PG Bank: “Thách thức là không nhỏ”

Hoàng Xuân

04/07/2007, 09:14

Hỏi chuyện ông Nguyễn Quang Định, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)

VnEconomy

Thị trường tài chính ngân hàng vốn đã cạnh tranh, sẽ trở nên cạnh tranh quyết liệt hơn khi có sự tham gia của các tổ chức tài chính nước ngoài.

Là một ngân hàng nông thôn mới chuyển đổi, tham gia thị trường muộn hơn so với các ngân hàng thương mại cổ phần khác, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vẫn đang trong quá trình vừa phải xây dựng mạng lưới chi nhánh vừa phải tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng vốn và tương ứng là tổng tài sản.

Ông Nguyễn Quang Định, Tổng giám đốc PG Bank chia sẻ những khó khăn này với chúng tôi trong cuộc trao đổi dưới đây.

Ra đời trong bối cảnh lĩnh vực ngân hàng đang có sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt, PG Bank làm gì để xác định vị thế?

Là một ngân hàng trẻ, tham gia thị trường muộn hơn so với các ngân hàng khác, những thách thức đối với PG Bank sẽ là không nhỏ.

Trong giai đoạn đầu, doanh thu từ tín dụng sẽ chiếm tỷ lệ lớn trong tổng doanh thu của chúng tôi. Tuy nhiên về lâu dài, PG Bank sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm dịch vụ khác nhau.

Thị trường ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam đang còn rất nhiều tiềm năng và đang ở trong giai đoạn bắt đầu phát triển. Cùng với việc thu nhập của người dân tăng cao và nhu cầu sinh hoạt ở mức cao hơn, thị trường ngân hàng bán lẻ sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Đây cũng là mảng thị trường PG Bank tập trung phát triển.

Ngoài ra, PG Bank cũng sẽ tập trung vào mảng thị trường các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế thông qua các mối liên kết với các cổ đông lớn của PG Bank.

Gần đây, xuất hiện một xu thế mới: các đối tác trong nước bắt tay nhau để trở thành những đối tác chiến lược của nhau, nhằm gia tăng giá trị, đào tạo nhân lực và nâng cao sức mạnh của chính mình. Với PG Bank, sự hợp tác chiến lược với các đối tác chiến lược có đi theo hướng đó?

Thị trường ngân hàng hiện nay đang trong giai đoạn phát triển, nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực ngân hàng đang thiếu rất nhiều, vì vậy việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên và học hỏi kinh nghiệm thông qua việc liên kết, hợp tác chiến lược với các ngân hàng lớn trong nước, nước ngoài đang dược nhiều ngân hàng áp dụng.

Thời gian tới, PG Bank sẽ xem xét, lựa chọn các đối tác lớn trong nước và quốc tế có uy tín, kinh nghiệm để cùng hợp tác và phát triển.

Vừa qua PG Bank đã cùng với một tổ chức tư vấn nước ngoài và Vietnam Partner hoàn thiện xong chiến lược phát triển dài hạn, cùng với một trong những công ty cung cấp giải pháp phần mềm ngân hàng lõi (core-banking) uy tín nhất trên thế giới hiện nay là Công ty IFLEX Solution để triển khai phần mềm ngân hàng lõi cho ngân hàng. Trong quá trình làm việc với các đối tác này nhân viên của PG Bank có cơ hội rất lớn được đào tạo, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Điểm khác biệt nhất của PG Bank là gì, thưa ông?

Điểm khác biệt lớn mà PG Bank có được so với các ngân hàng khác là chúng tôi có điều kiện xây dựng một ngân hàng mới hoạt động bài bản, chuyên nghiệp ngay từ ban đầu.

Chúng tôi cùng với một tổ chức nước ngoài đưa ra những định hướng chiến lược rõ ràng, xây dựng mô hình tổ chức và cách thức quản trị hiện đại, áp dụng các quy chế, quy trình hoạt động theo lĩnh vực chuẩn mực và kinh nghiệm tốt nhất được áp dụng. Chúng tôi cũng lựa chọn được những cán bộ quản lý, kể cả nước ngoài và cán bộ Việt Nam làm việc cho các ngân hàng nước ngoài, có nhiều năm kinh nghiệm tham gia vào các chức vụ quan trọng của ngân hàng.

Bên cạnh đó, với sự phát triển rất nhanh của công nghệ thông tin, chúng tôi có điều kiện áp dụng ngay những công nghệ hiện đại, trong khi các ngân hàng khác muốn thay đổi các quy trình quản lý và công nghệ mới đòi hỏi mất thời gian nhiều hơn.

Ngoài ra, tham gia góp vốn vào PG Bank có các cổ đông lớn là Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Vì vậy, PG Bank sẽ khai thác tối đa và phát triển các sản phẩm dịch vụ mang tính khác biệt dựa trên lợi thế của các cổ đông này.

Theo dự kiến, lộ trình tăng vốn của PG Bank sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, vốn điều lệ của PG Bank là 200 tỷ đồng và ngân hàng có kế hoạch tiếp tục tăng vốn lên ít nhất 1.000 tỷ đồng trong năm 2008 và ít nhất là 3.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ 2008 - 2010.

Vừa qua, Đại hội cổ đông thường niên của Ngân hàng đã họp và quyết định tăng vốn điều lệ của ngân hàng lên 500 tỷ đồng trong năm 2007. Tính đến 31/5/2007, tổng tài sản của ngân hàng đạt 1.632 tỷ đồng, dư nợ đạt 900 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 5 tháng đầu năm 2007 đạt 17 tỷ đồng.

Trước đây, là một ngân hàng nông thôn hoạt động của ngân hàng bị hạn chế rất nhiều, kể cả về số lượng dịch vụ và địa bàn hoạt động. Hoạt động của ngân hàng khi đó chủ yếu là các sản phẩm tín dụng truyền thống cho các đối tượng khách hàng là nông dân.

Cùng với việc chuyển đổi thành ngân hàng đô thị, mở rộng mạng lưới, xây dựng đội ngũ nhân viên có trình độ, đầu tư công nghệ hiện đại, ngân hàng sẽ chủ trương phát triển đa dạng hóa sản phẩm, cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích mới cho khách hàng, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ mang tính công nghệ cao.

Vừa qua, PG Bank cũng đã nhận được giấy phép được hoạt động ngoại hối tạo điều kiện cho ngân hàng được triển khai đa dạng các dịch vụ như: mua, bán các ngoại tệ ở thị trường trong và ngoài nước, nhận tiền gửi và tiết kiệm bằng ngoại tệ của khách hàng, tiếp nhận vốn ủy thác đầu tư bằng ngoại tệ từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài, bảo lãnh cho các khoản vay trong và nước ngoài bằng ngoại tệ, mua bán hoặc làm đại lý mua bán cho các loại chứng khoán bằng ngoại tệ và nhiều dịch vụ khác nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy