phân tích khác đưa ra trước đó, tương ứng là 23,6 tỷ USD và 20 tỷ USD đối với hai nhà sản xuất.

“Đây là những con số chưa từng có tiền lệ”, CEO Rasmus Bech Hansen của Airfinity phát biểu. “Chúng tôi dự báo doanh thu từ vaccine Covid của Pfizer và Moderna tiếp tục cao trong năm 2022 do các quốc gia tiếp tục tìm kiếm sự bảo vệ và các nước thu nhập thấp-trung bình muốn có được tỷ lệ tiêm chủng như các nước giàu”.

Nhiều nhà phân tích khác tỏ ra hoài nghi về những con số dự báo mà Airfinity đưa ra, nhưng nhất trí rằng Pfizer đang thống trị cuộc đua vaccine Covid và có thể củng cố vững chắc hơn vị thế này trong những tháng sắp tới.

“Pfizer là hãng đầu tiên nhận được phê duyệt vaccine Covid-19 cho người lớn, sau đó lại là hãng đầu tiên được phê duyệt mũi tiêm nhắc lại. Rồi họ lại là hãng đầu tiên được phê duyệt mũi tiêm cho trẻ em”, nhà phân tích Geoffrey Porges thuộc SVB Leerink nhận định.

SVB dự báo BioNTech/Pfizer đạt doanh thu 39,5 tỷ USD từ vaccine Covid-19 trong năm nay, nhưng con số này sẽ giảm nhanh còn 9 tỷ USD trong năm 2022 do nhu cầu vaccine của các nước giàu giảm xuống và mức độ cạnh tranh cao hơn.

Airfinity dự báo BioNTech/Pfizer đạt doanh thu 31,3 tỷ USD và Moderna đạt 17,6 tỷ USD từ vaccine Covid trong năm nay, thấp hơn so với dự báo tương ứng 33,5 tỷ USD và 20 tỷ USD mà mỗi công ty đưa ra. Airfinity cho rằng sự thay đổi trong cơ cấu giá vaccine có thể dẫn tới chênh lệch về dự báo doanh thu.

Danh sách các ứng viên vaccine mRNA cạnh tranh với vaccine Pfizer và Moderna đang thu hẹp lại. Tuần trước, công ty công nghệ sinh học Đức CureVac trở thành đơn vị mới nhất từ bỏ cuộc đua, trong khi hãng Novavax của Mỹ vẫn chưa được cấp phép vaccine mRNA tại Mỹ hay châu Âu.

“Vaccine mRNA đang thắng trong cuộc đua vaccine Covid vì có vẻ như đây là loại vaccine hiệu quả nhất”, phó giáo sư David Dowdy thuộc Trường Y, Đại học Johns Hopkins nhận định. “Xét đến việc những vaccine này vẫn cho hiệu quả cao trong việc chống lại nguy cơ bệnh nặng, trong nhiều tháng tới đây, tôi cho là sẽ có nhiều thách thức đối với các vaccine khác để cạnh tranh với vaccine mRNA”.

Airfinity dự báo thị trường vaccine Covid năm tới sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu của các nước thu nhập trung bình đến cao mua vaccine cho mũi tiêm nhắc lại và dự trữ phòng sự xuất hiện của các biến chủng mới. Cũng theo dự báo này, từ năm 2022 trở đi, hơn 10 tỷ liều vaccine Covid sẽ được đặt mua mỗi năm, nhưng trong đó chỉ có 198 triệu liều được đặt mua bởi các nước thu nhập thấp.

Sau khi đối mặt với sự chỉ trích về việc không cung cấp nhiều vaccine cho các nước thu nhập thấp và trung bình, Pfizer và Moderna đã đẩy mạnh cung cấp cho nhóm nước này. Theo Airfinity, trong năm nay, các nước giàu có thể đóng góp 64% doanh thu từ vaccine Covid của Pfizer, và 3/4 của Moderna.